Thứ năm, 28/03/2024 20:27 (GMT+7)
Thứ ba, 31/01/2023 13:00 (GMT+7)

Thanh Hóa: Hàng ngàn du khách tham dự lễ mở cổng trời

Theo dõi KTMT trên

Ngày 30/1 (tức mùng 9 tháng Giêng), hàng nghìn du khách thập phương đã đổ về Khu di tích Am Tiêm, huyện Triệu Sơn (Thanh Hoá) để dự lễ "mở cổng trời".

Đền Nưa - Am Tiên là di tích lịch sử, văn hóa, thắng cảnh nổi tiếng, có ý nghĩa quan trọng về mặt lịch sử, văn hóa của tỉnh Thanh Hoá đã được xếp hạng cấp Quốc gia. Năm 248, tại Ngàn Nưa, nữ tướng Triệu Thị Trinh đã chiêu mộ binh sĩ, phất cờ khởi nghĩa, đánh đuổi giặc Ngô, lập nên những chiến công hiển hách trong sự nghiệp đấu tranh chống lại ách đô hộ của phong kiến phương Bắc, viết nên những trang sử hào hùng trong lịch sử đấu tranh chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta.

Thanh Hóa: Hàng ngàn du khách tham dự lễ mở cổng trời - Ảnh 1
Hàng năm, cứ đến ngày mùng 9 tháng Giêng, huyện Triệu Sơn long trọng tổ chức khai hội Đền Nưa - Am Tiên và lễ “mở cổng trời” trên đỉnh núi Nưa.

Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, sau khi nữ tướng Triệu Thị Trinh mất, nhân dân trong vùng đã lập đền thờ và hàng năm đều tổ chức lễ hội vào mùng 9 tháng Giêng để ghi nhớ công ơn của Bà Triệu.

Thanh Hóa: Hàng ngàn du khách tham dự lễ mở cổng trời - Ảnh 2
Hàng ngàn người đổ về khu di tích để hành hương và vãn cảnh.

Sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid -19, năm nay Khu di tích lịch sử Quốc gia Am Tiên, thị trấn Nưa, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) đã diễn ra nghi lễ “mở cổng trời”. Mặc dù thời tiết rét lạnh, thế nhưng từ sáng sớm 30/1 hàng ngàn du khách đã hành hương về di tích Am Tiêm dự lễ “mở cổng trời” để cầu may mắn, mong cho một năm mới bình an.

Thanh Hóa: Hàng ngàn du khách tham dự lễ mở cổng trời - Ảnh 3
Du khách đang thực hiện nghi lễ cầu may.
Thanh Hóa: Hàng ngàn du khách tham dự lễ mở cổng trời - Ảnh 4
Mặc dù dịch Covid-19 đã được kiểm soát, nhưng công tác phòng chống dịch vẫn được ban tổ chức lễ hội quan tâm.

Theo cách gọi của các nhà phong thủy thì nơi đây là điểm hội tụ giao hòa của đất và trời (hay nơi mở cửa trời). Điểm huyệt thiêng là Thiên - Địa - Nhân - hợp - nhất, 4 hướng đều có 4 bát hương và ở giữa một bát hương của thổ thần ứng với kim - mộc - thủy - hỏa - thổ. Theo sử sách, đây chính là một trong những huyệt đạo quan trọng nhất của nước Nam, mà tướng Cao Biền không thể trấn yểm nổi. Huyệt đạo trên đỉnh núi này là huyệt khí thiêng! Ngày 9 tháng Giêng hàng năm là ngày "mở cửa trời". Người dân hành hương về đây cầu cho quốc thái dân an, nhà nhà hạnh phúc, người người khỏe mạnh, tài năng tiến tới, công thành danh toại.

Hoàng Đức

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Hàng ngàn du khách tham dự lễ mở cổng trời. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.