Chủ nhật, 06/10/2024 16:26 (GMT+7)
Chủ nhật, 06/10/2024 13:46 (GMT+7)

Thanh Hóa: Thành lập tổ công tác kiểm tra trang trại chăn nuôi lợn tại xã Thiệu Thành

Theo dõi KTMT trên

UBND huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa) vừa ban hành quyết định về việc thành lập tổ công tác kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động chăn nuôi lợn tại một trang trại ở xã Thiệu Thành.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực Huyện ủy Thiệu Hóa về việc kiểm tra, xử lý thông tin phản ánh của cơ quan báo chí, UBND huyện Thiệu Hóa đã ban hành Quyết định số 5121/QĐ-UBND ngày 02/10/2024 về việc thành lập tổ công tác kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động chăn nuôi lợn của hộ ông Ngô Văn Lãm tại xã Thiệu Thành. Tổ công tác do ông Lê Thế Ái, Trưởng phòng TN&MT huyện Thiệu Hóa làm Tổ trưởng; ông Trịnh Đức Hùng, Trưởng phòng NN&PTNT, ông Tống Hữu Bình, Phó trưởng phòng KT&HT huyện Thiệu Hóa làm Tổ phó. Cùng tham gia còn có chuyên viên phòng TN&MT, chuyên viên phòng NN&PTNT và cán bộ Công an huyện Thiệu Hóa.

Thanh Hóa: Thành lập tổ công tác kiểm tra trang trại chăn nuôi lợn tại xã Thiệu Thành - Ảnh 1
Quyết định thành lập tổ công tác kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động chăn nuôi lợn tại trang trại của ông Ngô Văn Lãm.

Tổ công tác có nhiệm vụ kiểm tra các hồ sơ pháp lý liên quan đến lĩnh vực đất đai (hồ sơ sử dụng đất vào mục đích trang trại); mặt bằng quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt; hồ sơ về môi trường (báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc kế hoạch bảo vệ môi trường được cấp có thẩm quyền phê duyệt, xác nhận); giấy phép khai thác nước, xả nước thải vào nguồn nước (nếu có) và các hồ sơ liên quan đến chăn nuôi, thú y. Kiểm tra, đánh giá thực tế xây dựng, hoạt động của trang trại và tiến độ, kết quả khắc phục so với lần kiểm tra trước đó theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện; xử lý, kiến nghị xử lý các vi phạm trong quá trình hoạt động của trang trại (nếu có), báo cáo Chủ tịch UBND huyện ngay khi có kết quả kiểm tra.

Trước đó, ngày 26/9/2024 UBND huyện Thiệu Hóa cũng đã ban hành Văn bản số 3901/UBND-TNMT về việc tăng cường kiểm tra giám sát công tác bảo vệ môi trường (BVMT) đối với chủ trang trại là hộ ông Ngô Văn Lãm, thôn Thành Đông, xã Thiệu Thành và chủ các nguồn xả thải có nguy cơ gây ô nhiễm trên địa bàn sau khi có phản ánh từ cơ quan báo chí.

Theo đó, Chủ tịch UBND huyện Thiệu Hóa đã yêu cầu UBND xã Thiệu Thành cử cán bộ xã, cán bộ thôn cùng đơn vị có liên quan thường xuyên theo dõi, giám sát việc xả thải của trang trại hộ ông Ngô Văn Lãm; liên tục đôn đốc yêu cầu giảm số lượng tổng đàn, đồng thời giám sát việc triển khai xây dựng công trình để cấp giấy phép theo quy định; thành lập đoàn để tăng cường kiểm tra, giám sát các nguồn thải khác có nguy cơ gây ô nghiễm môi trường trên địa bàn, đặc biệt các nguồn xả thải xuống sông Mậu Khê.

Đối với chủ trang trại là hộ ông Ngô Văn Lãm phải nghiêm túc chấp hành việc không xả nước thải từ bể lắng qua mương dẫn ra môi trường (sông Mậu Khê), đồng thời khắc phục, xử lý chất thải, nước thải bằng cách nạo vét lượng chất thải còn lại trong các bể chứa. Sử dụng chế phẩm sinh học để phân huỷ và ngăn mùi hôi. Tiếp tục giảm đàn cả lợn thịt, lợn sữa, lợn nái. Vệ sinh sạch sẽ các chuồng nuôi và khuôn viên trang trại.

Trong tháng 9/2024 phải triển khai xây dựng ngay các công trình xử lý nước thải, chất thải đảm bảo quy chuẩn theo quy định, chậm nhất trong tháng 10/2024 phải hoàn thành các công trình này và sau khi hoàn thành việc xây dựng mới được xem xét tái đàn; khẩn trương đấu nối với các đơn vị chức năng làm hồ sơ môi trường theo quy định ngay sau khi hoàn thiện công trình xử lý.

Thanh Hóa: Thành lập tổ công tác kiểm tra trang trại chăn nuôi lợn tại xã Thiệu Thành - Ảnh 2
Ông Ngô Văn Lãm tiến hành hoạt động cải tạo hệ thống bể chứa.

Ghi nhận vào sáng 3/10 cho thấy, tại trang trại của hộ ông Ngô Văn Lãm đang tiến hành việc cải tạo các bể chứa. Việc hút, vét chất thải khỏi các bể chứa đã hoàn thành. Số lượng lợn nuôi cũng đã giảm mạnh do trang trại tiến hành xuất bán.

Trao đổi với phóng viên về quan điểm của huyện đối với công tác BVMT sau vụ việc trang trại của hộ ông Ngô Văn Lãm gây ô nhiễm môi trường bị người dân và báo chí phản ánh, ông Nguyễn Ngọc Hiểu, Phó Chủ tịch UBND huyện Thiệu Hóa cho biết, huyện đang giám sát chặt chẽ việc trang trại cải tạo, bổ sung và hoàn thiện hệ thống xử lý chất thải đạt quy chuẩn. Cùng với đó, yêu cầu đẩy nhanh việc xuất bán, không tái đàn để giảm thiểu chất thải ra môi trường, nếu ông Lãm không xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường sẽ đóng cửa vĩnh viễn. Ông Hiểu cũng cho biết thêm, ngoài trang trại của ông Ngô Văn Lãm tại xã Thiệu Thành, tới đây huyện sẽ rà soát lại tất cả các trang trại trên địa bàn về điều kiện chăn nuôi, đặc biệt là việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường.

Thanh Hóa: Thành lập tổ công tác kiểm tra trang trại chăn nuôi lợn tại xã Thiệu Thành - Ảnh 3
Sông Mậu Khê có màu đen, nguyên nhân được cho là do trang trại chăn nuôi xả thải.

Như tin đã đưa, tháng 9 năm 2024, người dân tại xã Thiệu Công, huyện Thiệu Hóa phản ánh trên địa bàn xuất hiện mùi hôi thối. Cùng với đó, dòng sông Mậu Khê chuyển sang màu đen. Họ cho rằng nguyên nhân là do trang trại lợn của ông Ngô Văn Lãm tại xã Thiệu Thành gây nên.

Bên cạnh ý kiến của người dân, cơ quan báo chí cũng đã phản ánh vấn đề ô nhiễm môi trường của trang trại này. Sau khi phản ánh, xã Thiệu Thành và các đơn vị chức năng của huyện Thiệu Hóa đã vào cuộc kiểm tra và phát hiện trang trại của ông Ngô Văn Lãm chưa thực hiện nghiêm các quy định về bảo vệ môi trường trong chăn nuôi.

Đình Đông

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Thành lập tổ công tác kiểm tra trang trại chăn nuôi lợn tại xã Thiệu Thành. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Tin mới