Thứ năm, 18/04/2024 18:40 (GMT+7)
Thứ tư, 18/08/2021 09:35 (GMT+7)

TP.HCM: Hướng dẫn toa thuốc điều trị Covid-19 cho F0 tại nhà

Theo dõi KTMT trên

Người bị mắc Covid-19 (F0) đủ điều kiện để cách ly, điều trị tại nhà sẽ được dùng các loại thuốc hạ sốt, nâng cao thể trạng, thuốc kháng virus, thuốc kháng viêm Corticoid và kháng đông trong một số tình huống có chỉ định.

Sở Y tế TP.HCM vừa cập nhật hướng dẫn gói chăm sóc sức khỏe tại nhà cho người F0 gửi tới các bệnh viện công lập và ngoài công lập, các bệnh viện thu dung điều trị Covid-19, Trung tâm y tế TP.Thủ Đức và quận, huyện cũng như các cơ sở cách ly tập trung F0 trên địa bàn.

Theo đó, Sở Y tế Thành phố hướng dẫn cụ thể các cơ sở y tế trực thuộc về đối tượng được áp dụng, có đủ điều kiện cách ly y tế tại nhà cũng như hoạt động thăm khám, điều trị cho các F0 này.

Sở cũng đã có hướng dẫn cụ thể về toa thuốc điều trị cho các F0 được phát hiện trong cộng đồng, đủ điều kiện để được cách ly, điều trị tại nhà.

TP.HCM: Hướng dẫn toa thuốc điều trị Covid-19 cho F0 tại nhà - Ảnh 1
Các F0 có đủ điều kiện về sức khỏe (không triệu chứng, không bệnh lý nền, có khả năng tự chăm sóc...) và cơ sở vật chất mới được điều trị tại nhà.

Cụ thể, các thuốc điều trị tại nhà bao gồm: Thuốc hạ sốt, thuốc nâng cao thể trạng (vitamin, chất dinh dưỡng vi lượng, các thuốc y học cổ truyền), thuốc kháng virus, thuốc kháng viêm corticoid và kháng đông dạng uống trong một số tình huống có chỉ định.

Trong đó, Sở Y tế Thành phố đặc biệt lưu ý các cơ sở về chỉ định sử dụng thuốc kháng viêm corticoid và kháng đông dạng uống, chỉ dùng cho người bệnh có triệu chứng sớm của suy hô hấp (cảm giác khó thở và/hoặc nhịp thở trên 20 lần/phút và/hoặc SpO2 < 95% nếu có) và chưa liên hệ được nhân viên y tế để được hướng dẫn, hỗ trợ.

Đối với thuốc kháng viêm corticoid, Sở Y tế TP.HCM hướng dẫn, có thể sử dụng một trong số các loại thuốc sau: Dexamethasone (người lớn 6 mg/lần/ngày, uống sau khi ăn, tốt nhất vào buổi sáng), hoặc thuốc Prednisolone (người lớn uống 40 mg/lần/ngày, sau khi ăn sáng), hoặc Methylpredisolon (người lớn uống 16 mg/lần, uống 2 lần/ngày cách 12 giờ sau khi ăn sáng và tối). 

Với thuốc kháng viêm corticoid, với người có bệnh dạ dày cần uống kèm thuốc dạ dày, nếu có đáp ứng tốt, thời gian sử dụng tối đa 7 ngày.

Đối với các loại thuốc kháng đông, người bệnh có thể sử dụng một trong số các loại thuốc sau: Rivaroxaban (liều lượng 10 mg/lần/ngày), hoặc Apixaban (liều 2,5 mg uống 2 lần/ngày), hoặc Dabigatran (uống 220 mg/lần/ngày). Với thuốc kháng đông cũng chỉ được sử dụng tối đa 7 ngày và chỉ sử dụng cho người trên 18 tuổi, thận trọng khi sử dụng cho người trên 80 tuổi.

Thuốc kháng đông cũng chống chỉ định với phụ nữ có thai và cho con bú, người suy gan, suy thận, có tiền căn xuất huyết tiêu hóa, xuất huyết tiết niệt, có các bệnh lý dễ chảy máu.

Khi sử dụng thuốc cần chú ý theo dõi các dấu hiệu xuất huyết, bao gồm xuất huyết dưới da, chảy máu chân răng, xuất huyết tiêu hóa….

Nguyên Đỗ

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Hướng dẫn toa thuốc điều trị Covid-19 cho F0 tại nhà. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới