Thứ năm, 25/04/2024 10:50 (GMT+7)
    Thứ sáu, 19/02/2021 09:25 (GMT+7)

    TP.HCM: Thiếu hụt khoảng xanh đô thị

    Theo dõi KTMT trên

    TP.HCM đặt chỉ tiêu giai đoạn 2020 - 2025 tăng thêm tối thiểu 150 ha đất công viên công cộng, tăng thêm 10 ha mảng xanh công cộng.

    Theo Văn phòng UBND TP.HCM, năm 2021, để tăng tỉ lệ phủ xanh trên địa bàn, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, thành phố sẽ đưa vào hoạt động 7 công viên mới, gồm: Công viên Phú Hữu (TP.Thủ Đức), Công viên Cây Sộp (quận 12), Công viên Rạch Tra (huyện Hóc Môn), công viên tại đường Bùi Thị Điệt (huyện Củ Chi), công viên ở dự án hạ tầng giao thông cụm Đại học Quốc gia (quận Tân Bình), Công viên Cả Cấm và công viên nằm dọc đường Trần Xuân Soạn tại quận 7, với tổng diện tích khoảng 10 ha.

    Cũng trong năm 2021, thành phố phấn đấu trồng mới và cải tạo 6.000 cây xanh; ưu tiên đầu tư 26 công viên tại TP.Thủ Đức. Ngoài ra, theo Đề án phát triển công viên và cây xanh công cộng trên địa bàn giai đoạn 2020 - 2030 vừa được UBND thành phố thông qua, TP.HCM đặt chỉ tiêu giai đoạn 2020 - 2025 tăng thêm tối thiểu 150 ha đất công viên công cộng, tăng thêm 10 ha mảng xanh công cộng. Mục tiêu đến năm 2030, đất công viên ở thành phố đạt 1m2/người, tăng 450 ha so với năm 2020.

    TP.HCM: Thiếu hụt khoảng xanh đô thị - Ảnh 1
    TP.HCM đặt chỉ tiêu giai đoạn 2020 - 2025 tăng thêm tối thiểu 150 ha đất công viên công cộng, tăng thêm 10 ha mảng xanh công cộng. (Ảnh minh họa: Internet)

    Theo thống kê, tổng diện tích đất quy hoạch công viên cây xanh toàn TP trong các đồ án quy hoạch đến hơn 11.400 ha, tương ứng với chỉ tiêu 7 m2/người nhưng thực tế hiện nay tổng diện tích công viên hiện hữu chỉ khoảng 500 ha, tương ứng với tỉ lệ 0,55 m2/ người.

    Điều đáng nói là các quận nội thành hiện có diện tích công viên lớn hơn các quận, huyện ngoại thành. Theo thống kê, tại các quận, huyện lớn như Q.12, Q.Bình Tân, H.Nhà Bè, H.Hóc Môn, H.Củ Chi, H.Bình Chánh và thậm chí TP.Thủ Đức... đều không có công viên công cộng có diện tích lớn để vui chơi, thư giãn vào dịp cuối tuần.

    Chia sẻ với báo Pháp luật TP.HCM, TS Nguyễn Thị Lan Thi, giảng viên Khoa sinh học và công nghệ sinh học, Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM) cho biết, ở các nước phát triển lượng cây xanh rất nhiều. Để đạt được điều này, họ phải thực hiện kế hoạch phát triển một thời gian khá dài mới có kết quả.

    “Ngoài những giải pháp tăng cường trồng, bổ sung cây xanh, công viên ở nhiều nơi, một giải pháp theo tôi cần thực hiện ngay là ở những nơi có quy hoạch công viên, quy hoạch mảng xanh thì cần thực hiện đúng quy hoạch. Khi thực hiện đúng quy hoạch thì dần dần lượng cây xanh sẽ tăng lên” - TS Lan Thi nói.

    Ông Đỗ Anh Khang, Phó Chủ tịch UBND quận Gò Vấp, cho biết việc xây thêm công viên và bổ sung thêm cây xanh là việc làm hết sức cần thiết trong giai đoạn hiện nay. Bổ sung thêm công viên sẽ có chỗ cho người dân tập thể dục, sinh hoạt cộng đồng. Ngoài ra, việc phát triển thêm mảng xanh cũng sẽ hạn chế việc xả rác của người dân, do đây là tài sản và là nơi sinh hoạt chung nên mọi người sẽ tự nhắc nhở nhau chứ không chờ đến chính quyền xử lý.

    “Quận sẽ liên kết với các trung tâm, đơn vị để thực hiện kế hoạch này, đối với những công viên lớn phải đăng ký vốn ngân sách TP để làm” - ông Khang nói.

    PGS.TS Nguyễn Lê Ninh, chuyên gia năng lượng, cho rằng đã có tính toán TP.HCM mất ít nhất... 6.500 năm mới phủ xanh hết 10.000 ha đất công viên với tốc độ đầu tư, phát triển cây xanh như hiện nay. Ông nói, cây xanh trong nội đô thiếu đã đành, ngoại đô, các huyện thị mới cũng thiếu. Khu vực Q.7 với khu đô thị Phú Mỹ Hưng được thành lập cách đây gần 30 năm, được quy hoạch, thiết kế hết sức bài bản và đến nay, độ phủ cây xanh nơi đây đáng học hỏi. Sau Phú Mỹ Hưng, hầu như chúng ta không quy hoạch được khu đô thị mới nào có độ phủ cây xanh rộng lớn như vậy, một phần do không có diện tích lớn để làm cho bài bản. Song quan trọng nhất là chúng ta quy hoạch các khu dân cư hết sức manh mún, giao cho nhà đầu tư làm và thường làm trong các khu đất nhỏ, khiến mức độ phủ xanh chuyên nghiệp hầu như không có. Bên cạnh đó, do “tấc đất tấc vàng” nên việc một địa phương dành khuôn viên đất lớn cho các quận huyện ngoại thành làm công viên cây xanh lại là điều xa xỉ.

    Diện tích cây xanh đầu người tại TP.HCM hiện chỉ bằng... 1/16 so với Singapore. Nhiều ý kiến lâu nay luôn lấy Singapore làm chuẩn để khuyên các đô thị Việt Nam học hỏi. Tuy nhiên, khoảng cách 8 m2 cây xanh mà mỗi người Singapore đang hưởng cách quá xa so với 0,55 m2 của người dân TP.HCM.

    Chuyên gia Nguyễn Lê Ninh cho rằng TP.HCM không nên và không thể nuôi tham vọng phủ cây xanh như quốc đảo Singapore hiện tại được. Có chăng nó sẽ tập trung vào một khu đô thị cụ thể nằm trong thành phố như Phú Mỹ Hưng, Vinhomes Central Park... tại TP.HCM.

    Nhật Hạ

    Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Thiếu hụt khoảng xanh đô thị. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới

    Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
    Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.