Thứ năm, 28/03/2024 22:10 (GMT+7)
Thứ bảy, 28/03/2020 14:58 (GMT+7)

Tổng thống Mỹ ký dự luật kích thích kinh tế trị giá 2.000 tỉ USD

Theo dõi KTMT trên

Ngày 27/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký Dự luật kích thích kinh tế trị giá 2.000 tỉ USD ngay sau khi được Hạ viện Mỹ thông qua, nhằm đối phó với những tác động từ đại dịch Covid-19.

Tổng thống Mỹ ký dự luật kích thích kinh tế trị giá 2.000 tỉ USD - Ảnh 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký gói cứu trợ 2.000 tỉ USD có quy mô lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Thông qua gói cứu trợ kinh tế lớn nhất lịch sử nước Mỹ hiện đại

Được xem là gói hỗ trợ khẩn cấp lớn nhất trong lịch sử của Mỹ, dự luật trị giá 2.000 tỉ USD được trông đợi sẽ giúp đỡ cho người dân Mỹ và các doanh nghiệp nhỏ đang phải vật lộn với sự gián đoạn kinh tế do Covid-19 gây ra. Dự luật kích thích kinh tế trị giá 2.000 tỉ USD còn được gọi là “Đạo luật hỗ trợ, cứu trợ chống dịch Covid-19 và bảo đảm an ninh kinh tế".

Theo đó, Luật này bao gồm các khoản hỗ trợ tiền mặt cho hầu hết những người dân Mỹ, trợ cấp thất nghiệp và trợ cấp thực phẩm, các khoản vay cho các doanh nghiệp nhỏ, các quỹ hỗ trợ cho các bệnh viện bị quá tải và những ngành chịu ảnh hưởng lớn.

Gói cứu trợ này bao gồm: 250 tỉ USD hỗ trợ người thất nghiệp, cụ thể, thời hạn nhận bảo hiểm thất nghiệp tối đa là 4 tháng, thay vì 3 tháng như thông thường và người lao động sẽ nhận được 600 USD/tháng.

Theo dự luật, những công dân Mỹ có thu nhập dưới 75.000 USD/năm hoặc những người không có thu nhập hoặc thu nhập từ các chương trình phúc lợi không đánh thuế, sẽ nhận được séc chi trả một lần trị giá 1.200 USD, một cặp vợ chồng được hỗ trợ 2.400 USD, mỗi trẻ em dưới 17 tuổi nhận 500 USD. Dự kiến tiền sẽ được chuyển trước ngày 6/4 tới.

Gói cứu trợ lớn nhất là 500 tỉ USD dành hỗ trợ cho vay đối với các doanh nghiệp đang rơi vào tình cảnh kiệt quệ tài chính; các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ được hưởng lợi từ chương trình hỗ trợ quy mô 350 tỉ USD.

Gói cứu trợ cũng dành khoản kinh phí lên đến 140 tỉ USD cho hệ thống y tế trước đại dịch Covid-19. 100 tỉ USD sẽ được bơm trực tiếp cho các bệnh viện, mua sắm máy thở, khẩu trang, thiết bị y tế điều trị bệnh. Số còn lại để mua đồ bảo hộ cho nhân viên y tế, xét nghiệm Covid-19 miễn phí cho mọi đối tượng, hỗ trợ hoạt động của Trung tâm kiểm soát bệnh dịch (CDC).

Ngoài ra, gói cứu trợ sẽ dành 450 triệu USD cho Chương trình Hỗ trợ Lương thực Khẩn cấp, khoảng 350 triệu USD dành để mua lương thực bổ sung và 100 triệu USD được dùng để phân phối.

Tổng thống Mỹ ký dự luật kích thích kinh tế trị giá 2.000 tỉ USD - Ảnh 2
Theo luật mới, những cá nhân, công dân Mỹ có thu nhập dưới 75.000 USD/năm hoặc những người không có thu nhập hoặc thu nhập từ các chương trình phúc lợi không đánh thuế, sẽ nhận được séc chi trả một lần trị giá 1.200 USD, một cặp vợ chồng được hỗ trợ 2.400 USD, mỗi trẻ em dưới 17 tuổi nhận 500 USD.

Phát biểu về sự kiện quan trọng này, Tổng thống Mỹ Donald Trump bày tỏ: "Tôi muốn cảm ơn Đảng Dân chủ và Cộng hòa vì đã đoàn kết và đặt nước Mỹ lên trên hết... Điều này sẽ mang sự cứu trợ đang rất cần thiết tới cho các gia đình, các công nhân và doanh nghiệp của chúng ta".

Nhận định của giới phân tích về gói cứu trợ 2.000 tỉ USD của Mỹ

Mặc dù được đánh giá là gói cứu trợ lớn nhất lịch sử hiện đại Mỹ được thông qua, xong giới phân tích vẫn băn khoăn về tính hiệu quả của dự luật này. Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang chi nhánh St. Louis, ông James Bullard nhìn nhận gói cứu trợ phù hợp cho tình hình hiện nay, nhưng chỉ là giải cứu tạm thời, chưa thể gọi là gói kích thích khi mà chưa biết dịch bệnh sẽ kéo dài trong bao lâu.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin nhận định gói cứu trợ có thừa khả năng giúp nền kinh tế vượt qua khủng hoảng.

Còn thời báo New York Times nhận định gói cứu trợ 2.000 tỉ USD chỉ có thể xoa dịu nền kinh tế trong vòng vài tháng. Nếu dịch bệnh tiếp tục lây lan và kéo dài suốt mùa hè, các nhà lập pháp sẽ phải chi nhiều hơn.

Trước đó, Mỹ đã từng công bố hai gói hỗ trợ kinh tế là gói trị giá 8,3 tỉ USD, tập trung vào các cơ quan y tế cũng như những người phải ứng phó đầu tiên với dịch. Gói 104 tỉ USD được Tổng thống Donald Trump ký ngày 18/3 nhằm hỗ trợ người lao động nghỉ phép khẩn cấp, xét nghiệm SARS-CoV-2 miễn phí và bảo hiểm thất nghiệp mở rộng.

Dự luật kích thích kinh tế trị giá 2.000 tỉ USD có thể chưa thực sự khiến các nhà phân tích thật sự “an tâm”, song việc Mỹ chính thức thông qua gói cứu trợ cho thấy sự “mạnh tay” cùng quyết tâm của nước này trong cuộc chiến đối phó với đại dịch Covid-19. Nhất là khi Mỹ đã vượt qua Italy và Trung Quốc, trở thành quốc gia đứng đầu thế giới với về tổng số ca nhiễm Covid-19.

Tính đến sáng ngày 28/3, Mỹ đã vượt qua mốc 100.000 ca bệnh Covid-19, số người chết toàn quốc vượt qua con số 1.475 người.

Nhật My

Bạn đang đọc bài viết Tổng thống Mỹ ký dự luật kích thích kinh tế trị giá 2.000 tỉ USD. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.