Thứ bảy, 27/04/2024 04:43 (GMT+7)
Thứ ba, 17/09/2019 09:51 (GMT+7)

Thủ tướng Chính phủ: Không để cao tốc Cam Lộ - Sơn La chất lượng xấu, dễ hư hỏng

Theo dõi KTMT trên

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát lệnh khởi công xây dựng dự án tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, là dự án đầu tiên trong 11 dự án thành phần của tuyến cao tốc Bắc - Nam. Tổng mức đầu tư của dự án này lên tới 7.669 tỉ đồng.

Ngày 16/9, tại xã Cam Hiếu (huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã phát lệnh khởi công xây dựng dự án tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Tham dự buổi lễ, có ông Trịnh Đình Dũng - Phó Thủ tướng Chính phủ, ông Nguyễn Đức Chính - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cùng các lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương.

Dự án tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông là công trình quan trọng quốc gia ưu tiên đầu tư trong giai đoạn 2017 - 2020, đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư và được bố trí vốn với 11 dự án. Trong đó, tuyến Cam Lộ - La Sơn đi qua hai tỉnh Quảng Trị và tỉnh Thừa Thiên - Huế có chiều dài gần 100 km, với tổng mức đầu tư lên đến 7.669 tỉ đồng.

Thủ tướng Chính phủ: Không để cao tốc Cam Lộ - Sơn La chất lượng xấu, dễ hư hỏng - Ảnh 1
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng các lãnh đạo trung ương, địa phương nhấn nút phát lệnh khởi công đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Xuân Phúc - Thủ tướng Chính phủ cho biết, đến nay đường cao tốc Bắc - Nam đã xây dựng được gần 1.000 km. Dự kiến hết năm 2021, sẽ có thêm 900 km được xây dựng và trong giai đoạn 2021 - 2025, phấn đấu có ít nhất 2.000 km cao tốc để đến năm 2025, cả nước có ít nhất 4.000 km cao tốc kéo dài từ Lạng Sơn đến Cà Mau. Đặc biệt, tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn là một cú hích quan trọng đối với tỉnh Quảng Trị và tỉnh Thừa Thiên Huế, là điều kiện quan trọng để kết nối sân bay Phú Bài, rút ngắn thời đi lại từ Quảng Trị tới Thừa Thiên Huế.

"Đường cao tốc quốc gia có vai trò quan trọng trong việc kết nối các tỉnh, thành phố, vùng kinh tế trọng điểm, đóng góp vào phát triển đất nước, nâng cao đời sống nhân dân. Đặc biệt, có cao tốc, sẽ giảm chi phí, nhất là chi phí lao động, sản phẩm, tạo điều kiện cho cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng", Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng Chính phủ: Không để cao tốc Cam Lộ - Sơn La chất lượng xấu, dễ hư hỏng - Ảnh 2
Ông Nguyễn Xuân Phúc - Thủ tướng Chính phủ, phát biểu tại buổi lễ.

Đặc biệt, Thủ tưởng nhấn mạnh: "Chúng ta phải chống tiêu cực, tham nhũng trong xây dựng dự án, ăn cắp vật tư, vật liệu thi công làm cho đường chất lượng xấu, bán thầu. Việc thông đồng cùng với sự buông lỏng của chủ đầu tư hoặc chủ đầu tư bị mua chuộc không phát hiện được tiêu cực dẫn tới nhiều hệ luỵ... Nếu đơn vị nào làm sai, thông đồng, tiêu cực thì sẽ bị xử lý nghiêm khắc nhất. Đây là công trình gương mẫu sẽ thường xuyên kiểm tra đột xuất để đảm bảo chất lượng công trình tốt nhất, không để tình trạng hư hỏng như một số dự án trước đây".

Do đó, Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT rà soát kỹ nhà thầu trong hồ sơ dự thầu để loại ngay những nhà thầu yếu, không đủ năng lực tham gia vào dự án cao tốc Bắc - Nam.

Thủ tướng Chính phủ: Không để cao tốc Cam Lộ - Sơn La chất lượng xấu, dễ hư hỏng - Ảnh 3
Tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan đoạn đi qua huyện Nam Đông (tỉnh Thừa Thiên - Huế) đang được gấp rút hoàn thiện.

Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn đi trùng với đường Hồ Chí Minh có chiều dài 98,35km đi qua các huyện Cam Lộ, Triệu Phong, Hải Lăng, TX. Quảng Trị, Tp. Đông Hà tỉnh Quảng Trị và các huyện Phong Điền, Hương Trà, Hương Thuỷ và Phú Lộc tỉnh Thừa Thiên Huế.

Được biết, giai đoạn đầu của dự án tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn có mặt cắt ngang với quy mô 2 làn xe, bề rộng nền 12m. Riêng các đoạn nền đường đào sâu có quy mô 2 làn xe, bề rộng nền 23m. Các đoạn vượt xe có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền 23m. Dự án thiết kế các cây cầu với chất lượng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực. Dự kiến dự án sẽ hoàn thành vào năm 2021.

Giai đoạn đầu dự án đầu tư với quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường là 12m, riêng các đoạn vượt xe có quy mô 4 làn xe với bề rộng nền đường là 23 m.

Trường Sơn - Quang Hiếu

Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng Chính phủ: Không để cao tốc Cam Lộ - Sơn La chất lượng xấu, dễ hư hỏng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới