Thứ năm, 25/04/2024 14:14 (GMT+7)
Thứ bảy, 04/12/2021 08:00 (GMT+7)

Thép Hòa Phát Dung Quất nỗ lực vì mục tiêu 3 triệu tấn HRC

Theo dõi KTMT trên

Hiện nhu cầu thị trường với sản phẩm thép cuộn cán nóng rất lớn và đây là cơ hội để mở rộng quy mô sản xuất, vượt lên chiếm lĩnh thị phần HRC, khẳng định vị thế nhà sản xuất thép số 1 khu vực Đông Nam Á.

HRC – Sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên tự sản xuất

Việc quyết định đầu tư sản xuất HRC đã đưa Tập đoàn Hòa Phát thành doanh nghiệp tiên phong của Việt Nam với dòng sản phẩm công nghiệp có giá trị cao này. Với HRC, Hòa Phát tự chủ nguyên liệu đầu vào cho sản xuất ống thép, tôn mạ, vỏ container,… đồng thời cung cấp sản phẩm chất lượng cao với giá thành cạnh tranh cho các nhà máy cơ khí chế tạo khác tại Việt Nam. Quan trọng hơn, sản phẩm này sẽ giúp doanh nghiệp thép trong nước chủ động nguồn nguyên liệu và tăng sức cạnh tranh khi xuất khẩu ra thị trường quốc tế, tránh các dòng thuế bảo hộ đang ngày càng phổ biến hiện nay.

Ngày 30/9/2017, Công ty Cổ phần Thép Hòa Phát Dung Quất và Tập đoàn Danieli (Italia) đã ký kết hợp đồng cung cấp hạng mục đúc phôi Slab mỏng và cán nóng thép dải công suất 3,5 triệu tấn/năm cho Dự án Khu liên hợp sản xuất Gang thép Hòa Phát Dung Quất (Quảng Ngãi). Đây là dây chuyền đúc cán tấm mỏng hiện đại, đảm bảo chất lượng HRC cao nhất, tiêu hao năng lượng thấp và thân thiện với môi trường.

Thép Hòa Phát Dung Quất nỗ lực vì mục tiêu 3 triệu tấn HRC - Ảnh 1
Đầu tư sản xuất HRC đưa Tập đoàn Hòa Phát thành doanh nghiệp tiên phong của Việt Nam với dòng sản phẩm công nghiệp có giá trị cao này.

Sau hơn 2 năm xây dựng, Nhà máy QSP đưa vào hoạt động đồng bộ dây chuyền luyện đúc cán liên tục. Đúng 17h30 ngày 2/5/2020, Phân xưởng Đúc phôi tấm đã cho ra lò tấm phôi đúc đầu tiên. 

18h10 ngày 2/5/2020, cuộn HRC đầu tiên ra lò thành công. Sự kiện này là một bước tiến quan trọng, đưa Hòa Phát trở thành doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên sản xuất được HRC, khẳng định vị thế nhà sản xuất thép số 1 khu vực Đông Nam Á.

Theo đó, tổ hợp dây chuyền luyện, đúc cán liên tục của Nhà máy bao gồm 5 phân xưởng chính: Phân xưởng Đúc phôi tấm, Phân xưởng Cán thép tấm, Phân xưởng Cơ khí, Phân xưởng Điện và Phân xưởng Phụ trợ. Sản lượng của Nhà máy đạt 3,5 triệu tấn/ năm. Sản phẩm là thép cuộn cán nóng, mác thép carbon thấp, carbon thấp thép hợp kim thấp cường độ cao, carbon trung bình, carbon trung bình thép hợp kim thấp cường độ cao.

Hợp đồng chỉ rõ, Danieli sẽ chịu trách nhiệm cung cấp toàn bộ dây chuyền nhà máy sản xuất thép cuộn cán nóng mang tên QSP (Quality Strip Product) – tổ hợp Đúc – Cán liên tục. Tổ hợp dây chuyền bao gồm: 2 Máy đúc phôi tấm, 2 Lò nung Tuynel, 1 Nhà máy cán tấm mỏng. Sản lượng của Nhà máy đạt 3,5 triệu tấn/năm. Sản phẩm là thép cuộn cán nóng, mác thép carbon thấp, carbon thấp thép hợp kim thấp cường độ cao, carbon trung bình, carbon trung bình thép hợp kim thấp cường độ cao. Sản phẩm được dùng để sản xuất các loại ống thép đặc biệt, tôn lợp và các sản phẩm đặc thù khác.

Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Đình Long – Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát nhấn mạnh hạng mục sản xuất HRC là hạng mục quan trọng nhất của dự án Khu liên hợp sản xuất Gang thép Hòa Phát Dung Quất. Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát cho biết: “Hiện chưa có doanh nghiệp Việt Nam nào sản xuất được thép cuộn cán nóng, phải nhập khẩu 100%. Do đó, đây sẽ là sản phẩm mới do Hòa Phát – một doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam sản xuất được”.

HRC cũng chính là điểm nhấn quan trọng nhất của Hòa Phát Dung Quất. Sản phẩm thép dẹt yêu cầu rất khắt khe và chặt chẽ từ khâu lựa chọn nguyên liệu cho tới công đoạn nấu luyện và cuối cùng là công đoạn cán. Thép lỏng sau khi nấu luyện đạt chất lượng sẽ được chuyển sang Nhà máy QSP, tại đây quy trình đúc-cán liên tục được diễn ra với đầu vào là thép lỏng và đầu ra là HRC. Việc làm chủ được công nghệ và dây chuyền sản xuất HRC là một thách thức rất lớn đối với toàn bộ cán bộ công nhân viên của Nhà máy QSP cũng như các phòng ban liên quan.

Nỗ lực sản xuất, cơ hội tăng trưởng với HRC

Lần đầu tiên triển khai dự án sản xuất HRC, khối lượng thiết bị lớn, đội ngũ kỹ sư, công nhân kỹ thuật của Công ty Cổ phần Thép Hòa Phát Dung Quất gặp rất nhiều khó khăn, bỡ ngỡ. Tuy nhiên, các chuyên gia đến từ Châu Âu đã hướng dẫn chuyển giao công nghệ một cách tỉ mỉ cho đội ngũ cán bộ, kỹ thuật viên, công nhân vận hành của nhà máy, từ khâu lắp đặt và nghiệm thu chạy thử thiết bị cho đến hỗ trợ vận hành suốt 1 năm đầu hoạt động.

Thép Hòa Phát Dung Quất nỗ lực vì mục tiêu 3 triệu tấn HRC - Ảnh 2
Nhu cầu thị trường với sản phẩm thép cuộn cán nóng còn rất lớn và đây là cơ hội để mở rộng quy mô sản xuất, vượt lên chiếm lĩnh thị phần HRC.

Được biết, lĩnh vực sắt thép là mảng kinh doanh cốt lõi, đóng góp trên 80% doanh thu lợi nhuận sau thuế 2020. Từ đầu năm 2021, năng lực sản xuất thép thô của Hòa Phát đạt hơn 8 triệu tấn/năm. Với công suất này, Hòa Phát đã vươn lên vị trí số 1 về sản xuất thép thô tại Đông Nam Á và tương đương với nhà sản xuất đứng thứ 48 trong top 50 đơn vị sản xuất thép thô lớn nhất toàn cầu.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021, Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát Trần Đình Long chia sẻ, tổng nhu cầu thép cuộn cán nóng của Việt Nam năm 2020 là 12 triệu tấn, bình quân thị trường này tăng 10%/năm. Hiện nay tại Việt Nam, hai nhà sản xuất thép cuộn cán nóng là Hòa Phát và Công ty Formosa có sản lượng khoảng 8 triệu tấn. Rõ ràng, nhu cầu thị trường với sản phẩm này còn rất lớn và đây là cơ hội để mở rộng quy mô sản xuất, vượt lên chiếm lĩnh thị phần HRC.

Đến hết tháng 11/2021, Nhà máy luyện đúc cán liên tục HRC đã vận hành 18 tháng kể từ ngày ra sản phẩm đầu tiên vào tháng 5/2020. Trong đó, Nhà máy mất 9 tháng để có 1 triệu tấn HRC đầu tiên. Nhưng sản lượng đạt được trong 9 tháng tiếp theo là 2 triệu tấn, gấp đôi giai đoạn trước đó.

Ông Trần Đình Long cũng không ngại chia sẻ kế hoạch phát triển trong 10 năm tới của Hòa Phát là xây dựng Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2. Ông Long nói: “Hiện nay mỗi tháng Hòa Phát sản xuất 250.000-300.000 tấn thép cuộn cán nóng nhưng nếu có 1 triệu tấn cũng bán hết, nhu cầu thép trên thị trường là rất lớn và lâu dài”.

Dự kiến, Hòa Phát sẽ triển khai dự án Dung Quất 2 vào đầu năm 2022 với công suất 5 triệu tấn/năm, tập trung sản xuất HRC với công nghệ hiện đại nhất thế giới hiện nay, tốt hơn cả dây chuyền hiện tại.

Lan Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Thép Hòa Phát Dung Quất nỗ lực vì mục tiêu 3 triệu tấn HRC. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

WB: Kinh tế Việt Nam đang hồi phục tăng trưởng
Theo Báo cáo cập nhật kinh tế 6 tháng Điểm lại mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố ngày 23/4, Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau, với dự báo tăng trưởng sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6,0% vào năm 2025.

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.