Thứ sáu, 03/05/2024 10:03 (GMT+7)
Thứ tư, 25/09/2019 06:00 (GMT+7)

Vì sao không khí bị ô nhiễm rất nặng vào sáng sớm?

Theo dõi KTMT trên

Gần đây, các nhà khoa học lại cảnh tỉnh rằng, ở những thành phố có ngành công nghiệp và giao thông vận tải phát triển, không khí buổi sáng sớm lại bị ô nhiễm rất nặng.

Nhiều người vẫn thường nghĩ rằng, không khí buổi sớm là trong lành nhất. Hàng ngày, vào thời điểm này, người dân thành phố vẫn duy trì thói quen tập luyện, hoạt động thể dục thể thao.

Nhưng gần đây, các nhà khoa học lại cảnh tỉnh rằng, ở những thành phố có ngành công nghiệp và giao thông vận tải phát triển, không khí buổi sáng sớm không những không trong lành mà còn bị ô nhiễm rất nặng.

Vì sao các nhà khoa học lại đưa ra kết luận trái ngược với nhận định lâu nay của nhiều người?

Vì sao không khí bị ô nhiễm rất nặng vào sáng sớm? - Ảnh 1
Gần đây, các nhà khoa học lại cảnh tỉnh rằng, ở những thành phố có ngành công nghiệp và giao thông vận tải phát triển, không khí buổi sớm lại bị ô nhiễm rất nặng. Ảnh minh họa

Mức độ trong lành của không khí được quyết định bởi thành phần các chất trong không khí, nhất là những chất độc hại đối với cơ thể con người.

Ban ngày, ánh nắng mặt trời làm nhiệt độ không khí tăng cao, khói thải của các nhà máy, xe cộ và bụi, đất, cát do các loại phương tiện giao thông cuốn lên, rồi bay lơ lửng trong không khí.

Đến khi mặt trời lặn, nhiệt độ không khí giảm dần. Qua một đêm, mặt đất mát dần, nhiệt lượng tỏa vào không trung cách mặt đất mấy trăm mét, hình thành tầng không khí trên nóng dưới lạnh, giống như chiếc nồi úp xuống mặt đất.

Lúc này, khói thải của các nhà máy không thể bốc lên cao để tỏa vào tầng mây mà chỉ luẩn quẩn ở gần mặt đất với nồng độ mỗi lúc một đậm đặc. Nếu lúc này trên mặt đất lặng gió, độ ô nhiễm không khí sẽ càng tăng.

Vì thế, các nhà khoa học khuyên dân cư các thành phố công nghiệp nên chuyển thời gian tập và rèn luyện cơ thể từ sáng sớm sang khoảng 10 giờ sáng và 3 giờ chiều là thích hợp nhất.

Từ số Tạp chí in tháng 9/2019, Tạp chí Kinh tế Môi trường mở thêm chuyên mục Hỏi - Đáp về môi trường nhằm đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục về bảo vệ môi trường, đặc biệt trong bối cảnh vấn đề ô nhiễm môi trường đang là chủ đề “nóng” tại Việt Nam và nhiều nước trên thế giới.

Các kiến thức, khái niệm được tham khảo trong cuốn sách “Hỏi – Đáp về môi trường” của Cục Bảo vệ Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường), trên cơ sở tổng hợp và xử lý các thông tin với sự đóng góp ý kiến của các nhà khoa học, nhà quản lý trong lĩnh vực môi trường.

Hi vọng những kiến thức được đề cập sẽ thực sự là cẩm nang bổ ích cho bạn đọc là những người yêu thích tìm hiểu về môi trường cũng như các hoạt động bảo vệ môi trường.

Mọi thông tin, câu hỏi, thắc mắc về các vấn đề môi trường, mời bạn đọc gửi về:

Tòa soạn Tạp chí Kinh tế Môi trường, Tầng 4 Cung Trí thức Thành phố, Số 1 Tôn Thất Thuyết, Cầu Giấy, Hà Nội.

SĐT: 0242.213.4499. Email: [email protected].

Minh Phương

Bạn đang đọc bài viết Vì sao không khí bị ô nhiễm rất nặng vào sáng sớm?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới