Thứ tư, 24/04/2024 22:38 (GMT+7)
Thứ sáu, 02/08/2019 09:50 (GMT+7)

Từ 1/8, áp dụng mức phạt 5-10 triệu đồng đối với hoạt động thể thao mang tính chất khiêu dâm

Theo dõi KTMT trên

Nghi định số 46/2019/NĐ-CP của Chính phủ về Quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực thể thao sẽ có hiệu lực từ ngày 1/8. Theo đó, từ 1/8 áp dụng mức phạt 5-10 triệu đồng đối với hoạt động thể thao mang tính chất khiêu dâm.

Cụ thể, Điều 7 Nghị định số 46/2019/NĐ-CP nêu rõ, nếu vi phạm quy định về sử dụng phương pháp bị cấm trong tập luyện, thi đấu thể thao sẽ bị phạt tiền.

Cụ thể, phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi sử dụng các bài tập, môn thể thao hoặc các phương pháp tập luyện, thi đấu thể thao mang tính chất khiêu dâm, đồi trụy, kích động bạo lực, trái với đạo đức xã hội, thuần phong mỹ tục và bản sắc văn hóa dân tộc của Việt Nam.

Nhiều ý kiến băn khoăn các bài tập, môn thể thao hoặc các phương pháp tập luyện, thi đấu thể thao thế nào thì mang tính chất khiêu dâm, đối trụy đến mức phải xử phạt. Trong khi đó chưa có hướng dẫn chi tiết, cụ thể để thực thi. Liệu có đủ cán bộ đi kiểm tra thường xuyên tại các phòng tập để xử phạt hành vi cho là khiêu dâm, đồi trụy ấy hay không?

Từ 1/8, áp dụng mức phạt 5-10 triệu đồng đối với hoạt động thể thao mang tính chất khiêu dâm - Ảnh 1
Tập thể thao mang tính chất khiêu dâm có thể phạt tiền từ 5 đến 10 triệu đồng - Ảnh minh họa

Để có thể xử phạt những môn thể thao mang tính chất khiêu dâm cần định nghĩa thế nào là khiêu dâm trong thi đấu thể thao và quy định như thế nào là mang tính chất khiêu dâm, đồi trụy. Hiện nay, chưa có văn bản pháp luật nào giải thích một cách chính thức về khái niệm "khiêu dâm", dù khái niệm này đã được đề cập ở một số văn bản.

Tại khoản 5 điều 3 Nghị định 178/2004/NĐ-CP ngày 15/10/2004 quy định chi tiết một số điều của Pháp lệnh phòng, chống mại dâm có định nghĩa: "Khiêu dâm" là hành vi dùng cử chỉ, hành động, hình ảnh, âm thanh gây kích thích ham muốn tình dục".

Tại điều 3 Thông tư 09/2010/TT-BVHTTDL ngày 24/08/2010 của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (đã hết hiệu lực kể từ ngày 1/1/2014) cũng định nghĩa: “Khiêu dâm được hiểu là hành vi dùng hình ảnh, ngôn ngữ, âm thanh, hành động khêu gợi, kích thích dâm ô, ham muốn tình dục trái với truyền thống đạo đức, thuần phong mỹ tục dân tộc Việt Nam bao gồm: mô tả bộ phận sinh dục, khoả thân, mô tả khoả thân hoặc không khoả thân nhưng kích thích tình dục, mô tả nhu cầu tình dục, thủ dâm dưới mọi hình thức”.

Mới đây, tại cuộc họp báo thường kỳ quý II của Bộ VHTTDL diễn ra ngày 1/8, Phó Chánh thanh tra Bộ VHTTDL - ông Phạm Xuân Phúc cho biết, qua thực tế kiểm tra, một số môn thể thao hiện nay như Yoga đã xuất hiện Yoga khoả thân. Hoặc thậm chí thể dục dưỡng sinh cũng có những hình thức như "suối nguồn tươi trẻ". Những hoạt động như thế này không phù hợp với thuần phong, mỹ tục.

Thậm chí, theo ông Phạm Xuân Phúc, Bộ VHTTDL còn biết cả môn dance sports cũng ăn mặc phản cảm và có những động tác biến tấu không phù hợp, hình thức tập luyện không đúng.

Nguyễn Luận

Bạn đang đọc bài viết Từ 1/8, áp dụng mức phạt 5-10 triệu đồng đối với hoạt động thể thao mang tính chất khiêu dâm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.
Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.

Tin mới