Thứ tư, 01/05/2024 07:23 (GMT+7)
Thứ sáu, 13/08/2021 16:49 (GMT+7)

TP.HCM: Đề xuất ứng dụng hỗ trợ chăm sóc sức khỏe F0 tại nhà

Theo dõi KTMT trên

Sở Y tế TP.HCM vừa có tờ trình gửi UBND TP.HCM đề xuất ứng dụng một số giải pháp về công nghệ thông tin góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, hỗ trợ, chăm sóc sức khỏe kịp thời cho người mắc Covid-19 (trường hợp F0) cách ly tại nhà.

Ứng dụng công nghệ thông tin để hỗ trợ các ca mắc Covid-19 cách ly tại nhà

Theo đó, nhằm tăng cường ứng dụng công nghệ góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, Sở Y tế và Sở TT&TT đã họp với Công ty cổ phần FPT, Tập đoàn VNPT, mạng lưới Thầy thuốc đồng hành thống nhất đề xuất giải pháp.

Cụ thể, ứng dụng công nghệ thông tin để hỗ trợ các F0 cách ly tại nhà qua các kênh hỗ trợ (Tổ phản ứng nhanh phường, xã, thị trấn, mạng lưới Thầy thuốc đồng hành, mô hình các thầy thuốc tình nguyện của Đại học Y Dược TP.HCM...) một cách nhanh chóng và kịp thời.

TP.HCM: Đề xuất ứng dụng hỗ trợ chăm sóc sức khỏe F0 tại nhà - Ảnh 1
Khu vực cách ly phòng chống dịch bệnh Covid-19. (Ảnh minh họa)

Nhóm giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin gồm sử dụng "Hệ thống quản lý người cách ly và người bệnh Covid-19" và "Hệ thống khai báo y tế điện tử của TP.HCM để theo dõi, cập nhật dữ liệu các F0 cách ly tại nhà. Triển khai phần mềm để tiếp nhận, xử lý, tư vấn, hỗ trợ các yêu cầu chăm sóc y tế các trường hợp F0 cách ly tại nhà.

Triển khai giải pháp trợ lý ảo (chatbot, callbot) kết hợp với Tổng đài “1022” đáp ứng nhu cầu tư vấn cho người dân. Tổ chức tập huấn cho các đơn vị tham gia; tổ chức nhân lực để vận hành, khai thác các hệ thống trên.

Cùng với đó, các đơn vị đề xuất thành lập Tổ phản ứng nhanh tại mỗi phường xã, thị trấn gồm nhân viên y tế thuộc Trạm y tế của phường xã, thị trấn; các nhân viên y tế là tình nguyện viên, hội Chữ thập Đỏ, hội Phụ nữ, Đoàn thanh niên, Công an…

Trang bị các dụng cụ y tế cho Tổ phản ứng nhanh bao gồm máy đo huyết áp, dụng cụ đo nhiệt độ, thiết bị đo SpO2, bình thở ôxy hoặc máy tạo oxy và các loại thuốc theo hướng dẫn của Sở Y tế để hỗ trợ kịp thời cho F0 cách ly tại nhà khi có dấu hiệu chuyển nặng.

Ngoài ra, cung cấp thiết bị y tế giúp theo dõi sức khỏe (nhiệt kế, thiết bị đo độ bão hòa oxy trong máu SpO2), thuốc thiết yếu và thuốc điều trị tại nhà cho các đối tượng nêu trên với sự tham gia của UBMTTQ Việt Nam TP.HCM trong vận động các đơn vị hỗ trợ.

10 khuyến cáo của Bộ Y tế đối với F0 cách ly tại nhà 

1. Chuẩn bị khu vực cách ly cho bản thân trong nhà với điều kiện có phòng riêng (hoặc 01 khu vực riêng biệt), có nhà vệ sinh riêng. Đồng thời, lấy số điện thoại của cơ sở y tế, nhân viên y tế được phân công theo dõi, số điện thoại của bác sĩ tư vấn. 

Bên cạnh đó, chuẩn bị một số vật dụng tối thiểu cần thiết như sau:

+ Dung dịch khử khuẩn tay và bề mặt.

+ Nước súc họng hoặc nước muối sinh lý (0,9%).

+ Khẩu trang y tế, cặp nhiệt độ, cồn sát trùng.

+ Một số loại thuốc thiết yếu (thuốc hạ sốt và một số loại thuốc nâng cao sức khỏe đông tây y (vitamin C, multivitamin).

+ 01 bàn, ghế cá nhân đặt trước cửa phòng và khu vực cách ly để nhận tiếp tế nhu yếu phẩm từ gia đình và cán bộ y tế chuẩn bị cho bạn.

+ Thùng rác cá nhân có nắp và túi rác đi kèm.

2. Mở cửa sổ tạo không khí thông thoáng, hạn chế sử dụng điều hòa trong phòng.

3. Thực hiện đeo khẩu trang thường xuyên trừ khi ăn uống, vệ sinh cá nhân. Phải thay khẩu trang 2 lần/ngày (khử khuẩn bằng cồn trước khi loại bỏ khẩu trang).

4. Thường xuyên khử khuẩn tay, các vật dụng và bề mặt tiếp xúc (mặt bàn, tay nắm cửa, bồn cầu, lavabo…) sau khi sử dụng hoặc tiếp xúc.

5. Đo thân nhiệt tối thiểu 2 lần/ngày, hoặc khi cảm thấy có dấu hiệu sốt. Ghi chép nhiệt độ và báo cáo cho nhân viên y tế hàng ngày.

6. Ăn đầy đủ chất dinh dưỡng.

7. Uống nhiều nước, bổ sung vitamin và khoáng chất thường xuyên.

8. Tập thể dục tại chỗ, tập thở ít nhất 15 phút/ngày.

9. Yêu cầu nhân viên y tế đến lấy mẫu xét nghiệm lại hoặc là được hướng dẫn tự lấy mẫu tại nhà sau 7 ngày cách ly.

10. Khi có một trong các dấu hiệu sau, bạn cần gọi cho nhân viên y tế ngay lập tức. Đó là:

- Sốt > 37,5 độ C.

- Ho, đau họng.

- Tiêu chảy.

- Khó thở (khi bạn không thể hít sâu và nín thở đủ 10 giây).

Nguyễn Luận (T/h)

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Đề xuất ứng dụng hỗ trợ chăm sóc sức khỏe F0 tại nhà. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ngày vui thống nhất non sông
Chỉ có thống nhất Việt Nam mới có thể giàu mạnh, chỉ có thống nhất nhân dân mới có cuộc sống Độc lập - Tự do - Hạnh phúc!
Hướng về mảnh đất Điện Biên anh hùng
Những ngày này, cả nước đang hướng về mảnh đất Điện Biên anh hùng. 70 năm qua, dấu ấn chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu vẫn còn hiện rõ trên mảnh đất miền Tây Bắc này.

Tin mới

Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).