Thứ ba, 19/03/2024 15:01 (GMT+7)
Thứ sáu, 11/06/2021 10:21 (GMT+7)

VIASEE, IDH và VSF hợp tác hướng tới giảm sử dụng túi nylon trong lĩnh vực bán lẻ

Theo dõi KTMT trên

Ngày 20/5/2021, tại Hà Nội, TW Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam (VIASEE), Tổ chức Sáng kiến thương mại bền vững (IDH) và Quỹ Vì tầm vóc Việt (VSF) đã ký kết Biên bản ghi nhớ đánh dấu sự hợp tác.

Theo đó các bên sẽ cùng nhau hợp tác trong việc huy động tài chính, điều hành và thực hiện các sáng kiến ​​nhằm giảm thiểu việc sử dụng túi nylon trong lĩnh vực bán lẻ. Cụ thể, các bên sẽ theo đuổi mục tiêu thúc đẩy việc sử dụng túi mua sắm tái sử dụng để thay thế và chấm dứt việc sử dụng túi nylon dùng một lần ở Việt Nam; huy động các nguồn tài chính từ các cá nhân, doanh nghiệp để sản xuất và tiêu thụ túi mua sắm tái sử dụng thông qua hoạt động của VSF và nâng cao nhận thức, thói quen của người mua hàng tại các chuỗi bán lẻ.

VIASEE, IDH và VSF hợp tác hướng tới giảm sử dụng túi nylon trong lĩnh vực bán lẻ - Ảnh 1
Cần tuyên truyền mạnh mẽ để giảm thiểu sử dụng túi nylon trong lĩnh vực bán lẻ.

Trong khuôn khổ Biên bản ghi nhớ này, các bên cũng sẽ thúc đẩy việc sản xuất và tiêu thụ túi mua sắm tái sử dụng rộng rãi và lâu dài; xây dựng các gói quảng bá hình ảnh để khuyến khích các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đóng góp kinh phí sản xuất túi mua sắm tái sử dụng thông qua VSF; triển khai các chương trình truyền thông về tác hại của chất thải nhựa, đặc biệt là túi nylon dùng một lần và vận động các sáng kiến ​​giảm thiểu chất thải nhựa trong lĩnh vực bán lẻ để thúc đẩy và mở rộng quy mô tiêu thụ túi mua sắm tái sử dụng.

VIASEE, IDH và VSF hợp tác hướng tới giảm sử dụng túi nylon trong lĩnh vực bán lẻ - Ảnh 2
Biên bản ghi nhớ giữa TW Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam (VIASEE), Tổ chức Sáng kiến thương mại bền vững (IDH) và Quỹ Vì tầm vóc Việt (VSF).

Tiếp đó, vào ngày 9/6/2021, các đối tác có liên quan bao gồm Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường (ISPONRE), IDH, VSF đã có buổi thảo luận trực tuyến về ý tưởng hợp tác nhằm quảng bá túi mua sắm tái sử dụng tại các chuỗi bán lẻ lớn và các ý tưởng hợp tác khác. Hiện nay, ISPONRE đang phối hợp với Sở Công Thương Thành phố Hà Nội thực hiện Dự án “Sáng kiến thành lập Liên minh siêu thị nhằm giảm thiểu việc tiêu thụ túi nylon dùng một lần tại Việt Nam” do Liên minh châu Âu (EU) tài trợ thông qua Cơ quan Hợp tác kỹ thuật quốc tế Pháp - Expertise France (EF). Theo đó, Liên minh các nhà bán lẻ giảm tiêu thụ túi nylon dùng một lần trên địa bàn Thành phố Hà Nội được thành lập để cùng cam kết giảm tiêu thụ túi nylon, tăng cường sử dụng túi thân thiện với môi trường, góp phần giảm rác thải nhựa, hướng tới sản xuất và tiêu dùng bền vững tại Việt Nam. Hiện nay đã có 13 nhà bán lẻ với 154 cơ sở đăng ký tham gia Liên minh.

Hỗ trợ của IDH sẽ phối hợp với Dự án nêu trên để góp phần thúc đẩy túi mua sắm tái sử dụng, hạn chế túi nylon. Hoạt động được kỳ vọng sẽ được triển khai hiệu quả tại các chuỗi bán lẻ lớn trên địa bàn Hà Nội với tầm nhìn mở rộng ra các tỉnh thành trong cả nước.

Để tăng cường quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý và giảm thiểu chất thải nhựa, ngày 20/8/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 33/CT-TTg. Trên địa bàn Thủ đô, UBND TP.Hà Nội cũng đã ban hành Kế hoạch số 232/KH-UBNDnăm 2019 về phòng, chống rác thải nhựa và túi nylon đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025 trên địa bàn thành phố; Kế hoạch số 2632/KH-SCT về giảm thiểu chất thải nhựa và túi nylon trong cung ứng sản xuất và tiêu dùng công nghiệp trên địa bàn Thủ đô Hà Nội đến năm 2020.

Nguyễn Thị Ngọc Anh

Bạn đang đọc bài viết VIASEE, IDH và VSF hợp tác hướng tới giảm sử dụng túi nylon trong lĩnh vực bán lẻ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Quảng Nam: Thu hút hơn 20.000 tỉ đồng đầu tư 16 dự án
Tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, UBND tỉnh Quảng Nam đã trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, thoả thuận nghiên cứu địa điểm đầu tư cho các nhà đầu tư của 16 dự án.
Xem xét nới thời gian đăng kiểm xe ô tô cá nhân
Bộ Giao thông Vận tải cho biết sẽ xem xét điều chỉnh chu kỳ kiểm định vào thời điểm phù hợp, bảo đảm điều kiện an toàn kỹ thuật cho phương tiện, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông và tạo thuận lợi cho chủ phương tiện.