Thứ năm, 02/05/2024 10:32 (GMT+7)
Thứ hai, 25/09/2023 13:55 (GMT+7)

Thái Nguyên: Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự xây dựng, phòng cháy, chữa cháy

Theo dõi KTMT trên

Đối với các công trình nhà ở riêng lẻ nhiều tầng, nhiều căn hộ ở đã hoàn thành: Khẩn trương rà soát toàn bộ các công trình này để phát hiện các vi phạm về trật tự xây dựng, đặc biệt là vi phạm về phòng cháy, chữa cháy…

Thực hiện Văn bản số 4157/BXD-QLN ngày 15/9/2023 của Bộ Xây dựng về việc tăng cường thực hiện các quy định của pháp luật về xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ, công trình có thiết kể nhiều tầng, nhiều căn hộ ở để bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội tại các khu dân cư.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng có ý kiến chỉ đạo Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thành phố và các sở, ngành, đơn vị có liên quan: Tiếp tục tích cực, chủ động triển khai thực hiện kịp thời, đầy đủ, có hiệu quả các nội dung yêu cầu của Bộ Xây dựng tại Văn bản số 2937/BXD-QLN ngày 18/6/2020.

Thái Nguyên: Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự xây dựng, phòng cháy, chữa cháy - Ảnh 1
Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh kiểm tra hầm để xe của Chung cư TNG Village, TP. Thái Nguyên. (Ảnh: Dũng Minh).

Đối với các công trình nhà ở riêng lẻ nhiều tầng, nhiều căn hộ ở đã hoàn thành: khẩn trương rà soát toàn bộ các công trình này để phát hiện các vi phạm về trật tự xây dựng, đặc biệt là vi phạm về phòng cháy, chữa cháy; có giải pháp ngăn cách khu vực để xe với khu vực ở và có lối thoát nạn riêng; đầu tư trang thiết bị về phòng cháy, chữa cháy phù hợp; bố trí người có sức khỏe, kinh nghiệm để quản lý vận hành tòa nhà, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của các tổ chức, cá nhân có liên quan theo quy định của pháp luật.

Các công trình nêu trên khi xây dựng mới: Kiểm soát chặt chẽ việc tuân thủ các quy định của pháp luật về quy hoạch, xây dựng, phòng cháy, chữa cháy, quản lý việc cấp giấy phép xây dựng, quản lý chất lượng, quản lý trật tự xây dựng theo quy định.

Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực quản lý, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự xây dựng, phòng cháy, chữa chảy của các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Kịp thời phản ánh về Bộ Xây dựng những vướng mắc phát sinh (nếu có) trong quá trình triển khai thực hiện để được hướng dẫn theo thẩm quyền hoặc báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

UBND các huyện, thành phố chủ động phối hợp với Sở Xây dựng để triển khai thực hiện những nội dung trên đảm bảo đầy đủ, kịp thời, hiệu quả và tuân thủ theo đúng quy định pháp luật.

Thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh Thái Nguyên về kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, tài nguyên môi trường, phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) đối với các cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao, nơi tập trung đông người, chung cư, chung cư mini, cơ sở cho thuê trọ có mật độ người đông trên địa bàn.

Thái Nguyên: Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự xây dựng, phòng cháy, chữa cháy - Ảnh 2
Quán cà phê Sun Garden nằm trên địa bàn phường Phú Xá (TP Thái Nguyên) mới  xảy ra cháy lớn.

Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh đã kiểm tra 9 chung cư, nhà trọ, trung tâm thương mại, tòa nhà tập trung đông người. Nội dung kiểm tra tập trung vào việc thực hiện các quy định về PCCC&CNCH; quy định về sử dụng điện, nguồn nhiệt; việc quản lý, sử dụng đất đai, cấp phép đầu tư xây dựng, nghiệm thu công trình; khắc phục tồn tại, vi phạm về PCCC&CNCH đã được Cảnh sát PCCC kiến nghị.

Kết quả, bên cạnh các cơ sở chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, còn một số cơ sở chưa chấp hành. Cụ thể, có 2 nhà trọ dù đã bị đình chỉ hoạt động do các vi phạm về PCCC từ đợt kiểm tra trước, nhưng không chấp hành; một số công trình xây dựng không đúng giấy phép xây dựng đã được cấp; sử dụng điện sai với công suất đăng ký… Đoàn kiểm tra đã lập biên bản để xử lý theo quy định.

Nguyên Mạnh

Bạn đang đọc bài viết Thái Nguyên: Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự xây dựng, phòng cháy, chữa cháy. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới