Vi phạm nạo vét vùng nước đường thuỷ sẽ tăng mức phạt 4 lần từ năm 2022
Từ 1/1/2022, Nghị định 139 sẽ tăng mức phạt hành chính đối với vi phạm quy định nạo vét vùng nước đường thủy nội địa đối với cá nhân. Nếu tổ chức có hành vi vi phạm tương tự thì phạt gấp đôi.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 139 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa, có hiệu lực từ ngày 1/1/2022. Theo đó, tăng mức phạt hành chính đối với vi phạm quy định nạo vét vùng nước đường thủy nội địa, đơn cử như:
- Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi thực hiện không đúng phương án bảo đảm an toàn giao thông đường thủy nội địa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận trong suốt quá trình thi công. Trước đây, theo quy định hiện hành phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng.
- Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 35.000.000 đồng đối với hành vi không có phương án bảo đảm an toàn hoặc không thực hiện phương án bảo đảm an toàn giao thông đường thủy nội địa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận. (Theo quy định hiện hành phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng).
Theo Nghị định, mức phạt vừa nêu là mức phạt áp dụng đối với cá nhân, nếu tổ chức có hành vi vi phạm tương tự thì phạt gấp đôi. Nghị định 139 thay thế Nghị định 132 ngày 25/12/2015 trước đó.
Theo đánh giá của Bộ GTVT, quá trình thực hiện Nghị định số 132 đã phát sinh những bất cập, vướng mắc. Cụ thể, nhiều mức xử phạt rất thấp, không đủ sức răn đe như xử phạt từ 50.000 đồng đến 100.000 đồng với việc kẻ, gắn số đăng ký của phương tiện không đúng quy định; số đăng ký kẻ, gắn trên phương tiện bị mờ hoặc bị che khuất; biển ghi số người được phép chở trên phương tiện bị mờ hoặc bị che khuất; kẻ không đúng quy định hoặc để mờ, che khuất vạch dấu mớn nước an toàn của phương tiện…
Bên cạnh đó, việc quy định về mức xử phạt đối với hành vi sử dụng một số loại giấy tờ đã hết hiệu lực còn chưa phù hợp và không được chia ra theo mức độ vi phạm (theo thời gian hết hạn) dẫn đến một số trường hợp lợi dụng quy định này để cố tình hoạt động trái quy định; mức tiền phạt được áp dụng trong Nghị định còn thấp, không còn phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội hiện nay; chưa có chế tài xử lý đối với các hành vi vi phạm như không ghi hoặc ghi chép không đầy đủ sổ nhật ký hành trình, sổ nhật ký máy…
Lan Anh (T/h)