Thứ sáu, 29/03/2024 14:58 (GMT+7)
Thứ ba, 25/05/2021 06:00 (GMT+7)

Thủ tướng: 'Chiến lược vaccine phải thần tốc hơn, mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn'

Theo dõi KTMT trên

Chiều nay (24/5), tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp với Thường trực Chính phủ về công tác phòng chống dịch Covid-19. 

Cuộc họp nhằm đưa ra những giải pháp cấp bách khi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, đặc biệt tại các khu công nghiệp và khu tập trung dân cư cao.

Báo cáo với Thủ tướng về tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện nay, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, đợt dịch thứ 4 bước sang ngày thứ 29 với tổng số 2.253 trường hợp mắc ghi nhận trong nước, cao gấp 1,4 lần so với tổng số mắc ghi nhận trong nước của cả 3 đợt dịch trước, xảy ra tại 30 tỉnh, thành phố nhiều hơn 2 lần so với các đợt dịch trước. Các trường hợp mắc trong đợt dịch thứ 4 phần lớn có liên quan khu công nghiệp có số lượng công nhân rất lớn, mật độ đông, tần suất giao lưu, đi lại cao, môi trường làm việc, sinh hoạt như môi trường kín, nhà ăn tập thể, chung xe chở công nhân... có nguy cơ cao lây nhiễm dịch bệnh. Nhiều ổ dịch trong cùng thời điểm, cùng sự xuất hiện của nhiều biến chủng mới với khả năng lây nhanh hơn, rộng hơn, mạnh hơn.

Thủ tướng: 'Chiến lược vaccine phải thần tốc hơn, mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn' - Ảnh 1
Thủ tướng biểu dương các bộ, ngành đã quyết liệt, tích cực, phòng, chống dịch bệnh có hiệu quả, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao và biểu dương tinh thần trách nhiệm của Bí thư, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành trong việc sẵn sàng tham gia chống dịch. Thủ tướng nhấn mạnh, tuần qua diễn biến dịch vẫn lây lan nhanh trên diện rộng, đặc biệt là tại các khu công nghiệp. Tuy nhiên, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đã chỉ đạo quyết liệt, được các cấp ủy, chính quyền và người dân vào cuộc mạnh mẽ, với quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh, để có tiềm lực cho phát triển kinh tế-xã hội và phòng chống dịch trong thời gian tới, đồng thời bảo đảm quốc phòng, an ninh, an sinh xã hội.

Thủ tướng khẳng định, công tác phòng, chống dịch Covid-19 được kiểm soát đã góp phần tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Cũng qua đó khẳng định Việt Nam đang đi đúng hướng, có cách làm phù hợp với điều kiện, tình hình dịch bệnh hiện nay.

Thủ tướng: 'Chiến lược vaccine phải thần tốc hơn, mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn' - Ảnh 2
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long báo cáo tình hình dịch bệnh.

Thủ tướng cũng biểu dương các bộ, ngành đã quyết liệt, tích cực, phòng, chống dịch bệnh có hiệu quả, bảo vệ sức khỏe nhân dân, nhất là đối với lực lượng trên tuyến đầu chống dịch như Y tế, Quân đội, Công an, Ngoại giao, Giao thông Vận tải, Tài chính, các tỉnh, TP.Hà Nội, TP.HCM và 6 địa phương sau 14 ngày không có người nhiễm dịch mới.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng chỉ rõ, một số địa phương còn lúng túng trong công tác phòng, chống dịch tại các khu công nghiệp; có địa phương, đơn vị chưa chuẩn bị đủ điều kiện phòng, chống dịch theo phương châm 4 tại chỗ; Việc quản lý cách ly và sau cách ly vẫn còn thiếu chặt chẽ; một số văn bản quy định, hướng dẫn còn bất cập so với thực tiễn, yêu cầu chống dịch trong tình hình mới; Có địa phương chưa linh hoạt, sáng tạo trong phòng chống dịch.

Sắp tới tình hình diễn biến phức tạp tại các khu công nghiệp và khu đông dân cư, cần phải có hành động quyết liệt, nỗ lực hơn nữa. Các Bộ, các ngành cần đúc rút kinh nghiệm kinh nghiệm, hoàn thiện thể chế cơ chế chính sách thực hiện mục tiêu kép, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân với tinh thần vừa phân cấp, cá thể hóa trách nhiệm cá nhân. Tập trung triển khai mạnh mẽ chiến lược vaccine. Thủ tướng giao Bộ Y tế chủ trì mua vaccine phải có lộ trình cụ thể, quyết liệt, mạnh mẽ hơn nữa trong chiến lược vaccine.

"Chiến lược vaccine phải thần tốc hơn, mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn, quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, hành động quyết liệt hơn. Phải xem là chuyển giao công nghệ thế nào, sản xuất vaccine trong nước thế nào, chúng ta phải tập trung các nhà khoa học, các bộ, ngành phải xây dựng cơ chế để khuyến khích tập trung sản xuất vaccine. Phải có kế hoạch tiêm vaccine một cách phù hợp, phải ưu tiên cho các đối tượng tuyến đầu, ưu tiên cho các khu công nghiệp vì ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh làm đứt gãy chuỗi cung ứng sản xuất kinh doanh", Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng yêu cầu, cần tiết kiệm chi tiêu không cần thiết để tập trung cho vaccine, huy động nguồn hợp pháp khác, xây dựng quỹ vaccine trên tinh thần đóng góp và sử dụng công khai, minh bạch, khách quan: "Tôi đề nghị trong ngày hôm nay trên tinh thần tham gia của các bộ, các ngành, chúng ta đề xuất xây dựng quỹ vaccine trên tinh thần huy động sức mạnh của toàn dân, của doanh nghiệp các cơ quan, đơn vị, địa phương, của cá nhân, nhà hảo tâm trên tinh thần công khai, minh bạch, khách quan, cả về đóng góp, chi tiêu và sử dụng".

Bên cạnh đó Thủ tướng cũng yêu cầu xây dựng, rà soát lại quy trình, quy định, quy chế, cách ly, tổ chức lại sản xuất kinh doanh để có chiến lược trong phòng chống dịch cho phù hợp với khu công nghiệp.

Cần khẩn trương có văn bản đẩy mạnh vừa phòng chống dịch mà không làm đứt gãy cung ứng kinh doanh sản xuất. Bộ Công thương hoàn thiện quy trình luân chuyển hàng hóa vật tư, vật liệu đặc biệt là tại các khu công nghiệp. Cần kiểm tra vấn đề nhập cảnh, quản lý, xử lý cư trú bất hợp pháp; Quy trình khen thưởng kỷ luật phải nhanh, phù hợp với tình hình; truyền thông phải kịp thời, chính xác, hiệu quả sao cho nhân dân nắm được, hiểu được để hợp tác cùng phòng chống dịch, phải truyền cảm hứng cho nhân dân, khích lệ đóng góp của nhân dân trên tinh thần dân biết, dân bàn, dân làm dân thụ hưởng.

Các bộ ngành, địa phương trên cơ sở chức năng quyền hạn bán sát tình hình thực tiễn quyết định các biện pháp thuộc thẩm quyền của mình tùy từng hoàn cảnh cụ thể, phải quyết tâm hơn nữa, sáng tạo hơn nữa trong phương thức điều hành chỉ đạo.

Vũ Khuyên

Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng: 'Chiến lược vaccine phải thần tốc hơn, mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.