Chủ nhật, 28/04/2024 07:51 (GMT+7)
Thứ năm, 07/12/2023 06:32 (GMT+7)

Thứ trưởng Bộ Công Thương: Áp dụng biểu giá 5 bậc, 98% số hộ sẽ trả tiền điện ít hơn

Theo dõi KTMT trên

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương, ưu điểm khi áp dụng biểu giá 5 bậc là các hộ có mức sử dụng điện từ 710 kWh/tháng trở xuống (chiếm khoảng 98% số hộ) sẽ có tiền điện phải trả giảm đi so với cách tính cũ là 6 bậc.

Chiều ngày 6/12, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã lý giải về sự cần thiết của việc tiếp tục duy trì quy định giá điện sinh hoạt theo bậc.

Theo đó, lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết, điện năng là một hàng hóa đặc biệt, việc sản xuất và tiêu dùng diễn ra đồng thời, việc lưu trữ điện năng rất đắt và tốn kém.

Thứ trưởng Bộ Công Thương: Áp dụng biểu giá 5 bậc, 98% số hộ sẽ trả tiền điện ít hơn - Ảnh 1
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải thông tin về những vấn đề liên quan đến biểu giá điện 5 bậc Ảnh: VGP.

Hiện nay, nhằm khuyến khích sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, rất nhiều nước trên thế giới, trong đó có các nước phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc hay các nước trong khu vực như Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Philippines… đều áp dụng giá điện cho mục đích sinh hoạt theo các bậc với giá điện của bậc thang sau cao hơn so với bậc thang trước tương tự như Việt Nam đang tiến hành.

Theo ông Hải, việc thiết kế giá bán lẻ điện cho sinh hoạt theo các bậc phù hợp với các mức sử dụng điện khác nhau của các hộ dân với giá điện của các bậc tăng dần nhằm khuyến khích các hộ dân sử dụng điện hiệu quả, tiết kiệm.

Thực tế áp dụng trong những năm gần đây cho thấy việc áp dụng giá bán điện sinh hoạt theo các bậc là đơn giản trong áp dụng, nhưng vẫn đạt được mục tiêu khuyến khích sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả và tương đối phù hợp với điều kiện thực tiễn hiện nay ở nước ta.

Nói về ưu, nhược điểm của biểu giá điện sinh hoạt 5 bậc, Thứ trưởng Bộ Công thương cho hay, trước tiên là đơn giản, người dân dễ hiểu do giảm từ 6 bậc như cơ cấu biểu giá điện hiện nay xuống còn 5 bậc giá điện.

Việc ghép các bậc lại với nhau để tăng khoảng cách mức tiêu thụ tiêu thụ điện giữa các bậc và nới rộng khoảng cách mức tiêu thụ của bậc cao hơn nhằm phản ánh tình hình thực tế tiêu thụ điện và khuyến khích việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả hơn; đồng thời hạn chế được một phần việc tiền điện phải trả tăng cao trong những tháng đổi mùa.

Số tiền ngân sách hỗ trợ cho hộ nghèo và hộ chính sách xã hội không thay đổi so với khi áp dụng cơ cấu biểu giá điện hiện hành là 6 bậc.

Ông Hải dẫn chứng các nước đã áp dụng và khoảng cách của các bậc, như tại Nam California (Mỹ) mức chênh lệch giữa bậc đầu và bậc cuối cùng là 2,2 lần; Hàn Quốc là 3 lần; Lào là 2,88 lần; Thái Lan là 1,65 lần.

Do vậy, ưu điểm của phương án khi áp dụng là các hộ có mức sử dụng điện từ 710 kWh/tháng trở xuống (chiếm khoảng 98% số hộ) sẽ có tiền điện phải trả giảm đi so với cách tính cũ là 6 bậc.

Ở chiều ngược lại, nhược điểm là tiền điện của các hộ sinh hoạt có mức sử dụng điện cao từ 711 kWh/tháng trở lên (khoảng 2% số hộ) sẽ phải trả thêm tiền điện.

"Như vậy, tổng thể của phương pháp tính vẫn giữ nguyên, chỉ là có sự tăng lên giảm xuống tương ứng giữa các thành phần khách hàng sử dụng điện", Thứ trưởng đánh giá.

H.A

Bạn đang đọc bài viết Thứ trưởng Bộ Công Thương: Áp dụng biểu giá 5 bậc, 98% số hộ sẽ trả tiền điện ít hơn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới