Thứ ba, 19/03/2024 16:01 (GMT+7)
Thứ hai, 28/09/2020 16:16 (GMT+7)

Tia cực tím tại TP.HCM đang ở ngưỡng nguy hại cao, người dân cần lưu ý những gì?

Theo dõi KTMT trên

Dự báo, từ ngày 29/9 đến ngày 1/10 chỉ số UV cực đại tiềm năng của các tỉnh, thành phố đều ở mức nguy cơ gây hại cao.

Sáng 28/9, Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết cường độ tia UV (tia cực tím) ở một số địa phương trên cả nước đang ở mức rất cao.

Cụ thể, tại các thành phố du lịch như Hạ Long, Huế, Đà Nẵng, Hội An, Nha Trang và TP.HCM, cường độ tia UV đạt cực đại vào lúc 12h trưa với giá trị dao động 7,9-9,6. Đây là mức giá trị tương ứng với nguy cơ gây hại rất cao đối với cơ thể con người.

Tại Hải Phòng, Hà Nội và Cần Thơ, chỉ số tia UV cực đại trong ngày đạt 7,3, tương ứng với nguy cơ gây hại cao.

Từ ngày 29/9 đến ngày 1/10, dự báo chỉ số UV cực đại tiềm năng của các tỉnh, thành phố đều ở mức nguy cơ gây hại cao, riêng tại Huế, Hội An (ngày 29/9 và ngày 1/10), Nha Trang (ngày 1/10) và các tỉnh, thành phố phía Nam đều đạt mức nguy cơ gây hại rất cao.

Tia cực tím tại TP.HCM đang ở ngưỡng nguy hại cao, người dân cần lưu ý những gì? - Ảnh 1
Tia cực tím ở TP.HCM đang ở mức nguy hại cao. Ảnh: Internet.

Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA), chỉ số UV dao động từ 0 - 2 được xem là thấp, chỉ số UV từ 8 - 10 có thời gian gây bỏng là 25 phút, đối với chỉ số UV từ 11 trở lên được xem là cực kỳ cao, rất nguy hiểm, nguy cơ làm tổn thương da, mắt bị bỏng nếu tiếp xúc ánh nắng mặt trời trong khoảng 15 phút mà không được bảo vệ; chỉ số tia cực tím ở mức 12 là mức nguy hiểm cực độ.

Việc tiếp xúc quá lâu với tia UV sẽ gây tổn thương và có nguy cơ dẫn đến ung thư da. Tia UV gây đứt gãy các liên kết giữa các phân tử, góp phần làm đột biến cấu trúc DNA và RNA trong nhân tế bào, đây là nguyên nhân chính gây ung thư các dạng như u hắc tố, ung thư liên bào đáy, u tế bào vảy, u tuyến bã...

Tiếp xúc với bức xạ cực tím còn gây ra ức chế hệ thống miễn dịch. Các nhà khoa học tin rằng việc cháy nắng có thể làm thay đổi sự phân bố và chức năng của các tế bào bạch cầu suốt đến 24 giờ sau khi tiếp xúc với ánh nắng. Nếu tình trạng này lặp đi lặp lại lâu dài sẽ gây hại nhiều hơn đến hệ thống miễn dịch của con người.

Theo các chuyên gia, để hạn chế tác hại của số tia cực tím và tránh ung thư da mọi người cần lưu ý:

Tránh ra ngoài trời giờ nắng gắt: Tia UV nằm trong ánh sáng mặt trời. Khi nào có ánh sáng mặt trời là đều có tia UV, từ sáng đến chiều tối, khi trời nắng gắt hay có mây, mưa. Tia UV có cường độ mạnh nhất từ 10 giờ sáng đến 14, 15 giờ chiều.

Vì vậy, không nên ra ngoài trời khi nắng gắt, đặc biệt trong khung giờ này trên.

Che chắn chống nắng cho da, mắt: Khi ra ngoài trời nắng, có thể mặc quần dài, áo dài tay, áo chống nắng.

Cần đội nón rộng vành, có chiều rộng vành trên 2,5 cm, phủ được 2/3 khuôn mặt; sử dụng dù (ô). Đeo mắt kính màu sậm, màu đen. Bịt kín khẩu trang che chắn da mặt.

Màu đen, màu sậm giúp chống nắng 90%: Sử dụng màu đen, sậm (quần áo, khẩu trang, kính râm) có tác dụng chống nắng 90%. Nên dùng khẩu trang vải dầy, dệt chéo. Khẩu trang y tế màu xanh chỉ có tác dụng cản bụi, quá mỏng, không có tác dụng chống nắng, chống tia UV.

Dùng kem chống nắng: Có thể sử dụng kem chống nắng có ký hiệu SPF tức chống tia UVB, ký hiệu dấu * hoặc + có tác dụng chống tia UVA. Chỉ số SPF càng cao, bảo vệ càng được lâu, tuy nhiên nếu quá cao sẽ gây kích ứng da.

Hoài Thu

Bạn đang đọc bài viết Tia cực tím tại TP.HCM đang ở ngưỡng nguy hại cao, người dân cần lưu ý những gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Quảng Nam: Thu hút hơn 20.000 tỉ đồng đầu tư 16 dự án
Tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, UBND tỉnh Quảng Nam đã trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, thoả thuận nghiên cứu địa điểm đầu tư cho các nhà đầu tư của 16 dự án.