Thứ tư, 24/04/2024 12:24 (GMT+7)
Chủ nhật, 01/05/2022 09:38 (GMT+7)

Thời tiết trên cả nước dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 sẽ có diễn biến ra sao?

Theo dõi KTMT trên

Tình hình thời tiết ba miền trong dịp nghỉ lễ 3/4 và 1/5 luôn được các gia đình đặc biệt quan tâm bởi đây là là thời điểm mà mọi người thường dành thời gian để đi du lịch và nghỉ ngơi cùng gia đình.

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và ngày Quốc tế Lao động) hàng năm là thời điểm mà mọi người thường dành thời gian để đi du lịch và nghỉ ngơi cùng gia đình.

Ngày 26/4, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia vừa ban hành bản tin dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Theo đó, khoảng đêm 30/4 đến ngày 1/5, khu vực Bắc Bộ có khả năng chịu ảnh hưởng của một đợt gió mùa Đông Bắc gây mưa dông, vùng núi và trung du có mưa vừa, mưa to. Ngày 1/5 trời chuyển mát, vùng núi chuyển lạnh. 

Ông Vũ Anh Tuấn, Dự báo viên Phòng Dự báo thời tiết, (Trung tâm KTTVQG) cho biết, do ảnh hưởng của gió mùa đông bắc tràn về nên nhiều khả năng từ ngày 30/4 đến 1/5 ở khu vực Bắc bộ sẽ có mưa rào và giông trên diện rộng. Khu vực vùng núi có khả năng xảy ra mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.

Ông Tuấn lưu ý, có hai hình thái thời tiết cần đặc biệt chú ý trong giai đoạn nghỉ lễ sắp tới. Đó là đợt gió mùa đông bắc tràn về và vùng áp thấp có khả năng hình thành trên khu vực Biển Đông.

"Theo nhận định của chúng tôi, hai hình thái này hoàn toàn có khả năng tương tác với nhau và gây ra đợt mưa giông diện rộng trên hầu hết các khu vực trên cả nước. Người dân cần hết sức lưu ý, chúng ta đang trong giai đoạn chuyển mùa nên khả năng xảy ra các hiện tượng thời tiết nguy hiểm và cực đoan như lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh là rất cao" - ông Tuấn nhấn mạnh.

Tiếp tục chia sẻ, Dự báo viên Phòng Dự báo thời tiết Vũ Anh Tuấn cho hay, đợt nghỉ lễ này kéo dài khoảng bốn ngày, trong khi đó dự báo thời tiết sẽ chuyển xấu. Tuy nhiên cũng lưu ý mưa không kéo dài liên tục.

Ví dụ ở Bắc bộ mưa sẽ tập trung chính vào ngày 30-4 đến 1-5, từ ngày 2-5 thời tiết ở Bắc bộ có xu hướng tốt lên nên người dân có thể lựa chọn những thời điểm du lịch phù hợp.

Với khu vực Trung bộ, mưa giông ở Bắc Trung bộ cũng kéo dài đến ngày 1-5, từ 2-5 thời tiết cũng tốt lên.

Khu vực Trung Trung bộ, Nam Trung bộ, Tây Nguyên, Nam bộ mưa giông có thể kéo dài trong nhiều ngày nhưng thời gian mưa lại tập trung nhiều vào chiều và tối, ban ngày gián đoạn mưa nên người dân vẫn có thể chọn những thời điểm để đi du lịch phù hợp.

Thời tiết trên cả nước dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 sẽ có diễn biến ra sao? - Ảnh 1

Dự báo thời tiết các vùng, miền trên cả nước từ ngày 30-4 đến 3-5:

Các tỉnh Bắc Bộ: Từ ngày 30-4 đến 1-5 có mưa rào và dông, riêng vùng núi và trung du có mưa vừa, mưa to, mưa dông tập trung từ chiều tối 30-4 đến sáng 1-5. Ngày 1-5 trời chuyển mát, vùng núi chuyển lạnh. Từ ngày 2-5 đến ngày 3-5, ít mưa, riêng ngày 3-5 trời nắng.

Các tỉnh ven biển Trung Bộ: Ngày 30-4, phía Bắc ít mưa, ngày nắng, phía nam có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to.

Từ ngày 1 đến 3-5, khu vực Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to, từ ngày 3-5 trời ít mưa. Khu vực Trung và Nam Trung Bộ, ngày 1-5 có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to, ngày 2 và 3-5 có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to.

Khu vực Tây Nguyên, Nam Bộ và TP.HCM: từ ngày 30-4 đến 3-5, có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to, mưa dông tập trung vào chiều và tối. Riêng Tây Nguyên ngày 1-5, có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to.

Khu vực Hà Nội: từ ngày 30-4 đến 1-5, có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to, mưa dông tập trung vào đêm 30-4 và sáng 1-5. Ngày 1-5, trời chuyển mát. Từ ngày 2-5 đến 3-5, ít mưa, riêng ngày 3-5, trời nắng.

Cảnh báo trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Bạn đang đọc bài viết Thời tiết trên cả nước dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 sẽ có diễn biến ra sao?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới