Thứ bảy, 27/04/2024 07:21 (GMT+7)
Thứ sáu, 25/11/2022 06:59 (GMT+7)

Thị trường "ngập tràn" hàng giả, hàng nhái dịp cuối năm: Người tiêu dùng cần cảnh giác

Theo dõi KTMT trên

Cuối năm là thời điểm nhu cầu hàng hóa phục vụ sản xuất, tiêu dùng tăng cao, kéo theo đó là nhiều loại hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc trà trộn vào thị trường với các thủ đoạn tinh vi. Đây là thời gian, người tiêu dùng cần cảnh giác trong mua sắm.

Hàng nhái rất dễ bán ngoài thị trường

Cục Quản lý Thị trường (QLTT) TP.HCM nhận xét: Tình trạng buôn bán hàng giả, hàng nhái không những không giảm sau nhiều đợt truy quét mà thậm chí còn tinh vi, diễn biến phức tạp hơn. Trong đó, chợ Bến Thành (quận 1), TTTM Dịch vụ An Đông (quận 5), TTTM Saigon Square (quận 1) thường xuyên được lực lượng QLTT kiểm tra nhưng khi lực lượng này rời đi thì "đâu lại vào đó".

Khảo sát tại một số TTTM và chợ, phóng viên Báo Người Lao Động ghi nhận "hàng hiệu" giá bèo được bày bán tràn lan. Tại TTTM Saigon Square, túi xách nhãn hiệu Dior, Gucci... được chào giá khoảng 3 triệu đồng/chiếc; đồng hồ nhãn hiệu Hublot, Rolex, Omega có giá gần 2 triệu đồng/chiếc. "Hàng thật có giá lên đến hàng chục triệu đồng. Còn đây là hàng fake loại 1 nên chất lượng, mẫu mã giống như hàng thật, tìm nơi khác không có" - chủ một cửa hàng thời trang nói khi chúng tôi chê mức giá này cao.

Thị trường "ngập tràn" hàng giả, hàng nhái dịp cuối năm: Người tiêu dùng cần cảnh giác - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Tại TTTM Dịch vụ An Đông, túi xách, dây nịt, mỹ phẩm với đủ nhãn hiệu "sang" như Hermes, Louis Vuitton, Burberry, Gucci, Versace... được khách hỏi mua khá nhiều. Tại chợ Bến Thành, chủ một cửa hàng thời trang nói: "Hàng fake rất dễ bán vì giá rẻ, còn hàng thật giá cao không ai mua. Người kinh doanh buộc phải chiều theo nhu cầu của khách thôi!".

Đáng chú ý, sau đợt kiểm tra rốt ráo của cơ quan chức năng gần đây, người bán hàng đã "cảnh giác" hơn. Có tình trạng các chủ quầy hàng luân phiên cảnh giới, báo tin cho nhau khi phát hiện có người lạ đến theo dõi, chụp hình. Thậm chí, nếu nghi ngờ người mua là lực lượng chức năng, các chủ quầy không ngần ngại từ chối bán hàng.

Mới đây, tại một hội thảo về hàng gian, hàng giả, đại diện một hãng mỹ phẩm nổi tiếng thế giới cho hay đa số mỹ phẩm bán tại các chợ không phải hàng thật, thậm chí có khu vực 100% là hàng giả.

Tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại dịp cuối năm

Dự báo, trong quý IV năm 2022, nhất là dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão - 2023, hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên các địa bàn trọng điểm khu vực các tỉnh phía Bắ và phía Nam sẽ có những diễn biến phức tạp.

Cùng với đó, các đối tượng buôn lậu, vi phạm pháp luật cũng đã đẩy mạnh hoạt động, với nhiều phương thức, thủ đoạn mới; lợi dụng hoạt động xuất nhập khẩu, lưu thông hàng hóa để cất giấu, trà trộn, để lẫn nhiều loại hàng hóa với nhau, kê khai sai số lượng, chủng loại, trọng lượng, tên hàng, xuất xứ, lợi dụng xe luồng xanh, luồng vàng, xe vận chuyển, chuyển phát để vận chuyển trái phép hàng hóa, trốn tránh sự kiểm tra, phát hiện của cơ quan chức năng; lợi dụng nhu cầu tiêu dùng, xu thế mua sắm qua các giao dịch thương mại điện tử, mạng xã hội để quảng cáo, kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, nhập lậu…

Để chủ động kiểm soát tình hình, ngăn chặn, xử lý kịp thời, hiệu quả đối với các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong thời gian tới, ông Lê Thanh Hải, Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia yêu cầu, Văn phòng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, các ngành, địa phương tập trung kiểm soát hàng hóa tại các tuyến đường hàng không, đường biển, đặc biệt là buôn lậu qua đường biên giới vào dịp cuối năm. Bên cạnh đó, vận động người dân tham gia tố giác tội phạm và cung cấp số điện thoại, email của Ban Chỉ đạo 389 các tỉnh, thành để người dân cùng tham gia tố giác tội phạm trong buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Ông Lê Thanh Hải đã yêu cầu Ban Chỉ đạo 389 các địa phương xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân có biểu hiện bao che, tiếp tay, bảo kê cho hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Bên cạnh đó, Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT Trần Hữu Linh cũng vừa ký ban hành kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2023. Theo đó, Tổng cục QLTT yêu cầu cục QLTT các tỉnh, thành phố xác định tuyến, địa bàn, đối tượng, mặt hàng trọng điểm liên quan đến buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ để tập trung thực hiện có hiệu quả kế hoạch đấu tranh, phòng chống.

Bên cạnh đó, các tỉnh, thành phố tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, kiểm soát thường xuyên tại những kho bãi, điểm tập kết hàng hóa gần biên giới; yêu cầu các đơn vị liên quan ký cam kết không kinh doanh hàng giả, hàng lậu, hàng kém chất lượng; kiểm tra đối với những cơ sở kinh doanh đã ký cam kết và xử lý nghiêm trường hợp vi phạm. 

Hàng loạt cơ sở kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng hóa không rõ xuất xứ đã bị phát hiện, xử lý trong thời gian gần đây.

Ngày 19/11 vừa qua, Đội QLTT số 5 - Cục QLTT TP.HCM kiểm tra các sạp G8 + G10, A24-A26, E1, E3, I4, I6 tại tầng trệt TTTM Dịch vụ An Đông, phát hiện 2.360 sản phẩm túi xách, dây nịt, mỹ phẩm không có hóa đơn chứng từ; có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu Hermès, Louis Vuitton, Burberry, Gucci...

Ngày 17/11, Cục QLTT TP.HCM kiểm tra một số sạp tại TTTM Dịch vụ An Đông, tạm giữ 713 sản phẩm giày dép, quần áo... có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu Adidas, Chanel, Gucci, Dior, Hermes, Louis Vuitton, Burberry.

Ngày 16/11, Đội QLTT số 3 - Cục QLTT TP.HCM phối hợp Công an phường 6 và phường 12 (quận 11, TP HCM) kiểm tra 4 địa điểm kinh doanh tại số 987, 1015, 1013, 1045 đường 3 Tháng 2 (phường 6, quận 11) và 2 địa điểm kinh doanh tại số 996 và 976B đường 3 Tháng 2 (phường 12, quận 11), phát hiện 1.213 đồng hồ đeo tay các loại không hóa đơn chứng từ, có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Rolex, Chanel, Gucci...

Ngày 3/11, Đội QLTT số 3 - Cục QLTT TP.HCM phối hợp Đội 7 Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế và buôn lậu (PC03) - Công an TP.HCM kiểm tra điểm kinh doanh Nhật Si 68 tại số 1110B10-B11-B12 đường Phạm Văn Đồng (TP Thủ Đức), phát hiện 1.903 sản phẩm áo, giày dép, túi xách không có hóa đơn chứng từ, có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu.

Tại TTTM Saigon Square trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (quận 1, TP.HCM), ngày 1/11, cơ quan chức năng đồng loạt kiểm tra 6 điểm kinh doanh, phát hiện hơn 2.000 sản phẩm túi xách, ví, mắt kính, quần áo, giày dép, phụ kiện có dấu hiệu nhái, giả các nhãn hiệu. Khi lực lượng chức năng xuất hiện, những người bán hàng ở đây đã nhanh chóng thu dọn hàng hóa, đóng cửa hàng để né tránh kiểm tra.

Ngày 23/10, Đội QLTT số 3 - Cục QLTT TP.HCM phối hợp với Đội 7 Phòng Cảnh sát Kinh tế - Công an TP.HCM và Công an phường 2 (quận Tân Bình) kiểm tra Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Giao nhận I.C.E tại số 9A Sông Thương, quận Tân Bình. Qua kiểm tra, phát hiện 3.482 sản phẩm mỹ phẩm, thực phẩm chức năng xuất xứ Hàn Quốc, không có số công bố mỹ phẩm, không có nhãn phụ bằng tiếng Việt...

Hải Anh

Bạn đang đọc bài viết Thị trường "ngập tràn" hàng giả, hàng nhái dịp cuối năm: Người tiêu dùng cần cảnh giác. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá xăng dầu quay đầu giảm 320 đồng/lít
Theo quyết định của liên Bộ Công Thương - Tài chính, từ 15h ngày 25/4, giá xăng E5 giảm 310 đồng/lít, giá bán là 23.910 đồng/lít. Giá xăng RON 95 giảm 320 đồng/lít, giá bán là 24.910 đồng/lít.

Tin mới