Thứ năm, 25/04/2024 19:35 (GMT+7)
Thứ sáu, 04/06/2021 06:24 (GMT+7)

Tăng cường các biện pháp cấp bách phòng chống cháy rừng ở các tỉnh Trung Bộ

Theo dõi KTMT trên

Trước tình hình nắng nóng gay gắt và kéo dài, các tỉnh miền Trung đang tăng cường các biện pháp cấp bách, thực hiện phương châm “4 tại chỗ” và “5 sẵn sàng” trong phòng chống cháy rừng.

Vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Chỉ thị số 11/CT-UBND ngày 01/6/2021 về việc tăng cường thực hiện các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng trong mùa nắng nóng 2021.

Để chủ động thực hiện quyết liệt, đầy đủ, hiệu quả các biện pháp PCCCR, UBND tỉnh yêu cầu các địa phương tiến hành triển khai đồng bộ, hiệu quả, đảm bảo thống nhất trong chỉ đạo, điều hành một cách khẩn trương, kịp thời trước các tình huống cháy rừng xảy ra trên địa bàn.

Đồng thời, tổ chức lực lượng tuần tra, trực gác ngoài hiện trường 24/24h để canh phòng, kiểm soát chặt chẽ người vào những khu vực rừng có nguy cơ cháy cao; nghiêm cấm các hoạt động có sử dụng lửa trong, ven rừng; tạm dừng hoạt động xử lý thực bì trồng rừng, làm rẫy, vệ sinh rừng sau khai thác và những hành vi dùng lửa khác.

Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy, các phòng nghiệp vụ, Công an cấp huyện, xã tăng cường phối hợp với lực lượng Kiểm lâm, chính quyền địa phương để kiểm tra, đôn đốc địa phương, chủ rừng thực hiện nghiêm các biện pháp PCCCR; sẵn sàng điều động lực lượng, phương tiện của Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy tham gia chữa cháy rừng.

UBND tỉnh Quảng Nam có Công điện khẩn số 04/CĐ-UBND ngày 26/5/2021 yêu cầu các đơn vị trong tỉnh tăng cường bảo vệ rừng PCCCR thời kỳ cao điểm mùa khô năm 2021.

Để chủ động, kịp thời phòng ngừa, ngăn chặn, giảm thiểu tối đa cháy rừng, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu chính quyền các địa phương tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong thực hiện các quy định về quản lý và bảo vệ rừng, PCCCR.

Tăng cường các biện pháp cấp bách phòng chống cháy rừng ở các tỉnh Trung Bộ - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

UBND các huyện, thị xã tổ chức rà soát, kiểm tra để thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” (gồm chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ)  và “5 sẵn sàng” (gồm thông tin, chỉ huy, lực lượng, phương tiện và hậu cần) trong chữa cháy rừng; phân công lực lượng ứng trực 24/24h hàng ngày trong suốt mùa nắng nóng. Đặc biệt giám sát và hướng dẫn việc sử dụng lửa trong rừng và ven rừng của người dân trong điều kiện thời tiết nắng nóng, khô hạn kéo dài.

UBND tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố lân cận sẵn sàng tăng cường lực lượng và phương tiện cứu chữa khi có yêu cầu của các địa phương xảy ra cháy rừng; khẩn trương điều tra, xác định nguyên nhân các vụ cháy rừng vừa xảy ra; kiên quyết xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm và làm rõ trách nhiệm quản lý của người đứng đầu khi để xảy ra cháy rừng.

Tại tỉnh Hà Tĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn có công văn về việc tăng cường thực hiện các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.

Theo đó, chỉ đạo UBND các xã, các chủ rừng trên địa bàn chủ động kiểm tra, rà soát kỹ phương án PCCCR năm 2021, phát hiện, bổ cứu kịp thời các tồn tại, đảm bảo phương án sát đúng với tình hình thực tế, có tính khả thi cao; thực hiện triệt để phương châm “4 tại chỗ” đảm bảo ứng cứu kịp thời khi có cháy rừng xảy ra trên địa bàn; thực hiện nghiêm túc chế độ trực cháy 24/24h trong suốt thời gian nắng nóng, đặc biệt tại các khu vực trọng điểm có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao.

Khi có cháy rừng xảy ra, phải chỉ đạo các ngành chức năng khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân, đối tượng gây cháy để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, đồng thời xem xét trách nhiệm quản lý của người đứng đầu khi để xảy ra cháy rừng.

Đồng thời, Công an tỉnh, Bộ CHQS tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh có trách nhiệm chủ động sẵn sàng lực lượng, phương tiện để tham gia chữa cháy rừng và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các hành vi gây cháy rừng.

Trước cảnh báo cháy rừng đang ở cấp cao nhất, lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn (PCCC&CHCN) Công an TP.Đà Nẵng đã thành lập tổ chốt ở các khu rừng dễ phát lửa, kịp thời phát hiện điểm cháy, huy động các lực lượng tham gia khống chế và dập tắt ngay từ ban đầu, không để xảy ra cháy lan, cháy lớn.

Theo Chi cục Kiểm lâm Đà Nẵng, do nắng nóng gay gắt, kéo dài, cấp độ cảnh báo cháy rừng tại Thành phố đang ở cấp 5 - cấp cao nhất. Đơn vị liên tục thông báo đến UBND các quận, huyện, phường, xã chỉ đạo theo dõi chặt chẽ việc thực hiện các biện pháp PCCCR; nghiêm cấm sử dụng lửa để xử lý thực bì.

Các hạt kiểm lâm, ban quản lý rừng chuẩn bị nhân lực, phương tiện, dụng cụ chữa cháy rừng; giám sát, kiểm tra các chủ rừng trong việc chấp hành các quy định; phối hợp với ban quản lý các khu du lịch sinh thái giám sát, nhắc nhở du khách lưu ý việc an toàn trong sử dụng lửa khi tham quan, du lịch tại rừng...

Chi cục Kiểm lâm cũng đã thành lập đội phản ứng nhanh PCCCR với 38 người, chia làm 3 tổ công tác hoạt động trên 3 địa bàn trọng điểm, gồm khu rừng bảo vệ cảnh quan Nam Hải Vân, khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà và các khu rừng ở huyện Hòa Vang.

Mới đây, vào khoảng 9h sáng ngày 3/6, tại thôn Tân Hải (xã Ngư Thủy Bắc, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) đã xảy ra vụ cháy rừng tràm và rười nghiêm trọng. Gần 500 người gồm các lực lượng, đơn vị, địa phương đang nỗ lực, cố gắng dập lửa giữa nắng nóng gay gắt.

Được biết, khu vực cháy xảy ra nằm ven biển, khó khăn nhất trong quá trình dập lửa là trời đang nắng nóng gay gắt, lại có gió Tây Nam thổi mạnh và liên tục. Cùng với đó lớp thực bì khu vực rừng tràm và rười này khá dày, cây khô dễ bén lửa bùng phát và lan rất nhanh. Đến 16h, đám cháy tạm thời được khống chế.

Lan Anh

Bạn đang đọc bài viết Tăng cường các biện pháp cấp bách phòng chống cháy rừng ở các tỉnh Trung Bộ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.