Thứ năm, 28/03/2024 22:14 (GMT+7)
Thứ năm, 23/04/2020 08:27 (GMT+7)

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước: Không nới lỏng điều kiện tín dụng

Theo dõi KTMT trên

Mặc dù hệ thống ngân hàng đã phải "căng mình" giảm lãi suất, cơ cấu nợ, hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn vì dịch Covid-19, nhưng Thống đốc Lê Minh Hưng yêu cầu các ngân hàng không nới lỏng điều kiện tín dụng để đảm bảo chất lượng tín dụng, duy trì an toàn hoạt động ngân hàng trong những năm tới.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước: Không nới lỏng điều kiện tín dụng - Ảnh 1
Thống đốc Lê Minh Hưng chỉ đạo hỗ trợ khách hàng vay vốn nhưng không nới lỏng điều kiện tín dụng.

Tại hội nghị trực tuyến với các đơn vị trong ngành ngân hàng mới đây, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng đánh giá rất cao sự vào cuộc chung tay hỗ trợ doanh nghiệp, cá nhân chịu ảnh hưởng vì dịch Covid-19. Bước đầu, các gói hỗ trợ khách hàng đối phó với dịch Covid-19 của các tổ chức tín dụng (TCTD) đã được đưa ra, cùng với đó là triển khai các giải pháp cơ cấu nợ, giữ nguyên nhóm nợ cho gần 167.000 khách hàng với dư nợ gần 63.000 tỉ đồng; Miễn giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ cho trên 14.000 khách hàng với dư nợ hơn 12.000 tỉ đồng.

Hệ thống ngân hàng đã hạ lãi suất với dư nợ hiện hữu cho hơn 289.000 khách hàng với dư nợ khoảng 948.407 tỉ đồng; Cho vay mới lãi suất ưu đãi cho 146.571 khách với doanh số vay mới đạt 511.230 tỉ đồng.

Riêng Ngân hàng chính sách xã hội đã thực hiện gia hạn nợ cho 102.930 khách hàng với dư nợ 2.815 tỉ đồng, cho vay mới đối với 516.668 khách hàng với dư nợ 18.825 tỉ đồng. Bên cạnh đó, miễn giảm phí thanh toán cho khách hàng đến hết năm 2020 là khoảng trên 1.000 tỉ đồng.

Tuy nhiên, Thống đốc cho rằng thực tế triển khai vẫn còn một số tồn tại, hạn chế và vướng mắc cần tháo gỡ. Do đó, Thống đốc yêu cầu toàn bộ hệ thống các TCTD cần nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm của ngành ngân hàng với nền kinh tế, triển khai mạnh mẽ các biện pháp cơ cấu lại nợ, cho vay mới, giảm lãi suất cho vay bởi hỗ trợ khách hàng vay vốn lúc này chính là hỗ trợ cho chính ngân hàng, giúp hệ thống hoạt động tốt hơn trong giai đoạn khó khăn.

Ngay sau cuộc họp, các ngân hàng thương mại (NHTM) có vốn của nhà nước phải tổ chức quán triệt tới tất cả các chi nhánh các quy định về hỗ trợ khách hàng để tiếp tục đẩy nhanh tiến trình làm việc với khách hàng, xử lý tháo gỡ các vấn đề phát sinh trong thực tế.

Thống đốc yêu cầu các tổ chức tín dụng phải tiếp tục tập trung chỉ đạo đơn giản hóa quy trình thủ tục nội bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng vay vốn nhưng không nới lỏng điều kiện tín dụng để đảm bảo chất lượng an toàn tín dụng, duy trì tính lành mạnh của hoạt động ngân hàng trong những năm tới.

Trong giai đoạn này, các tổ chức tín dụng phải thực hiện tiết giảm chi phí để hỗ trợ giảm lãi suất cho nền kinh tế, phải xem xét chủ động cân đối nguồn vốn để đầu tư cho những dự án án khả thi, phải coi cho vay mới hỗ trợ phục hồi sau dịch là yếu tố then chốt giúp nền kinh tế tăng trưởng trong năm nay. Ngân hàng có cơ chế khuyến khích phù hợp để chi nhánh, phòng giao dịch, cán bộ thực hiện tháo gỡ khó khăn cho khách hàng nhưng cũng phải xử lý với các chi nhánh, các cán bộ thiếu trách nhiệm, gây khó khăn phiền hà, chậm chễ trong việc hỗ trợ người dân, doanh nghiệp.

Kim Anh

Bạn đang đọc bài viết Thống đốc Ngân hàng Nhà nước: Không nới lỏng điều kiện tín dụng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.