Thứ bảy, 20/04/2024 06:22 (GMT+7)
    Thứ hai, 14/03/2022 08:00 (GMT+7)

    TP. Cần Thơ: Kiên quyết thu hồi các dự án chậm tiến độ

    Theo dõi KTMT trên

    Chủ tịch UBND TP Cần Thơ vừa chỉ đạo Giám đốc Sở, Thủ trưởng cơ quan ban, ngành thành phố và Chủ tịch UBND quận, huyện tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai và xây dựng trên địa bàn.

    Mạnh tay xử lý sai phạm

    Theo đó, nhằm chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế, góp phần nâng cao công tác quản lý Nhà nước về đất đai, xây dựng tại địa phương và thực hiện chỉ đạo của Ban Cán sự Đảng UBND thành phố, UBND thành phố yêu cầu Giám đốc Sở, Thủ trưởng cơ quan ban, ngành thành phố và Chủ tịch UBND quận, huyện tăng cường công tác quản lý đất đai và trật tự xây dựng.

    Chủ tịch UBND thành phố giao Sở TN&MT tập trung tổ chức lập Kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2021 - 2025) của thành phố, nâng cao chất lượng quy hoạch, đáp ứng đầy đủ nhu cầu sử dụng đất cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; Xây dựng kế hoạch khai thác quỹ đất theo thứ tự ưu tiên, tập trung tháo gỡ các vướng mắc đối với công tác định giá đất cụ thể đối với các dự án khu đô thị, khu dân cư... để thu tiền sử dụng đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo đúng quy định…

    Sở Xây dựng tổ chức kiểm tra các công trình xây dựng theo giấy phép xây dựng đã cấp; chỉ đạo Thanh tra Sở Xây dựng xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự xây dựng theo quy định; thanh tra, kiểm tra trách nhiệm trong công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn.

    TP. Cần Thơ: Kiên quyết thu hồi các dự án chậm tiến độ - Ảnh 1
    Dự án khu vui chơi giải trí Cồn Khương quy mô hơn 93ha vừa bị UBND TP. Cần Thơ ra quyết định thu hồi.

    Sở KH&ĐT có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị có liên quan thẩm định chặt chẽ năng lực tài chính của các nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư trên địa bàn thành phố; Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các dự án đầu tư, đồng thời theo dõi chặt chẽ tiến độ các dự án, kiên quyết đề xuất thu hồi chủ trương đầu tư đối với những dự án không đảm bảo về tiến độ, vi phạm pháp luật về đất đai, quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng, làm cơ sở thu hồi đất theo quy định, tránh lãng phí nguồn lực đất đai.

    Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo UBND các quận, huyện tăng cường xây dựng kế hoạch kiểm tra, thanh tra thường xuyên, định kỳ, kịp thời xử lý vi phạm pháp luật trong quản lý về đất đai, xây dựng trên địa bàn, đảm bảo tất cả các trường hợp vi phạm phải được lập hồ sơ và xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

    Ngoài ra, các địa phương đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về đất đai để bảo đảm tính công khai, minh bạch trong quá trình giải quyết thủ tục, hồ sơ. Thực hiện việc giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất theo thẩm quyền và phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt, trong đó quan tâm kiểm soát chặt chẽ việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa sang sử dụng vào mục đích khác tại địa phương.

    Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu UBND các quận, huyện chỉ đạo các phòng, đơn vị có liên quan và UBND cấp xã thường xuyên rà soát tình hình quản lý sử dụng đất trên địa bàn và tổ chức kiểm tra, đề xuất xử lý nghiêm minh, đúng quy định pháp luật đối với các trường hợp vi phạm lấn, chiếm đất đai, chuyển mục đích sử dụng đất và xây dựng nhà trái phép, đặc biệt kịp thời phát hiện, áp dụng các biện pháp để ngăn chặn và xử lý triệt để các trường hợp xây dựng công trình nhà ở, hạ tầng hình thành các khu dân cư mới trái phép trên đất nông nghiệp thuộc địa bàn quản lý. Xử lý nghiêm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị buông lỏng quản lý để xảy ra tình trạng lấn, chiếm đất đai, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép, xây dựng không phép, trái phép theo quy định của pháp luật.

    Trong năm 2021, UBND TP. Cần Thơ đã ban hành quyết định thu hồi nhiều dự án bất động sản chậm triển khai hoặc có dấu hiệu “giữ chỗ” như: Dự án Khu đô thị mới – Khu 3 (Lô số 4A) do Công ty CP Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House, mã chứng khoán TDH) đầu tư, với tổng mức đầu tư dự kiến trên 1.600 tỉ đồng; Dự án Khu du lịch Cồn Sơn tại quận Bình Thủy. Dự án này được địa phương trao chủ trương đầu tư cho Công ty cổ phần Toàn cầu TMS vào tháng 4/2019 với tổng mức đầu tư dự kiến trên 1.500 tỉ đồng; Dự án Khu dân cư lô số 21 tại quận Cái Răng với diện tích trên 85 ha. Dự án này do Công ty Cổ phần xây dựng công trình giao thông 586 – chi nhánh Cần Thơ đầu tư.

    Nhiều dự án vẫn đang ì ạch

    Dự án khu dân cư lô số 1 có diện tích trên 60 ha, thuộc dự án khu đô thị Nam sông Cần Thơ. Vị trí khu đất này nằm đối diện với bến Ninh Kiều có 2 mặt giáp sông rất “đắc địa”, cách nay hơn 10 năm, UBND TP. Cần Thơ đã trao chứng nhận đầu tư dự án này cho Công ty TNHH phát triển đô thị Nam Sông Hậu và một doanh nghiệp Hồng Kông đầu tư dự án này khu dân cư, du lịch.

    Theo cam kết của nhà đầu tư, dự án sẽ được khởi công vào đầu năm 2012, hoàn thành khai thác vào năm 2025 với tổng mức đầu tư dự kiến lên đến 3 tỉ USD. Tuy nhiên, cho đến nay khu đất dự án này vẫn còn nguyên trạng là khu “Xóm Chài”, người dân trong khu dự án quy hoạch treo này vẫn chưa biết dự án có tiếp tục thực hiện hay không và mình sẽ được di dời tái định cư ở đâu. Được biết mới đây, Tập đoàn T&T đã có văn bản đề xuất với UBND TP. Cần Thơ được phép nghiên cứu, khảo sát đầu tư dự án này.

    TP. Cần Thơ: Kiên quyết thu hồi các dự án chậm tiến độ - Ảnh 2
    Nhiều dự án BĐS tại TP. Cần Thơ đã được cấp chủ trương đầu tư gần 20 năm nhưng vẫn chưa xây dựng hoàn thiện hạ tầng. 

    Cũng trong tình trạng chậm tiến độ là dự án Cụm chung cư cao tầng đa chức năng tại lô 49 Khu đô thị mới Hưng Phú - Cần Thơ, do Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng số 8 (CIC8) làm chủ đầu tư.

    Năm 2010, chủ đầu tư dự án này đã tổ chức buổi lễ rất hoành tráng khởi công xây dựng dự án với cam kết đến năm 2014 sẽ hoàn thành 16 block chung cư cao cấp, 4.000 căn hộ nhưng cho đến nay chỉ mới thi công được phần móng block thứ nhất, mặc dù vậy nhưng chủ đầu tư đã thu tiền đặt cọc giữ chỗ của hàng trăm khách hàng mua nhà.

    Trong năm 2021, Sở Xây dựng cũng có văn bản báo cáo UBND TP. Cần Thơ đã phối hợp cùng các sở, ngành, địa phương đã kiểm tra, tái kiểm tra rà soát tiến độ thực hiện 42 dự án BĐS có vốn đầu tư ngoài ngân sách, qua đó Sở đã tham mưu cho UBND thành phố thu hồi 3 dự án, hoàn thành thủ tục nghiệm thu chuyển giao về địa phương quản lý 7 dự án; trong số 32 dự án còn lại được chia thành 3 nhóm: Nhóm 1 gồm 2 dự án, dự án khu tái định cư Phú An (lô 19) và khu tái định cư phương Tân Phú (lô 15) thực hiện đúng cam kết về tiến độ; Nhóm 2 có 24 dự án có thực hiện cam kết nhưng chưa đầy đủ; Nhóm 3 có 6 dự án không thực hiện đúng cam kết và có khả năng không hoàn thành.

    Theo đánh giá của Sở Xây dựng, nguyên nhân dẫn đến nhiều dự án chậm triển khai là do năng lực, kinh nghiệm của một số chủ đầu tư còn hạn chế, chủ quan, chưa tích cực triển khai; vướng giải phóng mặt bằng; Một số dự án có chủ trương từ năm 2002 - 2004 nhưng do không có quy định thời gian thực hiện nên dẫn đến tình trạng dự án kéo dài gần 20 năm nhưng rất khó chế tài xử lý.

    Đề khắc phục tình trạng dự án chậm triển khai, Sở Xây dựng Cần Thơ đề ra giải pháp đối với nhóm 2, tiếp tục rà soát, đôn đốc chủ đầu tư thực hiện đúng cam kết cũng như tham mưu với UBND thành phố tháo gỡ các vướng mắc cho nhà đầu tư. Đối với dự án nhóm 3, Sở Xây dựng Cần Thơ kiến nghị UBND TP. Cần Thơ yêu cầu chủ đầu tư phải chứng minh năng lực tài chính, giảm quy mô nếu không đủ năng lực hoặc thu hồi dự án.

    Duy Phúc

    Bạn đang đọc bài viết TP. Cần Thơ: Kiên quyết thu hồi các dự án chậm tiến độ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới