Thứ ba, 19/03/2024 14:03 (GMT+7)
Thứ ba, 28/07/2020 07:20 (GMT+7)

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì họp Ban Chỉ đạo cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng

Theo dõi KTMT trên

Chiều 27/7, tại Trụ sở Chính phủ, Ban Chỉ đạo cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD) tổ chức họp dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì họp Ban Chỉ đạo cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng - Ảnh 1
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu ý kiến tại cuộc họp. Ảnh: Trần Hải

Tại cuộc họp, các thành viên Ban Chỉ đạo đã đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết 42/2017/QH14 của Quốc hội, Đề án 1058 “Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016-2020” (theo Quyết định 1058/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ) cũng như đưa ra những định hướng, biện pháp giải quyết trong thời gian tới.

Phát biểu ý kiến kết luận cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhất trí với các ý kiến cho rằng, sau ba năm thực hiện, toàn hệ thống tổ chức tín dụng đã chuyển biến rất tích cực, có bước tiến lớn cả về quy mô tài chính, chất lượng tín dụng và chấn chỉnh, củng cố các mặt hoạt động. An toàn hệ thống tốt hơn, Đảng, Nhà nước và nhân dân yên tâm hơn.

Nhiều chỉ tiêu quan trọng được cải thiện rõ rệt như tổng tài sản, vốn chủ sở hữu tăng 5%, tỉ lệ nợ xấu nội bản giảm còn 1,63%, nếu gồm cả nợ xấu bán cho VAMC và nợ xấu tiềm ẩn thì cũng chỉ còn 4,43%. Thoái vốn đầu tư ngoài ngành và xử lý sở hữu chéo, đầu tư chéo được tích cực triển khai. Thoái vốn thu về đến 2.200 tỉ đồng. Tình trạng nhóm cổ đông lớn thao túng chi phối cơ bản được khắc phục. Gần như toàn bộ hệ thống các tổ chức tín dụng được chấn chỉnh, củng cố.

Các ngân hàng thương mại nhà nước tiếp tục đóng vai trò quan trọng, trong đó tổng tài sản chiếm 42,8% và cho vay chiếm đến 47,9% toàn hệ thống. Các tổ chức tín dụng phi ngân hàng, quỹ tín dụng nhân dân, các tổ chức tài chính vi mô được cơ cấu lại, hoạt động lành mạnh, góp phần hạn chế tín dụng đen. Xử lý nợ xấu đạt kết quả quan trọng. Đã xử lý được 557 nghìn tỉ đồng nợ xấu, trong đó các tổ chức tín dụng tự xử lý hơn 76%. Tỉ lệ nợ xấu nội bản kể cả bán cho VAMC và nợ tiềm ẩn giảm mạnh, từ 10,08% còn 4,43%.

Thủ tướng nêu rõ, tinh thần chung nhất là phải tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu, bảo đảm hiệu quả, an toàn hệ thống, an ninh tiền tệ tín dụng đồng thời thông qua tái cơ cấu để hỗ trợ thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trước tác động của đại dịch Covid-19.

Ngoài thực hiện nhiệm vụ kép như các ngành, lĩnh vực khác, hệ thống tín dụng của chúng ta cũng cần thực hiện nhiệm vụ kép rất đặc thù, đó là vừa đẩy mạnh cơ cấu gắn với xử lý nợ xấu, vừa hỗ trợ hiệu quả thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Phép thử lớn nhất đối với hệ thống tín dụng là dịch Covid-19, trong sáu tháng qua, không chỉ trụ vững mà có sự tham gia nhanh, kịp thời của hệ thống tín dụng đối với sự phát triển ổn định kinh tế đất nước, đóng góp vào tăng trưởng dương của Việt Nam.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng nêu một số hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện Nghị quyết 42 và Đề án 1058 như tăng vốn điều lệ, đặc biệt là các ngân hàng thương mại nhà nước, tiến độ cơ cấu lại một số tổ chức tín dụng chậm, thể chế còn một số bất cập…

Thủ tướng nhấn mạnh, Ban Chỉ đạo cơ bản đồng ý với đánh giá của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) về việc thực hiện các mục tiêu theo Quyết định 1058, trong đó, chỉ ra có 3 trong số 9 mục tiêu có khả năng hoàn thành, 3 trong số 9 mục tiêu có khả năng hoàn thành nhưng cần có giải pháp, điều kiện kèm theo và 3 trong số 9 mục tiêu khó có khả năng hoàn thành.

Thủ tướng yêu cầu NHNN tiếp tục rà soát, tổng hợp các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thời gian tới để đạt được mục tiêu đề ra. Đối với báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết 42 của Quốc hội, Thủ tướng giao NHNN khẩn trương tiếp thu các ý kiến, hoàn thiện báo cáo, gửi Văn phòng Chính phủ để lấy ý kiến các thành viên Chính phủ, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội theo quy định, trong đó nêu rõ việc hoàn thiện thể chế.

Thủ tướng yêu cầu NHNN, các bộ, ngành, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ được giao tiếp tục thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp cơ cấu lại các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu, tập trung xử lý vấn đề phát sinh theo tinh thần Quyết định 1058 và Nghị quyết 42 của Quốc hội. Nhiệm vụ đặt ra là phải vừa cơ cấu lại vừa xử lý nợ xấu, góp phần tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp.

Đồng thời, yêu cầu lớn đặt ra là bảo đảm an toàn hệ thống, hạn chế tín dụng đen. Cần rà lại, hoàn thiện các quy định pháp luật liên quan, nhất là về thi hành án, xử lý tài sản bảo đảm, thu hồi tài sản, bảo đảm nhanh, thuận lợi, thúc đẩy xử lý nợ xấu và cơ cấu lại ngân hàng yếu kém.

Trong quá trình xử lý, yêu cầu bảo đảm lợi ích tổng thể và thu hồi tối đa tiền và tài sản, giảm thiểu thiệt hại, xử lý đúng mức, khôn khéo, có lý có tình với tinh thần chủ động khắc phục hậu quả, chặt chẽ, đúng pháp luật. NHNN tiến hành sơ kết, đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết 42 và Quyết định 1058, để xây dựng báo cáo Thủ tướng về chủ trương, định hướng, giải pháp cơ cấu lại hệ thống tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn tới, không chỉ báo cáo Quốc hội, Thường vụ Quốc hội mà còn làm cơ sở để triển khai các giải pháp cụ thể thuộc thẩm quyền của các bộ, ngành, địa phương và đề xuất, kiến nghị những vấn đề thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Thủ tướng nêu rõ, trong thời gian hơn ba năm từ khi có Nghị quyết 42 và Quyết định 1058, chúng ta đã tạo được niềm tin trong nước và quốc tế, cho nên việc giữ vững, củng cố niềm tin cho nhân dân, trong cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư trong nước, quốc tế trong bối cảnh khó khăn hiện nay là đặc biệt quan trọng đối với nhiệm vụ phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời yêu cầu các cấp, ngành, nhất là các thành viên Ban Chỉ đạo tiếp tục tạo điều kiện để xử lý vấn đề này tốt hơn.

PV

Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì họp Ban Chỉ đạo cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Nam: Thu hút hơn 20.000 tỉ đồng đầu tư 16 dự án
Tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, UBND tỉnh Quảng Nam đã trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, thoả thuận nghiên cứu địa điểm đầu tư cho các nhà đầu tư của 16 dự án.

Tin mới

Quảng Nam: Thu hút hơn 20.000 tỉ đồng đầu tư 16 dự án
Tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, UBND tỉnh Quảng Nam đã trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, thoả thuận nghiên cứu địa điểm đầu tư cho các nhà đầu tư của 16 dự án.
Xem xét nới thời gian đăng kiểm xe ô tô cá nhân
Bộ Giao thông Vận tải cho biết sẽ xem xét điều chỉnh chu kỳ kiểm định vào thời điểm phù hợp, bảo đảm điều kiện an toàn kỹ thuật cho phương tiện, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông và tạo thuận lợi cho chủ phương tiện.
Pu Ta Leng - Vẻ đẹp hoang sơ của đại ngàn Tây Bắc
Nằm trong dãy Hoàng Liên Sơn, Pu Ta Leng (Tam Đường, Lai Châu) nổi tiếng trong giới mê leo núi là một trong những đỉnh khó chinh phục bậc nhất với vẻ đẹp hoang sơ, kì vĩ. Quyết tâm chinh phục chúng tôi mới hiểu vì sao ngọn núi này hấp dẫn đến vậy.