Thứ sáu, 26/04/2024 18:46 (GMT+7)
Thứ năm, 09/09/2021 16:42 (GMT+7)

Tiêu thụ tro xỉ nhà máy nhiệt điện than đạt mức cao kỷ lục 95%

Theo dõi KTMT trên

Từ đầu năm đến nay, tỷ lệ tiêu thụ tro xỉ phát sinh của các nhà máy nhiệt điện than tại Việt Nam đang đạt mức kỷ lục là 95%, góp phần bảo vệ môi trường hiệu quả.

Cụ thể, theo số liệu từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), hiện đang có 14 nhà máy nhiệt điện (NMNĐ) than đang hoạt động trong cả nước. Trung bình hàng năm, các nhà máy này tiêu thụ khoảng 40 triệu tấn than, phát sinh khoảng 8-10 triệu tấn tro, xỉ trong quá trình sản xuất. Đây là thử thách lớn đối với các nhà máy trong việc xử lý thế nào cho đảm bảo vệ sinh môi trường.

Trong những năm qua, ngành điện nói chung và EVN nói riêng đã liên tục có những động thái nhằm giảm thiểu tác hại của tro, xỉ phát sinh từ nhà máy nhiệt điện, góp phần bảo vệ môi trường xung quanh khu vực các nhà máy. Tỷ lệ tiêu thụ tro, xỉ tại các NMNĐ than được xử lý, tiêu thụ năm sau luôn cao hơn năm trước.

Số liệu từ EVN cho thấy, năm 2020, dù ảnh hưởng của dịch Covid-19, tỷ lệ tiêu thụ tro, xỉ của các nhà máy nhiệt điện than vẫn đạt tới hơn 83,4% khối lượng phát sinh, cao hơn nhiều so với tỷ lệ tiêu thụ trong năm 2019 là 68,85%.

Số liệu cập nhật trong 8 tháng năm 2021, khối lượng tro xỉ phát sinh trong quá trình sản xuất của các NMNĐ thuộc EVN khoảng 4,8 triệu tấn; khối lượng tiêu thụ đạt 4,6 triệu tấn, tỷ lệ tiêu thụ đạt 95%.

Tiêu thụ tro xỉ nhà máy nhiệt điện than đạt mức cao kỷ lục 95% - Ảnh 1
Tro xỉ nhà máy nhiệt điện than đang được tái sử dụng thành các vật liệu mới phục vụ đời sống cộng đồng với tỷ lệ ngày càng cao.

Hiện tại, 100% nhà máy, công ty nhiệt điện thuộc EVN đã xây dựng và triển khai Đề án tiêu thụ tro xỉ, thạch cao; đồng thời thực hiện đăng kí hợp chuẩn, hợp quy, giấy chứng nhận tro xỉ đủ điều kiện để tái sử dụng vào các mục đích cụ thể như làm phụ gia xi măng, bê tông, vật liệu san lấp, nền đường ô tô...

Theo đánh giá của EVN, tình hình tiêu thụ tro, xỉ tại các NMNĐ khu vực phía Bắc đạt kết quả rất khả quan, nhiều NMNĐ đã cơ bản tiêu thụ lượng tro xỉ phát sinh trong quá trình sản xuất. Tuy nhiên tình hình tiêu thụ tro xỉ của các NMNĐ tại các tỉnh phía Nam còn khó khăn hơn, cụ thể như NMNĐ Vĩnh Tân 2, Vĩnh Tân 4 (tỉnh Bình Thuận), tỷ lệ tiêu thụ tro xỉ vẫn thấp so với yêu cầu đặt ra, khối lượng tro, xỉ lưu bãi còn lớn.

Hiện nay, EVN đang tiếp tục mục tiêu phấn đấu tiêu thụ 100% tro, xỉ. Tuy nhiên, theo lãnh đạo Tập đoàn này, tại các nhà máy khu vực phía Nam, do vị trí cách xa các thị trường tiêu thụ, gây khó khăn trong việc vận chuyển, chi phí đội lên cao. Cùng với đó, các tổ chức, người dân địa phương khu vực này chưa có thói quen sử dụng vật liệu xây dựng làm từ tro, xỉ nhiệt điện. Đặc biệt, dù Việt Nam hiện đã có các tiêu chuẩn, quy chuẩn để ứng dụng tro xỉ trong ngành giao thông, xây dựng nhưng vẫn chưa có cơ chế, chính sách khuyến khích đặc thù, do đó các chủ đầu tư các công trình vẫn chưa “mặn mà” trong việc tiếp nhận và sử dụng tro xỉ.

Theo các chuyên gia, cần thiết phải có quy định tỷ lệ sử dụng vật liệu xây dựng không nung làm từ tro xỉ nhiệt điện đối với các công trình khác nhau theo nguồn vốn, theo vị trí địa lý và đặc thù công trình. Qua đó, khuyến khích việc tiêu thụ sản phẩm vật liệu xây dựng từ tro xỉ.

Nguyên Đỗ (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Tiêu thụ tro xỉ nhà máy nhiệt điện than đạt mức cao kỷ lục 95%. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới