Thứ sáu, 29/03/2024 14:36 (GMT+7)
Thứ hai, 06/01/2020 08:00 (GMT+7)

Trầm lắng bất động sản cuối năm, nhiều người chấp nhận bỏ tiền cọc

Theo dõi KTMT trên

Khi thị trường bất động sản ở tỉnh Phú Yên vẫn đang nóng, nhiều lô đất đưa ra đấu giá bị giới đầu cơ đẩy lên cao, gấp 3-5 lần so với giá khởi điểm.

Bây giờ, khi thị trường bất động sản hạ nhiệt, một số nhà đầu tư “bỏ của chạy lấy người” đã bỏ tiền cọc hoặc chậm nộp tiền vào ngân sách.

Phiên đấu giá ngày 26/8/2019, UBND thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên đưa ra đấu giá 10 lô đất tại Dự án khu dân cư thôn Hòa Thạnh, xã Xuân Cảnh, thị xã Sông Cầu, giá khởi điểm hơn 1 tỉ đồng/lô.

Trầm lắng bất động sản cuối năm, nhiều người chấp nhận bỏ tiền cọc - Ảnh 1
Nhiều nhà đầu tư "bỏ của chạy lấy người" khi hết cơ hội lướt sóng đất.

Tại phiên đấu giá, 2 nhà đầu tư đến từ Hà Nội đã trúng thầu hầu hết các lô đất với mức giá đẩy lên cao gấp 5 lần. Tuy nhiên, chỉ 3 tháng sau đó, 2 nhà đầu tư này đã có đơn xin bỏ cọc, hủy kết quả đấu giá với lý do lô đất phía trước còn tranh chấp. Trong khi đó, số tiền đặt cọc để đấu giá lên đến 1,9 tỉ đồng.

Theo nhiều công ty môi giới, tình trạng bỏ giá cao để trúng đấu giá, sau đó lướt sóng bất động sản khá phổ biến.

Ông Nguyễn Trọng Hùng, Công ty TNHH Đại Hùng Hà cho rằng, khi thị trường hạ nhiệt, cơ hội lướt sóng không còn, các nhà đầu tư sẽ bỏ cọc.

“Hầu hết những nhà đầu tư bỏ cọc là người ở tỉnh ngoài làm ảnh hưởng chung toàn thị trường, làm cho khu vực đó có thể sau này bán không được, hoặc những người họ xây ở cũng sợ”, ông Hùng nói.

Tại thành phố Tuy Hòa, rất nhiều nhà đầu tư đấu giá cao để trúng các lô đất tại phường Phú Đông, sau đó, chậm nộp tiền vào ngân sách, kéo dài thời gian để chờ diễn biến thị trường thay đổi và lướt sóng.

Ông Trần Ngọc Dư, Phó Chi cục trưởng Chi cục thuế thành phố Tuy Hòa cho biết: “Hiện nay trên địa bàn thành phố Tuy Hòa có 43 hộ trúng đấu giá nhưng chưa nộp. Nếu các cá nhân này không nộp vào ngân sách thì cơ quan thuế sẽ tính tiền nộp chậm.

Tại tỉnh Phú Yên, trong các dự án do tỉnh tổ chức bán đấu giá hiện vẫn còn hơn 250 tỉ đồng tiền trúng đấu giá đã quá 30 ngày kể từ ngày cơ quan thuế ký thông báo nhưng các cá nhân đấu giá thành công vẫn chưa nộp đủ.

Theo quy định, đối với các cá nhân trúng đấu giá, khi quá 30 ngày kể từ ngày có thông báo, cơ quan thuế đều có thông báo lần 2, lần 3 để nhắc nhở.

Ông Công Văn Lãnh, Phó Cục trưởng Phụ trách Cục thuế Phú Yên cho biết, một số cá nhân có nhu cầu cũng đến nộp đủ tiền sử dụng đất và tiền phạt chậm nộp để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng số này không nhiều.

“Còn một số cá nhân nợ tiền sử dụng đất, ngành thuế sẽ tiếp tục đôn đốc để thu đủ tiền sử dụng đất cũng như xử phạt theo quy định của ngành thuế”, ông Lãnh cho hay.

Huyền Trang - Quốc Hoàn

Bạn đang đọc bài viết Trầm lắng bất động sản cuối năm, nhiều người chấp nhận bỏ tiền cọc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.