Thứ năm, 02/05/2024 07:18 (GMT+7)
Thứ ba, 24/09/2019 07:51 (GMT+7)

Chất lượng không khí hôm nay (ngày 24/9): Hà Nội và nhiều tỉnh Bắc Bộ tiếp tục ô nhiễm nghiêm trọng

Theo dõi KTMT trên

Sáng nay (24/9) bầu không khí Hà Nội và nhiều tỉnh phía Bắc ô nhiễm nghiêm trọng ở hầu hết các điểm đo.

Chất lượng không khí tại Hà Nội

Chất lượng không khí hôm nay (ngày 24/9): Hà Nội và nhiều tỉnh Bắc Bộ tiếp tục ô nhiễm nghiêm trọng - Ảnh 1
Chất lượng không khí tại Hà Nội ô nhiễm nghiêm trọng vào sáng nay (24/9), theo ghi nhận của Hệ thống quan trắc PAMAir.

Theo ghi nhận của ứng dụng quan trắc chất lượng không khí PAMAir, hơn 40 điểm đo của Hà Nội vào lúc 7h sáng nay đều có chỉ số chất lượng không khí AQI từ 150-180, thuộc nhóm cảnh báo màu đỏ (thang bậc 4 trong 6 tháng bậc chất lượng không khí theo cách tính của Mỹ). Không khí như trên được xếp vào nhóm không tốt cho sức khỏe tất cả mọi người.

Điểm đo có chất lượng không khí tệ nhất là Đức Thắng (Bắc Từ Liêm) với chỉ số AQI là 174. Các điểm đo ở trung tâm Hà Nội như Hàng Quạt (Hoàn Kiếm) là 163; GENESIS School (Tây Hồ) là 175, Đê La Thành (Đống Đa) là 166, Trường Mầm non GCA Ecolife Capitol (Nam Từ Liêm) là 171…

Đáng lưu ý là chất lượng không khí tại nhiều điểm đo ở đồng bằng Bắc Bộ tiếp tục ở ngưỡng ô nhiễm nghiêm trọng, vượt qua Hà Nội. Theo ghi nhận của hệ thống PAMAir, ngay từ 7h sáng nay (ngày 24/9), nhiều điểm đo đã ở ngưỡng cảnh báo đỏ rực.

Cụ thể, tại điểm đo Dại Hưng (Khoái Châu, Hưng Yên) chỉ số AQI lên tới 181, Thái Đô (Thái Thuỵ, Nam Định) là 173; Lộc Vương (TP. Nam Định) là 160.

Chất lượng không khí tại TP.HCM

Chất lượng không khí hôm nay (ngày 24/9): Hà Nội và nhiều tỉnh Bắc Bộ tiếp tục ô nhiễm nghiêm trọng - Ảnh 2
Chất lượng không khí tại TP.HCM vào sáng nay (24/9), theo ghi nhận của Hệ thống quan trắc PAMAir.

Trong khi đó, tại TP.HCM, ứng dụng quan trắc chất lượng không khí PAMAir cũng ghi nhận chỉ số chất lượng không khí ở mức trên 150. Tại điểm đo Vĩnh Lộc B (Quận Bình Chánh) có chỉ số AQI là 167, điểm đô Đông Hưng Thuận (Quận 12) là 152.

Tuy nhiên số điểm đo có chỉ số AQI trên 150 ở TP. HCM đã giảm nhiều so với các ngày trước đó. Điều này được cho là tín hiệu đáng mừng cho thấy không khí tạo TP.HCM đã bước đầu được cải thiện.

Theo bảng phân cấp chỉ số AQI ở Việt Nam, chỉ số AQI từ 100-200 thuộc nhóm không tốt, những người mắc bệnh nhạy cảm như hô hấp, tim mạch nên hạn chế ra ngoài. Theo bảng phân cấp chỉ số AQI ở Úc, AQI trên 150 thuộc nhóm rất kém, tất cả mọi người chịu ảnh hưởng của ô nhiễm không khí.

Các chuyên gia cảnh báo người dân cần tự bảo vệ sức khỏe của mình bằng cách không nên tập trung, thể dục ngoài trời. Nếu cần ra đường thì phải đeo khẩu trang chuyên dụng chống ô nhiễm không khí như N95. Những gia đình có điều kiện nên đi xe hơi hoặc trang bị máy lọc khí trong nhà.

Tại Thái Lan, chỉ số không khí lên ngưỡng như trên sẽ phải đóng cửa trường học để hạn chế ảnh hưởng đến sức khỏe học sinh cũng như giảm lượng phương tiện tham gia giao thông. Ngày 30/1/2019, thủ đô Băng Cốc của Thái Lan từng đóng cửa 437 trường học vì chỉ số AQI lên hơn 170.

Mai Anh

Bạn đang đọc bài viết Chất lượng không khí hôm nay (ngày 24/9): Hà Nội và nhiều tỉnh Bắc Bộ tiếp tục ô nhiễm nghiêm trọng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hải Dương: Rộn ràng pháo đất Ninh Giang
Pháo đất từ lâu đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân Ninh Giang (Hải Dương). Nhất là cứ mỗi độ hè sang, tiếng pháo lại âm vang, rộn rã khắp mọi miền quê.