Thứ tư, 03/07/2024 15:37 (GMT+7)
Thứ hai, 03/06/2024 12:18 (GMT+7)

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia vào cuộc vụ vé máy bay tăng cao

Theo dõi KTMT trên

Ủy ban Cạnh tranh quốc gia (Bộ Công Thương) đã có văn bản đề nghị các hãng bay cung cấp thông tin, tài liệu về việc giá vé máy bay trên các chặng nội địa (từ đầu năm đến nay) trước ngày 4/6/2024.

Trước phản ánh của dư luận, báo chí và đề nghị của đại biểu quốc hội về giá vé máy bay tăng cao trong thời gian qua, thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đã có văn bản đề nghị hãng bay phối hợp cung cấp thông tin về tình hình giá vé từ đầu năm 2024 đến nay.

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia vào cuộc vụ vé máy bay tăng cao - Ảnh 1

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia yêu cầu các hãng hàng không cung cấp thông tin về giá máy bay trước ngày 4/6

Trong đó, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia có 6 đề nghị đối với các hãng phải cung cấp thông tin, tài liệu liên quan như thông tin về giá và các đợt điều chỉnh giá vé máy bay các chặng bay nội địa ở tất cả hạng vé, loại vé; số lượng, doanh thu bán vé; công thức tính vé bay chặng nội địa; sự biến động chi phí của các yếu tố cấu thành giá vé và giải trình lý do điều chỉnh tăng giá vé máy bay, kèm tài liệu chứng minh trong 4 tháng đầu năm 2024.

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cũng đã có văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam, Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải, các hãng hàng không yêu cầu các đơn vị tăng cường công tác quản lý nhà nước, kiểm soát chặt chẽ giá vé máy bay, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp cao điểm mùa hè năm nay.

Bộ Tài chính và Bộ GTVT cũng có nhiều văn bản, báo cáo gửi các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền giải thích về lý do một số hãng hàng không tăng vé máy bay trong nước. Trong đó khẳng định các khoản phí trong vé máy bay là giá dịch vụ chuyên ngành hàng không, không phải các khoản phí nộp ngân sách.

Giải thích lý do giá vé máy bay tăng cao thời gian qua, đại diện Bộ GTVT cho rằng, do tăng giá nhiên liệu và chênh lệch tỷ giá. Bên cạnh đó, do thiếu máy bay nên buộc các hãng hàng không phải thuê cả máy bay, phi công nên chi phí tăng cao.

Ngoài ra, do người dân mua vé sát giờ bay. Theo nghiên cứu của Cục Hàng không và Tổng cục Thống kê, giá vé máy bay nếu mua trước sớm 1 - 2 tháng sẽ giảm so với mức bình quân, còn mua càng sát ngày giá vé càng cao.

Võ Chí Kiên

Bạn đang đọc bài viết Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia vào cuộc vụ vé máy bay tăng cao. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nỗ lực nâng cao chỉ số xanh
Năm 2023, Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) vươn lên vị trí thứ 8 trong bảng xếp hạng Chỉ số xanh cấp tỉnh. Đây là một bước tiến thể hiện rõ định hướng đúng đắn của địa phương trong việc bảo vệ môi trường kết hợp với phát triển kinh tế.
Việt Nam làm Chủ tịch ARAA nhiệm kỳ 2024 - 2025
Trong khuôn khổ sự kiện SIGEP and Restaurant Asia 2024 tổ chức tại Singapore, các thành viên của Liên minh Hiệp hội Nhà hàng ASEAN (ARAA) đã thống nhất chuyển giao vai trò Chủ tịch ARAA cho Việt Nam nhiệm kỳ 2024 - 2025.

Tin mới