Chủ nhật, 19/05/2024 07:56 (GMT+7)
Thứ năm, 03/11/2022 15:32 (GMT+7)

Trường THPT Quốc Oai - Tự hào 60 năm xây dựng và phát triển

Theo dõi KTMT trên

Từ mái trường này, hàng ngàn lượt học trò đã xếp bút nghiên lên đường chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. Hơn 60 học sinh đã để lại “mãi mãi tuổi 20” nơi chiến trường.

Trường THPT Quốc Oai (tiền thân là Trường Phổ thông cấp 3 Quốc Oai) được thành lập năm 1962. Năm học đầu tiên trường có 162 học sinh lớp 8 với 3 lớp học và 11 thầy cô giáo. Trong những năm kháng chiến chống Mỹ, trường phải sơ tán đến nhiều nơi, vượt qua  khó khăn, nhà trường đã trở thành cơ sở đào tạo tin cậy của huyện Quốc Oai.

Sau khi đất nước thống nhất, thầy trò Trường THPT Quốc Oai vẫn phát huy cao nhất tinh thần hiếu học. Năm 1993, được sự quan tâm của chính quyền và nhân dân huyện nhà, ngôi trường mới với khu phòng học 3 tầng, khu nhà làm việc 2 tầng, nhà đa chức năng, phòng thí nghiệm, sân chơi, bãi tập,... được xây dựng, đáp ứng cơ bản nguyện vọng học tập của con em nhân dân địa phương.  Năm 2020, được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, Trường THPT Quốc Oai chuyển về địa điểm mới với cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học khang trang, tiện nghi, hiện đại; môi trường xanh - sạch - đẹp.

Trường THPT Quốc Oai - Tự hào 60 năm xây dựng và phát triển - Ảnh 1
Trường THPT Quốc Oai. Ảnh: Thái Sơn. 

Dưới mái trường Cấp 3 Quốc Oai, trong 60 năm qua, hơn 400 cán bộ, giáo viên đã và đang miệt mài công tác, giảng dạy. Nhiều thầy cô đã trở thành lãnh đạo ngành giáo dục và các ngành khác như cô Tạ Thị Ái Liên - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Hà Tây, cô Lê Thị Băng Hải - Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Tây, thầy Vương Đình Vượng - Phó giám đốc Học viện Báo chí - Tuyên truyền, thầy Đặng Tài Tính-Vụ trưởng Vụ Cao Đài - Ban Tôn giáo Chính phủ, thầy Nguyễn Hữu Hiếu - Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội,… dù đang công tác hay đã nghỉ hưu, dù giữ những trọng trách của các cơ quan hay là giáo viên nghỉ chế độ bình thường, các thầy cô đều hướng về trường với tình cảm tha thiết, tự hào. Nhiều thầy cô được nhận những danh hiệu cao quí như Giáo viên dạy giỏi, Chiến sĩ thi đua, Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tây (trước đây) và UBND Thành phố Hà Nội (hiện nay), Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo,...

Trường THPT Quốc Oai - Tự hào 60 năm xây dựng và phát triển - Ảnh 2
Ảnh: Thái Sơn.

Cũng từ mái trường này, hàng ngàn lượt học trò đã xếp bút nghiên lên đường chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, hơn 60 học sinh đã để lại “mãi mãi tuổi 20” nơi chiến trường, góp phần làm sáng ngời chủ nghĩa yêu nước của dân tộc và truyền thống người Quốc Oai anh hùng, tiêu biểu là liệt sĩ Phạm Ngọc Hùng (học sinh khóa 1966 – 1969).

Trên nhiều nẻo đường của Đất nước hôm nay đều có bước chân của những người đã từng một thời là học trò được dìu dắt dưới mái trường THPT Quốc Oai. Từ trang sách của nhà trường họ đã chứng minh truyền thống cần cù, hiếu học, vượt khó vươn lên của người Quốc Oai bằng các học hàm, học vị, chức danh nghề nghiệp: giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ, cử nhân, kỹ sư, bác sỹ, nhà văn, nhà báo,... có những người giữ trọng trách của các bộ, ngành Trung ương như đồng chí Nguyễn Bá Thủy - nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, đồng chí Doãn Mậu Diệp - nguyên Thứ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, đồng chí Đôn Tuấn Phong - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội khóa XV,... Nhiều người vẫn tiếp tục sự nghiệp giáo dục ở các trường đại học lớn trong và ngoài nước như Đại học Québec à Trois-Rivières - Canada, Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Sư phạm Hà Nội, Đại học Quốc gia Hà Nội,...

Trường THPT Quốc Oai - Tự hào 60 năm xây dựng và phát triển - Ảnh 3
Các thế hệ học sinh tại Trường THPT Quốc Oai luôn tự hào về lịch sử của ngôi trường này. 

Với những thành tích ấy, nhiều năm liền nhà Trường được ngành Giáo dục công nhận danh hiệu Trường tiên tiến xuất sắc, được nhận những phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước như: Huân chương Lao động hạng Ba (năm 1997), Huân chương Lao động hạng Nhì (năm 2002), Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (năm 2012),...

Trong 5 năm gần đây, Trường THPT Quốc Oai có những bước phát triển mới, được Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội tặng Bằng khen (năm học 2016 - 2017), hai lần được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen (năm học 2017 - 2018, 2019 - 2020), được công nhận trường đạt Chuẩn Quốc gia (năm học 2018 - 2019). Tháng 9 năm 2020, trường được các cấp lãnh đạo quan tâm, tạo điều kiện chuyển đến cơ sở mới khang trang, hiện đại, xanh - sạch - đẹp.

Trường THPT Quốc Oai - Tự hào 60 năm xây dựng và phát triển - Ảnh 4
Trường THPT Quốc Oai ngày càng khang trang sơn. Ảnh: Thái Sơn. 

Phát huy truyền thống của trường, thế hệ trẻ hôm nay luôn phấn đấu không ngừng để xứng đáng với các bậc cha anh đi trước. Tuổi trẻ nhà trường được nhận nhiều Bằng khen của Thành đoàn Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Nhiều học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi Học sinh giỏi, thi Khoa học kỹ thuật, thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào các trường Đại học; có em được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam khi đang là học sinh.

Trường THPT Quốc Oai - Tự hào 60 năm xây dựng và phát triển - Ảnh 5
Ảnh: Thái Sơn. 

Trong 60 năm phấn đấu và trưởng thành, Trường THPT Quốc Oai đã đạt được những thành tích lớn lao, là địa chỉ tin cậy để nhân dân địa phương gửi gắm con em mình. Có được điều đó là nhờ sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Tây (trước đây), Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội (hiện nay); của Huyện uỷ, HĐND, UBND huyện Quốc Oai. Trường đã thực hiện thành công đường lối giáo dục của Đảng và Nhà nước. Bên cạnh đó Trường luôn là một khối đoàn kết thống nhất từ Chi bộ Đảng, Ban giám hiệu, các đoàn thể và các tổ nhóm chuyên môn.

*Nội dung được tham khảo tại Quốc Oai mảnh đất con người

V.Chương

Bạn đang đọc bài viết Trường THPT Quốc Oai - Tự hào 60 năm xây dựng và phát triển. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới