Thứ sáu, 29/03/2024 18:38 (GMT+7)
Thứ tư, 09/11/2022 09:33 (GMT+7)

Tập trung hơn nữa trong phòng, chống tham nhũng vặt

Theo dõi KTMT trên

Chiều 8/11, Quốc hội tiếp tục phiên thảo luận tại hội trường về công tác của tòa án, viện kiểm sát, công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, thi hành án và phòng, chống tham nhũng năm 2022.

Hình thức của "tham nhũng vặt" rất đa dạng và ngày càng tinh vi

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 4, Quốc hội thảo luận ở hội trường về báo cáo công tác phòng, chống tham nhũng năm 2022, Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) cho rằng hình thức của tham nhũng vặt rất đa dạng, từ khám chữa bệnh, thủ tục hải quan, xây dựng, tư vấn đất đai đến thi tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ, làm luận văn, luận án, phong học hàm, học vị...

Theo ông Trí cho hay: "Nhiều vụ việc còn đòi hỏi phí bôi trơn, đáng sợ việc này càng trở nên phổ biến, có thể gặp trong khám chữa bệnh, tư vấn đất, thi tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ, làm luận văn, luận án… Họ lợi dụng kẽ hở về cơ chế, chính sách tranh thủ sự thiếu hiểu biết của công dân, tận dụng tối đa vị trí công tác đang nắm giữ để đòi hỏi lót tay, yêu cầu bôi trơn".

Tập trung hơn nữa trong phòng, chống tham nhũng vặt - Ảnh 1
Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội). Ảnh: QH

"Tham nhũng vặt" như "vòi bạch tuộc" bám chặt, gây bức xúc lớn cho người dân, doanh nghiệp, làm chùn bước nhà đầu tư, các hoạt động xã hội bị chậm lại, đổ vỡ; làm xói mòn lòng tin của nhân dân đối với cán bộ, vốn được coi là công bộc của dân, đại biểu Trí cho biết.

Đồng thời, đại biểu Trí đề nghị: "Trong buổi chất vấn vừa qua, Tổng Thanh tra Chính phủ thừa nhận có nhũng nhiễu, phiền hà trong thực thi công vụ của một bộ phận cán bộ đối với người dân. Tại diễn đàn này, tôi xin bày tỏ mong muốn của cử tri, nhân dân tới Đảng, Nhà nước cần tập trung hơn nữa chống tham nhũng vặt, tiêu cực”.

Vẫn theo GS Nguyễn Anh Trí, qua báo cáo của các cơ quan, bản thân ông đánh giá cao nỗ lực chống tội phạm, tiêu cực; sự vào cuộc nhanh, nghiêm minh trong các vụ tham nhũng lớn, nhất là vụ Việt Á. Tuy vậy, theo đại biểu Nguyễn Anh Trí, số vụ xử lý tham nhũng vặt chưa được nhiều. Số liệu cho thấy, năm 2022 có 477 cán bộ, công chức vi phạm quy tắc ứng xử, còn quá khiêm tốn so với thực tế.

Đại biểu cho rằng chống tham nhũng vặt là rất khó vì tính phổ biến, đôi khi mơ hồ, có khi chính người bị nhũng nhiễu lại tặc lưỡi cho qua. Tuy nhiên việc chống tham nhũng vặt có thể làm được tốt hơn khi có vào cuộc của cả xã hội, nhất là của nhân dân. Vì vậy, cần phổ biến chính sách pháp luật nhiều hơn và rộng hơn.

Chú ý đến khâu phòng để cho không tham nhũng

Đại biểu Trần Công Phàn (Bình Dương) bày tỏ đồng tình, thống nhất cao về báo cáo của các cơ quan tư pháp, cùng các báo cáo về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, phòng, chống tham nhũng và thi hành án cho rằng, trong bối cảnh năm 2022 nhiều khó khăn nhưng các cơ quan đã có 1 năm thành công trong thực thi nhiệm vụ.

Chỉ rõ qua báo cáo của các cơ quan cho thấy các chỉ tiêu mà Quốc hội giao hầu hết đã đạt và vượt kế hoạch, đại biểu Trần Công Phàn cho rằng đây là nỗ lực, cố gắng lớn của các cơ quan trong bối cảnh áp lực công việc, tình hình tội phạm vẫn còn đang diễn biến hết sức phức tạp và khó lường.

Tập trung hơn nữa trong phòng, chống tham nhũng vặt - Ảnh 2
Đại biểu Trần Công Phàn (Bình Dương) . Ảnh: QH

Liên quan đến công tác phòng, chống tham nhũng, đại biểu Trần Công Phàn cho biết, thời gian qua người dân phấn khởi về kết quả của việc đấu tranh phòng, chống tham nhũng.

Mặt khác, theo đại biểu, đây mới thể hiện ở khâu chống tham nhũng như đã đưa ra xử lý được nhiều vụ án lớn, kịp thời xét xử, còn công tác phòng vẫn chưa được chú trọng.

Đại biểu Trần Công Phàn kiến nghị, các cơ quan tư pháp cần chú trọng công tác phòng ngừa, tiếp tục kiến nghị, chỉ ra được những nguyên nhân để phối hợp cùng các bộ, ngành quyết liệt hơn nữa với tinh thần “không thể và không dám, không muốn” tham nhũng.

"Tôi đề nghị chúng ta phải chú ý đến khâu phòng. Chống chúng ta đang làm tốt rồi, đang cố gắng làm tốt hơn trước, nhưng phòng để cho không tham nhũng", đại biểu nhấn mạnh.

Huyền Diệu

Bạn đang đọc bài viết Tập trung hơn nữa trong phòng, chống tham nhũng vặt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.