Thứ bảy, 20/04/2024 13:44 (GMT+7)
Thứ bảy, 25/05/2019 17:07 (GMT+7)

Thuỷ điện Nậm Nơn không phát thông báo xả nước khiến 1 người chết

Theo dõi KTMT trên

Lãnh đạo thủy điện Nậm Nơn (huyện Tương Dương, Nghệ An) thừa nhận không phát thông báo trước khi xả nước hồ chứa, khiến 1 người dân bị lật thuyền, tử vong.

Liên quan đến vụ người dân tử vong do lật thuyền dưới chân đập thủy điện Nậm Nơn do thủy điện bất ngờ xả nước, ông Nguyễn Quốc Toản - Phó Tổng giám đốc điều hành Công ty CP phát triển năng lượng Nghệ An thừa nhận: "Do chủ quan trong điều tiết lượng nước hồ chứa, nghĩ lượng nước không lớn nên anh em không phát thông báo".

"Hiện cơ quan điều tra đang vào cuộc để làm rõ quy trình vận hành của kíp trực" - ông Toản nói.

Theo ông Chương Văn Thành - Trưởng bản Xiêng Hương (xã Xá Lượng, Tương Dương), lâu nay, mỗi khi xả nước, nhà máy thủy điện đều thông báo cho chính quyền địa phương để phát loa. Những lần như vậy, nhà máy thủy điện còn cử 2-3 người đi kiểm tra khu vực chân đập, hú còi khoảng 30 phút mới xả nước. Tuy nhiên, chiều 23/5, thủy điện này xả nước nhưng không có thông báo.

Thuỷ điện Nậm Nơn không phát thông báo xả nước khiến 1 người chết - Ảnh 1
Thủy điện Nậm Nơn không phát thông báo xả nước khiến anh Vi Văn May tử vong. Ảnh: N.An.

Liên quan đến vụ việc, ông Trần Văn Toản - Chánh văn phòng UBND huyện Tương Dương cho biết, theo quy định tại khu vực thượng lưu và hạ lưu đập thủy điện phải có camera quan sát. Tuy nhiên, vào ngày 23/5, hai camera không hoạt động vì hư hỏng.

Trước đó, chiều 23/5, anh Vi Văn May (34 tuổi, ở bản Xiêng Hương, xã Xá Lượng) cùng em trai là Vi Văn Thân chèo thuyền đánh bắt cá dưới chân đập thủy điện Nậm Nơn thì nhà máy còi thông báo xả nước. Ngay sau đó, nước từ cửa xả ập xuống khiến thuyền bị lật úp. Anh Thân may mắn bám được thuyền để bơi vào bờ còn anh May bị nước cuốn trôi dẫn đến tử vong.

Cho rằng nhà máy xả nước không thông báo nên người thân sau đó đã mang thi thể anh May đến nhà máy để yêu cầu làm rõ trách nhiệm. Đến 2h ngày 24/5, sau khi lãnh đạo huyện Tương Dương và nhà máy cam kết sẽ điều tra làm rõ trách nhiệm việc xả nước và bước đầu nhà máy hỗ trợ gia đình anh May 40 triệu đồng để lo mai táng, người thân mới đưa thi thể anh May về nhà.

Xuân Đoàn (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Thuỷ điện Nậm Nơn không phát thông báo xả nước khiến 1 người chết. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới