Thứ bảy, 04/05/2024 00:09 (GMT+7)
Thứ ba, 09/01/2024 13:47 (GMT+7)

Trung Quốc ghi nhận 2023 là năm nóng nhất trong lịch sử

Theo dõi KTMT trên

Những kỷ lục nhiệt độ vừa được xác nhận đã khiến 2023 trở thành năm nóng nhất trong lịch sử Trung Quốc từ khi bắt đầu ghi nhận dữ liệu về nhiệt độ. Tình trạng nắng nóng ngày một lan rộng và khắc nghiệt hơn các năm trước.

Theo thông tin từ Trung tâm Khí hậu Quốc gia Trung Quốc, nhiệt độ trung bình của cả nước trong năm 2023 đạt mức 10,7 độ C. Mức kỷ lục được thiết lập trước đó vào năm 2021 là 10,5 độ C.

Tờ China Daily đưa tin trên khắp đất nước, 127 trạm thời tiết đã ghi nhận nhiệt độ hàng ngày cao nhất từ trước đến nay. Nhiệt độ cao nhất trong số đó là 52,2°C vào ngày 16-7-2023 tại thị trấn Sanpu của Turpan, thuộc vùng Tân Cương phía tây đất nước. 

Thành phố Bắc Kinh phải trải qua tháng 7 với 27 ngày nhiệt độ trên 35 độ C, phá vỡ kỷ lục 23 năm. Đến tháng 10, Bắc Kinh lại tiếp tục ghi nhận ngày nóng nhất trong lịch sử. 

Trung Quốc ghi nhận 2023 là năm nóng nhất trong lịch sử - Ảnh 1
Trung Quốc liên tục ghi nhận những mức nhiệt kỷ lục trong năm qua. 

Nắng nóng kéo dài đã ảnh hưởng đến đời sống của hàng trăm triệu người dân và mạng lưới điện quốc gia này. Tập đoàn đầu tư năng lượng Trung Quốc, một trong những nhà sản xuất điện đốt than lớn nhất thế giới cho biết, lượng điện họ sản xuất đã đạt kỷ lục hàng ngày. 

Năm qua Trung Quốc còn chứng kiến một số trận mưa lớn trong nhiều thập kỷ, tàn phá cuộc sống của hàng triệu người dân và gây thiệt hại hàng tỷ USD.  Theo Trung tâm Khí hậu quốc gia, tổng cộng có 55 trạm thời tiết quốc gia ghi nhận lượng mưa hàng ngày cao nhất vào năm 2023.

Lo ngại về an ninh lương thực ở nền kinh tế đứng thứ 2 thế giới cũng nổi lên. Một số báo cáo đã về các động vật trang trại, bao gồm lợn, thỏ và cá, chết vì nhiệt độ thiêu đốt và các cánh đồng lúa mì ở miền trung Trung Quốc bị ngập do mưa lớn.

Bên cạnh đó, miền Bắc Trung Quốc lại phải đối mặt với hậu quả của lũ lụt và thời tiết thay đổi đột ngột. Giới chức nước này phải phát đi cảnh báo khi ghi nhận nhiệt độ tháng 12 thấp kỷ lục. 

Nhiệt độ xuống thấp kèm theo băng tuyết cũng là nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn đường sắt tối 14/12 trên tuyến Changping ở Bắc Kinh, giới chức sở tại cho biết 515 người phải nhập viện để kiểm tra, trong đó 102 người bị gãy xương. Không có trường hợp tử vong nào được ghi nhận. 

Mùa đông lạnh ở Trung Quốc diễn ra sau khi nước này trải qua một mùa hè nóng kỷ lục và lũ lụt lớn ở miền bắc Trung Quốc. Hầu hết các chuyên gia đều đánh giá thời tiết cực đoan đều có liên quan đến hiện tượng nóng lên toàn cầu cũng như El Nino.

Nhà khoa học Friederike Otto của Viện Grantham thuộc Trường cao đẳng Hoàng gia London khẳng định biến đổi khí hậu là yếu tố chính gây nắng nóng cực đoan. Bà cho biết những đợt nắng nóng đang hoành hành tại Nam Á trong hai tháng vừa qua là những hiện tượng thời tiết cực đoan thảm khốc nhất.

Bà Otto và đồng tác giả Ben Clarke của Đại học Oxford nhận định các đợt nắng nóng trên thế giới đang ngày càng trở nên khắc nghiệt hơn và có nguy cơ xuất hiện nhiều hơn do tác động của biến đổi khí hậu mà con người gây ra.

Nhật Hạ

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc ghi nhận 2023 là năm nóng nhất trong lịch sử. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới