Thứ năm, 28/03/2024 15:43 (GMT+7)
Thứ bảy, 29/10/2022 07:51 (GMT+7)

Tập đoàn Bamboo Capital báo lãi 885 tỷ đồng sau 9 tháng đầu năm

Theo dõi KTMT trên

CTCP Tập đoàn Bamboo Capital (HoSE: BCG) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2022 với doanh thu thuần 1.176,7 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế quý đạt 39,5 tỷ đồng.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, BCG ghi nhận 3.311 tỷ đồng doanh thu và hơn 885 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.

Doanh thu quý 3 đạt 1.176,7 tỷ đồng tăng trưởng 157,2% so với cùng kỳ năm 2021. Sự đóng góp về mặt doanh thu vẫn đến chủ yếu từ mảng bất động sản (258 tỷ), năng lượng tái tạo (272 tỷ) và xây dựng (506 tỷ). Lợi nhuận sau thuế của Công ty chỉ đạt 39 tỷ đồng, giảm 81,9% so với cùng kỳ.

Tập đoàn Bamboo Capital báo lãi 885 tỷ đồng sau 9 tháng đầu năm - Ảnh 1

Doanh thu và lợi nhuậnQuý 3năm 2022.

Lợi nhuận sau thuế giảm phần lớn là do doanh thu tài chính của BCG trong Quý 3/2022 giảm mạnh. Việc huy động vốn khó khăn cùng lãi suất tăng cao đã làm cho thị trường M&A bị đóng băng trong Quý 3, Công ty đã rà soát lại danh mục đầu tư và xem xét các cơ hội trên thị trường, tuy nhiên chưa có giao dịch nào được thực hiện, trong khi phần lớn lợi nhuận của BCG trong Quý 3 năm ngoái đến từ mảng dịch vụ tài chính thông qua các hoạt động M&A này.

Một nguyên do khác là bởi chi phí quản lý doanh nghiệp trong kỳ của BCG tăng so với cùng kỳ năm ngoái sau khi hợp nhất thêm 3 Công ty từ đầu năm 2022 bao gồm: Công ty Bảo hiểm AAA, Công ty BCG – Băng Dương và Công ty Hanwha BCG Băng Dương. Lãnh đạo BCG cho biết thời gian tới Công ty sẽ tiếp tục tái cơ cấu bộ máy quản lý, tinh gọn cấu trúc nhân sự nhằm tối ưu hoá chi phí quản lý của các doanh nghiệp sau khi sáp nhập.

Bên cạnh đó, mảng bất động sản ngoài những khó khăn về điều kiện thị trường thay đổi còn gặp một số khó khăn khác do cơn bão số 4 và tình trạng mưa lũ kéo dài nhiều ngày, khiến hoạt động xây dựng đình trệ, thời gian hoàn thiện dự án chậm hơn so với dự kiến. Tuy nhiên, Công ty đã cố gắng khắc phục khó khăn và đã đưa dự án vào giai đoạn bàn giao. Trong Quý 3, dự án Malibu Hội An đã bàn giao được 90 căn condotel, phần còn lại sẽ tiếp tục được bàn giao từ nay đến Quý 1/2023. Dự án Hoian d’Or đang trong quá trình hoàn thiện phần shophouse, dự kiến phân khu shophouse sẽ có thể bắt đầu bàn giao và ghi nhận lợi nhuận trong Quý 4 năm nay.

Tập đoàn Bamboo Capital báo lãi 885 tỷ đồng sau 9 tháng đầu năm - Ảnh 2

Các chỉ số của bảng cân đối kế toán.

Tính đến ngày 30/09/2022, tổng tài sản của BCG đạt 43.752,4 tỷ đồng, tăng nhẹ 16,1% so với hồi đầu năm, chủ yếu từ gia tăng tài sản đầu tư dài hạn do các dự án bất động sản và năng lượng tái tạo đã hoàn thiện trong năm. Tổng nợ được kiềm chế với mức tăng chỉ 2,7%, các dự án mới được tài trợ bởi vốn chủ sở hữu huy động từ các lần tăng vốn trong năm 2022 theo phê duyệt tại Đại hội đồng cổ đông.

Tập đoàn Bamboo Capital báo lãi 885 tỷ đồng sau 9 tháng đầu năm - Ảnh 3
Tỷ lệ đòn bẩy duy trì ở mức tích cực.

Cũng như các quý trước của năm 2022, các tỷ lệ đòn bẩy tiếp tục được duy trì ở mức tích cực nhằm đảm bảo sức khoẻ tài chính và hạn chế các rủi ro về tài chính. Tính đến ngày 30/09/2022, tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu của BCG là 2,2 lần, tỷ lệ nợ vay trên vốn chủ sở hữu chỉ còn 1,1 lần.

Đứng trước những biến động liên tục trên thị trường tài chính và bất động sản thời gian qua, đà tăng trưởng của BCG chậm lại, doanh thu từ mảng bất động sản và dịch vụ tài chính chưa đạt như kỳ vọng, tuy nhiên mọi hoạt động của Công ty vẫn duy trì ổn định nhờ dòng tiền từ gần 600 MW điện mặt trời đã vận hành với các dự án nằm ở những khu vực cắt giảm điện thấp, đã và đang tạo ra dòng tiền ổn định. Quy hoạch Điện 8 sớm được ban hành sẽ tạo động lực cho nhóm ngành năng lượng tái tạo tiếp tục được đẩy mạnh ngay trong năm sau.

Trong quý 3, BCG Energy tiếp tục xây dựng và đã hoàn thiện dự án điện mặt trời Krong Pa 2 tại tỉnh Gia Lai. Song song với các dự án điện mặt trời, BCG Energy vẫn đang bám sát kế hoạch triển khai các dự án điện gió tại Cà Mau và Trà Vinh. Hiện các nhà máy đều đang trong quá trình thi công trạm biến áp, đường đây đấu nối và đóng cọc thử nhằm sẵn sàng cho giai đoạn thi công phần nhà máy trên biển ngay khi chính sách giá điện mới được ban hành.

Lãnh đạo của BCG nhận định giai đoạn thị trường tài chính, bất động sản có nhiều biến động, thách thức khiến hầu hết các doanh nghiệp gặp khó khăn, trong đó BCG cũng ghi nhận tăng trưởng thấp hơn kỳ vọng. Ưu tiên hàng đầu của BCG giai đoạn này là tập trung toàn bộ nguồn lực giải quyết các khó khăn trước mắt, quản trị rủi ro ở mức tối thiểu và củng cố nội lực Công ty để có thể tăng trưởng tích cực khi tình hình thị trường khởi sắc.

Phương Mai

Bạn đang đọc bài viết Tập đoàn Bamboo Capital báo lãi 885 tỷ đồng sau 9 tháng đầu năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bộ NN&PTNT muốn thí điểm bán đấu giá 5,9 triệu tấn carbon còn dư
Ngân hàng Thế giới (WB) đã có công thư gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, đề nghị mua bổ sung 1 triệu tấn tín chỉ carbon với mức giá 5 USD/tấn (mức giá tự nguyện). Số còn lại Bộ muốn thí điểm đấu giá thông qua các sàn giao dịch quốc tế.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.
Cùng VPBank khám phá lễ hội ẩm thực Pháp Balade en France
Từ ngày 5 đến 7/4/2024, lễ hội ẩm thực Pháp Balade en France với quy mô lớn nhất từ trước đến nay sẽ diễn ra tại công viên Thống Nhất. Lễ hội với quy mô tăng gấp rưỡi so với năm ngoái, nhằm quảng bá ẩm thực Pháp và Thế vận hội Mùa hè Paris 2024.