Thứ bảy, 04/05/2024 06:48 (GMT+7)
Thứ bảy, 23/12/2023 14:30 (GMT+7)

TP. Hồ Chí Minh liên kết hợp tác phát triển du lịch với Cần Thơ

Theo dõi KTMT trên

Mới đây, ngành Du lịch TP.HCM và Cần Thơ đã trao đổi, kết nối nhằm phát huy tiềm năng du lịch, hướng tới xây dựng sản phẩm liên kết, thúc đẩy sự phát triển du lịch giữa 2 địa phương.

Trong Chiến lược phát triển du lịch TP.HCM đến năm 2030, Cần Giờ được xác định là một trong các khu vực trọng điểm phát triển du lịch gắn với bảo tồn và phát huy giá trị của rừng, biển và khu dự trữ sinh quyển.

TP. Hồ Chí Minh liên kết hợp tác phát triển du lịch với Cần Thơ - Ảnh 1
Buổi làm việc và trao đổi kinh nghiệm phát triển du lịch giữa TP.Cần Thơ và TP.HCM. (Ảnh: Báo Cần Thơ)

Bên cạnh đó, Sở Du lịch TP.HCM cũng đang phối hợp với các sở ngành hữu quan triển khai xây dựng đề án phát triển du lịch nông nghiệp sinh thái gắn với nông nghiệp công nghệ cao tại 5 huyện của thành phố.

Ngoài ra, TP.HCM cũng xây dựng nhiều sự kiện điểm nhấn như trong Lễ hội Sông nước lần thứ nhất năm 2023, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển du lịch đường sông, lễ hội…

Trong khi đó, du lịch sông nước được xác định là một trong hai sản phẩm đặc thù, chủ lực của du lịch Cần Thơ. Đến với sản phẩm du lịch sông nước Cần Thơ, du khách có cơ hội tìm hiểu, khám phá những giá trị tiêu biểu nhất của vùng ĐBSCL nói chung và Cần Thơ nói riêng.

Đó là cuộc sống của người dân gắn với ruộng vườn trên các cù lao và vùng đất ven sông, nét sinh hoạt sông nước truyền thống mà tiêu biểu là chợ nổi gắn với cảnh quan sông nước được lồng vào không gian văn hóa đờn ca tài tử đậm chất Nam Bộ.

Ngoài ra, việc tận dụng lợi thế đường sông dọc sông Hậu và sông Cần Thơ, cù lao Tân Lộc (quận Thốt Nốt), cồn Sơn (quận Bình Thủy) để xây dựng những sản phẩm đặc trưng, trải nghiệm đa dạng.

Trên thực tế, việc xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch các địa phương đang gặp khó và chưa phát huy được tiềm năng như mong đợi. Các sản phẩm du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp và du lịch MICE tại TP.Cần Thơ hiện đang vướng về cơ chế, chính sách.

Theo ông Phạm Trung Đông, Trưởng Phòng Dịch vụ, phát triển sản phẩm du lịch, Trung tâm Phát triển Du lịch TP.Cần Thơ: “Cần Thơ đang gặp khó trong các cơ chế, chính sách về phát triển du lịch MICE, do đó cũng mong muốn tìm hiểu và học tập tại TP.HCM để tham khảo chính sách du lịch MICE. Từ đó, địa phương có thể lựa chọn những giải pháp áp dụng trong thực tế. Về các sản phẩm du lịch đường sông, chúng tôi cũng muốn tham khảo thông tin về công tác quản lý bến tàu và các phương tiện đường thủy phục vụ phát triển du lịch”.

Ông Phan Đông Nhựt, Phòng Quy hoạch phát triển tài nguyên du lịch, Sở Du lịch TP.HCM cho rằng, giữa TP.HCM và Cần Thơ có nhiều cơ sở để liên kết hợp tác phát triển, trong đó có liên kết chung giữa TP.HCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL giai đoạn 2020-2030.

Trong các liên kết này đều có thỏa thuận trao đổi thông tin quản lý nhà nước về du lịch, hợp tác phát triển sản phẩm du lịch, quảng bá, xúc tiến du lịch, phát triển nguồn nhân lực du lịch, xúc tiến đầu tư phát triển du lịch… Cũng nhờ đó, trong năm 2023, có hơn 2,7 triệu lượt khách sử dụng chương trình du lịch chuỗi liên kết về khu vực ĐBSCL để trải nghiệm văn hóa, sinh thái, sông nước miệt vườn và thưởng thức ẩm thực Nam Bộ.

Về sản phẩm du lịch MICE, bà Nguyễn Cẩm Tú, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch TP.HCM cho biết: “Chúng tôi có xây dựng chính sách phát triển du lịch MICE của thành phố trên cơ sở tham khảo chính sách du lịch MICE của các điểm đến trong khu vực: Thái Lan, Singapore, Hàn Quốc… Mỗi chính sách sẽ hướng đến thị trường mục tiêu cụ thể và chúng tôi sẵn sàng chia sẻ điều này với Cần Thơ”.

“Lần khảo sát và học tập các mô hình du lịch tại TP.HCM rất thiết thực với chúng tôi. Qua đó, chúng tôi tham khảo cách xây dựng sản phẩm, nâng các dịch vụ, kết nối liên kết về sản phẩm, các phương pháp tổ chức sự kiện hướng đến từng thị trường, thị hiếu khách.

Đặc biệt, lần này chúng tôi có những trao đổi cụ thể về các sản phẩm MICE, đường sông. Trên cơ sở này, chúng tôi sẽ nghiên cứu và tham mưu địa phương có những cơ chế chính sách phát triển du lịch MICE, xây dựng bến bãi gắn với tour tuyến đường sông”, ông Nguyễn Hoàng Ơn, Giám đốc Trung tâm phát triển Du lịch TP.Cần Thơ chia sẻ.

TP.HCM và TP.Cần Thơ có ký kết hỗ trợ riêng giai đoạn 2023-2025 về các nội dung: xúc tiến, quảng bá hình ảnh du lịch; xây dựng tuyến du lịch đường sông chủ lực kết nối TP.Cần Thơ và TP.HCM trong năm 2024; xây dựng đề án phát triển sản phẩm du lịch của vùng ÐBSCL, lấy Cần Thơ là trung tâm...

T.Thanh

Bạn đang đọc bài viết TP. Hồ Chí Minh liên kết hợp tác phát triển du lịch với Cần Thơ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lãi suất ngân hàng Agribank tháng 5/2024
Tháng 5/2024, lãi suất Ngân hàng Agribank vẫn duy trì như tháng trước chưa có sự thay đổi. Mức cao nhất là 4,7% năm được áp dụng cho khách hàng cá nhân tại kỳ hạn gửi 24 tháng.

Tin mới