Thứ năm, 28/03/2024 15:58 (GMT+7)
Thứ năm, 02/07/2020 06:49 (GMT+7)

Thành lập Khu dự trữ thiên nhiên Động Châu - khe Nước Trong

Theo dõi KTMT trên

UBND tỉnh Quảng Bình vừa ban hành Quyết định số 2165/QĐ-UBND về việc thành lập Khu dự trữ thiên nhiên Động Châu - Khe Nước Trong tỉnh Quảng Bình.

Thành lập Khu dự trữ thiên nhiên Động Châu - khe Nước Trong - Ảnh 1
Chà vá chân nâu có tên khoa học Pygathrix nemaeus chụp được qua bẫy ảnh ở rừng Động Châu-Khe Nước Trong. (Ảnh: Mạnh Thành/TTXVN)

Theo đó, Khu dự trữ thiên nhiên nằm ở phía Tây - Nam tỉnh Quảng Bình thuộc địa giới hành chính xã Kim Thủy, huyện Lệ Thủy, có hệ sinh thái rừng nhiệt đới ở độ cao gần 700m so mực nước biển. Tổng diện tích Khu dự trữ thiên nhiên là 22.132,93 ha với các phân khu chức năng gồm: Phân khu bảo vệ nghiêm ngặt, phân khu phục hồi sinh thái và phân khu hành chính - dịch vụ.

Được biết, vùng rừng Động Châu - Khe Nước Trong có khu hệ động thực vật rất phong phú, trong đó có nhiều loài quý hiếm nằm trong Sách đỏ Việt Nam và thế giới. Vì vậy, việc thành lập Khu dự trữ thiên nhiên nhằm bảo tồn đa dạng sinh học, các giá trị tự nhiên, đặc biệt bảo tồn, duy trì tính ổn định của diện tích rừng kín thường xanh trên đất thấp và rừng kín thường xanh mưa ẩm á nhiệt đới còn tương đối nguyên vẹn.

Bên cạnh đó, nơi đây còn là môi trường sống của một số loài chim có vùng phân bố hẹp thuộc vùng chim quan trọng của dãy Trường Sơn và nằm trong vùng chim đặc hữu đất thấp Trung Bộ, do có phân bố các loài chim bị đe dọa toàn cầu như trĩ sao, các loài gà lôi, gà tiền.

Đây cũng là vùng đa dạng sinh học trọng điểm, thuộc hệ thống các vùng bảo tồn quan trọng cấp toàn cầu do có sự phân bố của loài sao la và nhiều loài thú quý hiếm khác. Các chuyên gia của Trung tâm Bảo tồn thiên nhiên Việt thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phát hiện 61 đàn vượn đen má trắng siki và chín đàn chà vá chân nâu ở rừng Động Châu.

Thành lập Khu dự trữ thiên nhiên Động Châu - khe Nước Trong - Ảnh 2
Loài động vật quý hiếm ở khu vực Động Châu-Khe Nước Trong: Chà vá chân nâu.

Khu dự trữ thiên nhiên Động Châu - khe Nước Trong cũng được kỳ vọng sẽ bảo tồn và phát triển các loài động, thực vật đặc hữu, quý hiếm đang bị đe dọa nhằm ổn định sự đa dạng về thành phần loài, tăng số lượng các cá thể và quần thể các loài đang bị đe dọa. Đồng thời tăng cường chức năng phòng hộ đầu nguồn cho các sông, suối trong lưu vực sông Kiến Giang và sông Long Đại, góp phần hạn chế hạn hán, lũ lụt, đồng thời cung cấp nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt cho người dân thuộc huyện Lệ Thủy, Quảng Ninh và thành phố Đồng Hới; duy trì độ che phủ và nâng cao chất lượng rừng thuộc Khu dự trữ thiên nhiên, khu vực vùng đệm.

Việc thành lập Khu dự trữ thiên nhiên cũng nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong vùng về bảo tồn thiên nhiên và bảo vệ môi trường sinh thái; thu hút đầu tư, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng đệm, tạo điều kiện để người dân tham gia bảo vệ và nâng cao độ che phủ rừng trong khu vực, giảm dần sức ép của vùng đệm đối với tài nguyên rừng; phát triển du lịch sinh thái khu vực phía Tây - Nam tỉnh, tạo điều kiện nâng cao thu nhập của người dân trong khu vực.

Thành lập Khu dự trữ thiên nhiên Động Châu - khe Nước Trong - Ảnh 3
Một góc Khu dự trữ thiên nhiên Động Châu - Khe Nước Trong. (Ảnh: Báo Nhân dân)

Sau khi Khu dự trữ thiên nhiên thành lập sẽ có các hoạt động gồm: Thành lập Ban Quản lý Khu dự trữ thiên nhiên, đồng thời giải thể Ban Quản lý Rừng phòng hộ Nam Quảng Bình; phân định và cắm mốc ranh giới Khu dự trữ thiên nhiên ngoài thực địa; xây dựng cơ sở hạ tầng của Khu dự trữ thiên nhiên; quản lý bảo vệ rừng và bảo tồn đa dạng sinh học; phục hồi và phát triển hệ sinh thái rừng trong Khu dự trữ thiên nhiên; hỗ trợ phát triển cộng đồng vùng đệm Khu dự trữ thiên nhiên; trồng cây xanh cảnh quan sinh thái; chương trình tuyên truyền giáo dục, nghiên cứu khoa học và đào tạo.

Mai Anh

Bạn đang đọc bài viết Thành lập Khu dự trữ thiên nhiên Động Châu - khe Nước Trong. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bảo vệ môi trường – Nền tảng để phát triển kinh tế bền vững
Nhiều chuyên gia khẳng định rằng, bảo vệ môi trường chính là một trong những trụ cột để phát triển kinh tế xã hội bền vững. Khi kinh tế xã hội phát triển giúp chúng ta có đủ điều kiện để đảm bảo an ninh quốc phòng, giữ vững độc lập chủ quyền của dân tộc.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.
Cùng VPBank khám phá lễ hội ẩm thực Pháp Balade en France
Từ ngày 5 đến 7/4/2024, lễ hội ẩm thực Pháp Balade en France với quy mô lớn nhất từ trước đến nay sẽ diễn ra tại công viên Thống Nhất. Lễ hội với quy mô tăng gấp rưỡi so với năm ngoái, nhằm quảng bá ẩm thực Pháp và Thế vận hội Mùa hè Paris 2024.