Thứ sáu, 29/03/2024 15:37 (GMT+7)
Thứ bảy, 19/11/2022 16:00 (GMT+7)

Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ đạo xử lý dứt điểm ô nhiễm trên sông Dinh và suối Giao Kèo

Theo dõi KTMT trên

Vừa qua, UBND tỉnh BR-VT đã có văn bản chỉ đạo các Sở ngành có liên quan tiếp tục xác định nguyên nhân, xử lý dứt điểm những vấn đề ô nhiễm môi trường tại suối Giao Kèo và sông Dinh.

Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ đạo xử lý dứt điểm ô nhiễm trên sông Dinh và suối Giao Kèo - Ảnh 1
Nước sông Dinh nổi bọt trắng khiến người dân lo ngại, ngành chức năng chỉ đạo sớm tìm ra nguyên nhân và xử lý dứt điểm tình trạng này

Cụ thể, tại văn số 14645/UBND–VP ngày 17/11/2022 về việc tiếp tục xác định nguyên nhân, xử lý dứt điểm hiện tượng nước sông Dinh có nhiều bọt trắng, có mùi bất thường, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu giao UBND thị xã Phú Mỹ khẩn trương thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, xử lý dứt điểm các cơ sở hoạt động không phép, trái phép trên địa bàn 2 xã Tóc Tiên và Châu Pha, đặc biệt là đối với các cơ sở tập kết, rửa phế liệu dọc suối Giao Kèo để xử lý nghiêm theo quy định, không để tồn tại các thiết bị, dụng cụ phục vụ cho hoạt động rửa phế liệu.

UBND thành phố Bà Rịa, UBND huyện Châu Đức cũng được yêu cầu khẩn trương tiến hành khảo sát, xác định các nguồn xả thải (nước thải, chất thải rắn,…) đối với các cơ sở, sản xuất, kinh doanh dịch vụ đang hoạt động dọc theo hai bên bờ Sông Dinh để có giải pháp quản lý, xử lý theo quy định. Báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh trong tháng 11 năm 2022.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng đề nghị Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng cảnh sát môi trường tỉnh, huyện, xã tăng cường thực hiện các biện pháp chuyên ngành để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về xả thải trộm vào ban đêm đối với các cơ sở, sản xuất, kinh doanh, dịch vụ đang hoạt động và các đối tượng đổ xả chất thải lén dọc hai bên bờ Sông Dinh, suối Giao Kèo.

Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ đạo xử lý dứt điểm ô nhiễm trên sông Dinh và suối Giao Kèo - Ảnh 2
Đoạn suối Giao Kèo chảy qua địa bàn xã Châu Pha nhiều lần bị bức tử khiến người dân quanh khu vực luôn sống trong tình trạng hoang mang, lo lắng cho sức khỏe và đời sống sản xuất

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND thị xã Phú Mỹ, UBND thành phố Bà Rịa, UBND huyện Châu Đức, Ban Quản lý các Khu công nghiệp rà soát các khu vực sông, suối, vị trí các cầu và vị trí các nhà máy tại khu công nghiệp Sonadezi Châu Đức (nằm sát bờ sông Dinh),... thuộc lĩnh vực, địa bàn quản lý để gắn camera giám sát và bảng cảnh báo có camera giám sát để ngăn ngừa hành vi đổ trộm chất thải xuống suối, sông theo đúng quy định. Báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh trong tháng 11 năm 2022.

Những đơn vị được giao nhiệm vụ phải báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh trong tháng 11 năm 2022.

Ngoài ra, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh được giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục rà soát, kiểm tra, xác định các nguồn thải dọc sông Dinh, suối Giao Kèo theo tinh thần chỉ đạo tại văn bản số 14084/UBND-VP ngày 08/11/2022; báo cáo đề xuất UBND tỉnh hướng xử lý theo quy định trong tháng 11.

Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục giám sát chặt chẽ hoạt động các nhà máy và yêu cầu các nhà máy xử lý chất thải trong Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên gắn camera giám sát điểm thoát nước mưa, điểm đấu nối nước thải và truyền hình ảnh về các cơ quan liên quan để giám sát.

Đối với Sở Xây dựng có trách nhiệm chỉ đạo Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật tỉnh khẩn trương lắp đặt và vận hành hệ thống camera giám sát hoạt động trong Khu xử lý chất thải tập Tóc Tiên, trong đó có các điểm thoát nước mưa theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại văn bản số 10101/UBND-VP ngày 18/8/2022.

Trong thời gian qua, nguồn nước tai suối Giao Kèo và sông Dinh thường xuyên xuất hiện những hiện tượng lạ như nước xuất hiện màu đen, bọt trắng, bốc mùi hôi thối khiến người dân vô cùng hoang mang, lo lắng.

Người dân cho rằng, nguyên nhân nước suối Giao Kèo và sông Dinh có những hiện tượng là do một số doanh nghiệp tại Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên và cơ sở sản xuất dọc hai bờ sông, suối lợi dụng lúc mưa lớn và đêm tối đã xả trộm chất thải ra môi trường. Và mong muốn ngành chức năng sớm có những biện pháp đề xử lý dứt điểm tình trạng này để ổn đinh cuộc sống người dân.

Về vấn đề nước sông Dinh nổi bọt trắng, thông tin với Phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường, Chủ tịch UBND phường Phước Hưng (TP Bà Rịa), ông Châu Hoài Hân cho biết hiện tượng nổi bọt trắng trên sông Dinh đã diễn ra nhiều lần và đặc biệt là sau những cơn mưa lớn. Phường cũng đã tiến hành khảo sát bà con dọc sông Dinh, tuy nhiên người dân cũng cho biết là hiện tượng nổi bọt trắng xảy ra sau mưa, còn bình thường thì không có.

“Trước đây thì cũng có xuất hiện hiện tượng này nhưng ít, còn về sau này thì xuất hiện nhiều quá trời nhiều luôn không biết. Trong một tuần lễ nay thì nó xuất hiện nhiều, khi trời mưa lớn nó mới lên bọt còn bình thường thì không có”, ông Hân cho biết.

Trong khi đó, liên quan đến suối Giao Kèo tồn tại dấu hiệu ô nhiễm trong thời gian dai, một vị lãnh đạo UBND xã Châu Pha chia sẻ với Phóng viên, đoạn suối Giao Kèo chảy qua xã Châu Pha đã là hạ lưu nên bị ảnh hưởng chủ yếu về nguồn nước. Vị lãnh đạo xã Châu Pha cũng cho biết thường xuyên nhận được những phản ánh của người dân liên quan đến những dấu hiệu ô nhiễm của suối Giao Kèo, đặc biệt là những hộ nuôi cá, trồng rau. Sau khi nhận được phản ánh thì ngành chức năng cũng đã đề xuất, kiểm tra.

“Khoảng 2 năm trước khi có phản ánh, ngành chức năng đi kiểm tra, xử lý xong thì cũng thấy ổn ổn, nhưng gần đây thì lại có hiện tượng nước khác thường. Có thể có nhiều nguyên nhân, nhưng đến giờ phút này cũng chưa có đánh giá cụ thể của ngành chức năng, khi tiến hành kiểm tra thì cũng chưa phát hiện được nguồn xả năm âm ở đâu”, lãnh đạo xã Châu Pha thông tin.

Thanh Tùng

Bạn đang đọc bài viết Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ đạo xử lý dứt điểm ô nhiễm trên sông Dinh và suối Giao Kèo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.