Thứ năm, 25/04/2024 10:47 (GMT+7)
Thứ ba, 14/03/2023 19:04 (GMT+7)

Thanh Hóa: Chưa xem xét gia hạn cho doanh nghiệp tận thu đất sau phản ánh của báo chí

Theo dõi KTMT trên

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có công văn số 2388 về việc kiểm tra, giải quyết tận thu đất thừa trong quá trình cải tạo, hạ thấp độ cao mặt bằng xây dựng nhà ở và trồng cây tại xã Cẩm Long của Công ty Hoàng Đức sau khi báo chí phản ánh.

Chưa xem xét gia hạn và điều chỉnh vị trí cung cấp đất thừa

Theo đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Đức Giang có ý kiến như sau: Khu vực đề nghị gia hạn tận thu và điều chỉnh vị trí cung cấp đất thừa trong quá trình thi công phương án hạ thấp độ cao tạo mặt bằng xây dựng nhà riêng lẻ và trồng cây lâu năm tại thôn Vân Ngọc, xã Cẩm Long, huyện Cẩm Thủy của Công ty CP ĐTPT thương mại và xây dựng Hoàng Đức (công ty Hoàng Đức) hiện đang được UBND tỉnh giao UBND huyện Cẩm Thủy chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Giao thông vận tải và các đơn vị liên quan kiểm tra, xác minh, làm rõ nội dung phản ánh của báo chí.

Do đó, trước mắt chưa xem xét gia hạn và điều chỉnh vị trí cung cấp đất thừa trong quá trình thi công phương án nêu trên của công ty Hoàng Đức. UBND tỉnh Thanh Hóa giao Sở Tài nguyên và Môi trường căn cứ quy định của pháp luật, căn cứ chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại các văn bản có liên quan, căn cứ kết quả kiểm tra và báo cáo của UBND huyện Cẩm Thủy về nội dung phản ánh nêu trên để chủ động giải quyết theo thẩm quyền hoặc tham mưu đề xuất, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh giải quyết nội dung vượt thẩm quyền.

Thanh Hóa: Chưa xem xét gia hạn cho doanh nghiệp tận thu đất sau phản ánh của báo chí - Ảnh 1
Đã hết hạn khai thác nhưng công ty Hoàng Đức vẫn chưa có bất kỳ báo cáo nào về việc tận thu đất của hộ gia đình bà Kính và ông Hoán tại xã Cẩm Long.

Trước đó, UBND tỉnh Thanh Hóa nhận được Công văn số 01/CV-HĐ ngày 02/02/2023 của công ty Hoàng Đức về việc xin gia hạn tận thu khối lượng đất thải trong quá trình thi công phương án hạ thấp độ cao tạo mặt bằng xây dựng nhà riêng lẻ và trồng cây lâu năm tại thôn Vân Ngọc, xã Cẩm Long, huyện Cẩm Thủy và điều chỉnh vị trí đổ thải. 

Như Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường đã thông tin, lợi dụng việc tận thu đất nền, công ty Hoàng Đức đã tự ý khai thác đất thừa trong quá trình hạ độ cao của hộ cá nhân ở xã Cẩm Long, huyện Cẩm Thủy khi chưa được UBND tỉnh cho phép. Cụ thể, theo văn bản số 13748/UBND- CN ngày 17/9/2022 của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc giải quyết tận thu đất thừa trong quá trình cải tạo, hạ thấp độ cao mặt bằng xây dựng nhà ở và trồng cây tại xã Cẩm Long, huyện Cẩm Thủy của công ty Hoàng Đức, UBND tỉnh Thanh Hóa đồng ý cho phép công ty này được tận thu 28.512m3 đất thừa trong quá trình thi công hạ thấp độ cao, tạo đất mặt bằng của 2 hộ gia đình (ông Quán Văn Hoán, bà Bùi Thị Kính) tại thôn Vân Ngọc, xã Cẩm Long, huyện Cẩm Thủy.

Sau khi hoàn thành việc tận thu đất thừa tại khu đất của 2 hộ gia đình ông Hoán và bà Kính, công ty Hoàng Đức phải báo cáo UBND huyện Cẩm Thủy nghiệm thu, xác nhận về khối lượng hoàn thành, đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, hạ tầng giao thông… Đồng thời gửi UBND tỉnh Thanh Hoá để được xem xét, giải quyết tận thu 15.988m3 đất thừa trong quá trình thi công hạ thấp độ cao, tạo mặt bằng đất tận thu của hộ gia đình bà Phạm Thị Ưng.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tính đến ngày 20/2/2022, công ty Hoàng Đức chưa có bất kỳ một văn bản nào báo cáo lên UBND huyện Cẩm Thủy về việc nghiệm thu và xác nhận khai thác đất thừa của hộ ông Quán và bà Kính. Không những thế, phía công ty Hoàng Đức đã phớt lờ chỉ đạo của UBND tỉnh Thanh Hóa để khai thác đất trái phép của hộ gia đình bà Phạm Thị Ưng.

Có dấu hiệu khai thác đất trái phép

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Hiệp, Trưởng phòng TNMT huyện Cẩm Thủy cho biết: “Theo quy định thì công ty Hoàng Đức đã hết hạn tận thu đất của gia đình ông Hoán và Bà Kính, tuy nhiên hiện nay công ty chưa có bất cứ một cáo báo nào về việc nghiệm thu và xác nhận khối lượng hoàn thành, hạ tầng giao thông, vệ sinh môi trường... Về việc công ty này tận thu đất của gia đình bà Ưng là trái phép, huyện đã lập biên bản và báo cáo lên sở TNMT để xử lý. Hiện nay huyện đang hoàn thiện các hồ sơ để xử lý, khi có kết quả sẽ cung cấp thông tin sau”.

Thanh Hóa: Chưa xem xét gia hạn cho doanh nghiệp tận thu đất sau phản ánh của báo chí - Ảnh 2
Việc khai thác đất của hộ bà Phạm Thị Ưng (xã Cẩm Long) là trái phép.

Trao đổi với phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường về các vụ việc khai thác khoáng sản trái phép thời gian qua, ĐBQH khóa XIV Lưu Bình Nhưỡng khẳng định, khai thác khoáng sản trái phép là hành vi trái pháp luật, coi thường kỷ cương phép nước. “Điều này chứng tỏ sự buông lỏng quản lý của địa phương. Nếu địa phương không quản lý tốt thì đã không có những doanh nghiệp khai thác trái phép kéo dài như vậy. Theo tôi được biết, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) là cơ quan quản lý nhà nước về vấn đề đó. Nhưng Bộ TN&MT chỉ thực hiện ban hành các chính sách và hướng dẫn thôi, còn trách nhiệm thuộc về địa phương”.

ĐBQH  khóa XIV Lưu Bình Nhưỡng thẳng thắn chia sẻ, khai thác khoáng sản trái phép sẽ làm lũng loạn thị trường về khoáng sản. Doanh nghiệp muốn khai thác khoáng sản thì cần rất nhiều thủ tục, chi phí và thời gian mới được chấp thuận nhưng "khoáng tặc" lại bỏ qua hết các bước để ăn cắp tài nguyên. Cũng theo ông Nhưỡng vấn đề đáng lo ngại nhất chính là môi trường. Bởi khi doanh nghiệp khai thác trái phép sẽ không quan tâm đến môi trường xung quanh. Họ chỉ muốn nhanh chóng khai thác triệt để bất kể ngày đêm để chiếm hữu được tài nguyên. Ngoài ra, hành vi khai thác khoáng sản trái phép sẽ gây bức xúc dư luận. "Trường hợp doanh nghiệp khai thác trái phép tại địa phương nhưng không bị xử lý thì phải xem có "lợi ích nhóm" ở đây hay không?", ông Nhưỡng đặt câu hỏi.

Bên cạnh đó, Luật sư Hoàng Trọng Giáp - Công ty luật Trường Sa cho biết, cán bộ địa phương là người nắm địa bàn và biết rõ khu vực nào được cấp phép khai thác khoáng sản, khu vực nào không. Vì thế nếu ở địa phương nào có hoạt động khai thác khoáng sản trái phép thì người đứng đầu địa phương, cán bộ công chức được phân công theo dõi lĩnh vực tài nguyên môi trường phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và cấp trên.

Trước đó, tại Công văn số 1807 về việc tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp thu ngân sách nhà nước năm 2023, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã yêu cầu Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa bám sát các chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Bộ Tài chính, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, tập trung mọi nguồn lực, phối hợp chặt chẽ với các ngành, cơ quan chức năng, triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp quản lý thuế, thu hồi nợ thuế, chống thất thu ngân sách. Đặc biệt là trong một số lĩnh vực nhạy cảm, có rủi ro cao về thuế như: khai thác khoáng sản; đất đai, kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản, môi trường, vận tải, thương mại điện tử, hộ kinh doanh cá thể, khu vực kinh tế ngoài quốc doanh...

Hoàng Đức

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Chưa xem xét gia hạn cho doanh nghiệp tận thu đất sau phản ánh của báo chí. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.