Thứ ba, 19/03/2024 09:46 (GMT+7)
Thứ sáu, 19/05/2023 09:45 (GMT+7)

Trưng bày “Bác Hồ với Thủ đô Hà Nội”, lưu giữ những dấu ấn lịch sử

Theo dõi KTMT trên

Những dấu ấn về Người vẫn được gìn giữ cho đến ngày hôm nay, và được tái hiện rõ nét tại Trưng bày chuyên đề "Bác Hồ với Thủ đô Hà Nội”.

Kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, Hội Di sản văn hóa Việt Nam tổ chức trưng bày chuyên đề "Bác Hồ với Thủ đô Hà Nội” và Không gian nghệ thuật "Sen thư pháp" tại Bảo tàng Hà Nội.

Trưng bày “Bác Hồ với Thủ đô Hà Nội”, lưu giữ những dấu ấn lịch sử - Ảnh 1

Những dấu ấn về Người vẫn được gìn giữ cho đến ngày hôm nay, và được tái hiện rõ nét tại Trưng bày chuyên đề "Bác Hồ với Thủ đô Hà Nội”.

Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ở và làm việc tại rất nhiều nơi, trong đó Thủ đô Hà Nội là nơi Người gắn bó lâu nhất (17 năm, từ năm 1945 đến năm 1946 và từ năm 1954 đến năm 1969).

Trưng bày “Bác Hồ với Thủ đô Hà Nội”, lưu giữ những dấu ấn lịch sử - Ảnh 2

Hà Nội ghi dấu 292 địa danh liên quan đến Chủ tịch Hồ Chí Minh gắn liền với nhiều sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước. 

Trưng bày “Bác Hồ với Thủ đô Hà Nội”, lưu giữ những dấu ấn lịch sử - Ảnh 3
Trưng bày “Bác Hồ với Thủ đô Hà Nội”, lưu giữ những dấu ấn lịch sử - Ảnh 4

Hơn 200 tài liệu, hiện vật về Chủ tịch Hồ Chí Minh có mặt tại Trưng bày chuyên đề "Bác Hồ với Thủ đô Hà Nội” sẽ tiếp tục làm rõ tư tưởng, tình cảm và những lời căn dặn ân cần, sâu sắc của Người - di sản vô giá, kim chỉ nam cho mọi hoạt động của Đảng bộ, chính quyền, các tầng lớp nhân dân Hà Nội, góp phần xây dựng Thủ đô ngày càng văn hiến, văn minh, hiện đại. Người đã dành sự quan tâm đặc biệt đối với Đảng bộ và nhân dân Thủ đô, nhằm xây dựng Hà Nội thành trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa cho cả nước.

Trưng bày “Bác Hồ với Thủ đô Hà Nội”, lưu giữ những dấu ấn lịch sử - Ảnh 5
Trưng bày “Bác Hồ với Thủ đô Hà Nội”, lưu giữ những dấu ấn lịch sử - Ảnh 6

Trưng bày gồm ba chuyên đề: Thủ đô Hà Nội với Bác Hồ, Bác Hồ với Thủ đô Hà Nội, Hà Nội làm theo lời Bác.

Cụ thể, với chủ đề “Thủ đô Hà Nội với Bác Hồ”, trưng bày tài liệu, hiện vật về những địa điểm ghi dấu mốc quan trọng trong cuộc đời hoạt động các mạng của Bác Hồ tại Hà Nội. Đó là hình ảnh Hà Nội đón Bác, hưởng ứng lời kêu gọi của Bác, đóng góp tinh thần vật chất cho kháng chiến qua phong trào hũ gạo cứu đói, diệt giặc dốt, các hoạt động mít tinh, bầu cử…

Đây cũng là phần trưng bày nhiều tư liệu về Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Phủ Chủ tịch và hình ảnh về ngày Bác mất.

Trưng bày “Bác Hồ với Thủ đô Hà Nội”, lưu giữ những dấu ấn lịch sử - Ảnh 7
Trưng bày “Bác Hồ với Thủ đô Hà Nội”, lưu giữ những dấu ấn lịch sử - Ảnh 8
Trưng bày “Bác Hồ với Thủ đô Hà Nội”, lưu giữ những dấu ấn lịch sử - Ảnh 9

Chủ đề thứ 2 “Bác Hồ với Thủ đô Hà Nội”, trưng bày các tư liệu, hình ảnh thể hiện sự quan tâm, chỉ đạo của Bác Hồ với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Nội trên các lĩnh vực: Xây dựng Đảng, chính quyền, an ninh quốc phòng, phát triển kinh tế, phát triển văn hóa, y tế, giáo dục. Trong phần trưng bày này còn có nhiều tư liệu, hình ảnh về tình cảm của Người với các tầng lớp nhân dân.

Trưng bày “Bác Hồ với Thủ đô Hà Nội”, lưu giữ những dấu ấn lịch sử - Ảnh 10

Chủ đề 3 “Hà Nội làm theo lời Bác”, trưng bày đã giới thiệu các tư liệu, hình ảnh về sự nỗ lực không ngừng, cố gắng, đoàn kết một lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Nội nhằm xây dựng Thủ đô ngày càng phát triển, văn minh và hiện đại. Trong đó có tư liệu, hình ảnh về quy hoạch phát triển Thủ đô, thành tựu phát triển kinh tế, xây dựng Đảng, chính quyền, phát triển người Hà Nội thanh lịch văn minh.

Trưng bày “Bác Hồ với Thủ đô Hà Nội”, lưu giữ những dấu ấn lịch sử - Ảnh 11
Trưng bày “Bác Hồ với Thủ đô Hà Nội”, lưu giữ những dấu ấn lịch sử - Ảnh 12

Cùng với triển lãm, Ban tổ chức khai mạc không gian nghệ thuật “Sen thư pháp”, giới thiệu gần 40 tác phẩm sen thư pháp kết hợp với những bài thơ của Chủ tịch Hồ Chí Minh và những câu châm ngôn về cuộc sống.

Đây là những bức Sen thư pháp nằm trong bộ sưu tập "Sen trong đời sống văn hoá Việt" của bà Nguyễn Thị Thanh Tâm - kỷ lục gia được tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục vào ngày 17/4/2021, là người sở hữu bộ sưu tập đa dạng các tác phẩm có hình tượng sen và đã được triển lãm ở nhiều nơi trong nước.

Trưng bày “Bác Hồ với Thủ đô Hà Nội”, lưu giữ những dấu ấn lịch sử - Ảnh 13
Trưng bày “Bác Hồ với Thủ đô Hà Nội”, lưu giữ những dấu ấn lịch sử - Ảnh 14

Toàn bộ không gian trưng bày được trang trí theo nghệ thuật sắp đặt, như một lời tri ân và là tấm lòng của những người dân Hà Nội luôn biết ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc.

Thành Long

Bạn đang đọc bài viết Trưng bày “Bác Hồ với Thủ đô Hà Nội”, lưu giữ những dấu ấn lịch sử. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thế giới hân hoan đón Năm mới 2024
Khép lại năm 2023 còn nhiều khó khăn và xung đột, nhiều nước trên thế giới đã lần lượt đón chào Năm mới 2024 với hy vọng vào những điều tốt đẹp và bình an cho mọi người.

Tin mới