Thứ bảy, 27/04/2024 00:16 (GMT+7)
Thứ hai, 23/09/2019 11:01 (GMT+7)

Tại sao chưa thể xử lý vi phạm đất rừng đối với Phủ Thành Chương và nhà Mỹ Linh?

Theo dõi KTMT trên

Gần nửa năm trôi qua, Thanh tra TP Hà Nội đã có kết luận thanh tra việc quản lý, sử dụng đất, trật tự xây dựng tại huyện Sóc Sơn. Đáng chú ý, dư luận rất quan tâm đến các công trình như Việt Phủ Thành Chương tại xã Hiền Ninh và nhà ca sĩ Mỹ Linh trên địa bàn xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn.

Liên quan đến Việt Phủ Thành Chương và biệt thự của ca sĩ Mỹ Linh xây trên đất rừng phòng hộ ở xã Hiền Ninh và xã Minh Phú (Sóc Sơn, Hà Nội), Chánh Văn phòng Thanh tra TP Hà Nội Nguyễn An Huy cho biết, thửa đất của hộ ông Trương Anh Quân (vợ là bà Đỗ Mỹ Linh) tại xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn đang sử dụng nhận chuyển nhượng từ ông Đỗ Xuân Lâm.

Ông Đỗ Xuân Lâm được UBND huyện Sóc Sơn cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Giấy CNQSDĐ - sổ đỏ) ngày 4/8/1997 với diện tích 600m2 đất ở, theo chủ trương khuyến khích nhân dân tích cực tham gia trồng, bảo vệ rừng của UBND TP Hà Nội tại Quyết định số 6025/QĐ-UB về chính sách cho các hộ gia đình, cá nhân mượn đất trống, đồi núi trọc để phát triển kinh tế đồi rừng.

Việc cấp Giấy CNQSDĐ cho ông Đỗ Xuân Lâm vào thời điểm đó được xác định là bảo đảm các quy định của pháp luật.

Tại sao chưa thể xử lý vi phạm đất rừng đối với Phủ Thành Chương và nhà Mỹ Linh? - Ảnh 1
Một hạng mục nhà ở của gia đình ca sĩ Mỹ Linh tại xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn.

Theo quy hoạch điều chỉnh rừng Sóc Sơn được UBND TP phê duyệt tại Quyết định số 2100/QĐ-UBND ngày 29/5/2008 thì diện tích 600m2 của ông Đỗ Xuân Lâm thuộc 1 trong 44 trường hợp cần hiệu chỉnh diện tích và truy thu tiền sử dụng đất nên ngày 18/12/2014, UBND huyện Sóc Sơn tiến hành hiệu chỉnh diện tích đất đã cấp cho ông Đỗ Xuân Lâm.

Năm 2014, Phòng TN&MT hiệu chỉnh sổ đỏ đứng tên ông Đỗ Xuân Lâm (từ 600m2 đất ở xuống 400m2 đất ở và 200m2 đất vườn rừng trồng cây lâu năm) trong khi diện tích 600m2 đã chuyển nhượng cho gia đình ca sĩ Mỹ Linh và năm 2009, ca sĩ Mỹ Linh đã xây dựng công trình với diện tích trên 500m2. Phần lớn diện tích xây dựng công trình này nằm trong quy hoạch rừng nhưng UBND xã Minh Phú, Lâm trường Sóc Sơn không kiểm tra, lập hồ sơ xử lý vi phạm.

Đến ngày 18/5/2015, Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội đã hoàn thiện hồ sơ, có văn bản gửi UBND huyện Sóc Sơn phục vụ công tác cấp đổi Giấy CNQSDĐ cho gia đình ca sĩ Mỹ Linh đối với thửa đất có diện tích 600m2 được đề cập ở trên. Tuy nhiên, chỉ có 400m2 trong tổng số 600m2 cấp lại được xác định là đất ở, còn lại 200m2 là đất vườn, trồng cây lâu năm.

Theo kết quả thanh tra của UBND huyện Sóc Sơn, khu nhà ở của ca sĩ Mỹ Linh có 4 hạng mục chính với tổng diện tích 538,6m2, bao gồm: Nhà để xe 63,6m2, nhà ở 325m2, bể bơi 60m2 và phòng thu 90m2. Ngoài ra, còn có một số hạng mục khác như tường bao, vườn cây ăn quả… Trên cơ sở đánh giá hiện trạng, tại Thông báo kết luận Thanh tra số 1113/TBKL-TTLN-P3 công bố ngày 15/3/2019, Thanh tra TP Hà Nội xác định: Công trình nhà ở của vợ chồng ca sỹ Mỹ Linh là một trong những trường hợp có vi phạm trật tự xây dựng trong quy hoạch rừng.

Tuy nhiên, kết quả kiểm tra, rà soát của các lực lượng chức năng huyện Sóc Sơn chỉ ra, các hạng mục công trình của gia đình ca sỹ Mỹ Linh đều được xây dựng từ những năm 2008 - 2009. Từ năm 2009 đến nay, không có công trình mới phát sinh. Trong khi đó, đề nghị của Thanh tra TP Hà Nội tại Thông báo số 1113 nêu trên mới đề cập tới yêu cầu cưỡng chế các công trình vi phạm trong hai năm 2017 - 2018. Chính vì vậy, nhà ở của vợ chồng ca sỹ Mỹ Linh chưa thuộc diện phải thực hiện cưỡng chế trong đợt này.

Ông Đỗ Minh Tuấn - Phó chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn cho biết, công trình của gia đình ca sĩ Mỹ Linh đã được Thanh tra Chính phủ kết luận từ 2006 và huyện đang trong quá trình xử lý. Do đây là vi phạm ở giai đoạn trước nên cần có sự thống nhất giữa 2 bộ Tài Nguyên Môi trường và Bộ NN&TTNT sau đó huyện mới có hướng xử lý cụ thể theo quy định.

Tương tự, đối với trường hợp Việt Phủ Thành Chương, tại Kết luận số 754/TTCP ngày 17/4/2006 của Thanh tra Chính phủ nêu rõ, huyện Sóc Sơn đã xác định khu đất Phủ Thành Chương có nguồn gốc là đất quy hoạch rừng đặc dụng, trước đây HTX giao cho ông Lưu Văn Sỹ quản lý bằng sổ lâm bạ. Đến năm 2001, ông Lưu Văn Sỹ chuyển nhượng cho ông Nguyễn Thành Chương dưới dạng liên doanh, liên kết, có xác nhận của UBND xã Hiền Ninh, diện tích khoảng 8.342m2.

Sau khi nhận chuyển nhượng, ông Nguyễn Thành Chương đã xây dựng không phép công trình kiên cố trên đất. Từ khi có kết luận của Thanh tra Chính phủ năm 2006 đến nay, tại khu đất của ông Chương không phát sinh việc xây dựng công trình mới. Theo bản đồ quy hoạch rừng năm 2008 tỷ lệ 1/5000 xã Hiền Ninh thì toàn bộ diện tích 8.342 m2 đất thuộc quy hoạch rừng phòng hộ bảo vệ môi trường.

Tại sao chưa thể xử lý vi phạm đất rừng đối với Phủ Thành Chương và nhà Mỹ Linh? - Ảnh 2
Việt phủ Thành Chương là địa điểm thu hút nhiều du khách du lịch.

Hiện trạng khu đất Phủ Thành Chương được ông Nguyễn Thành Chương xây dựng 30 hạng mục công trình gồm: Nhà ở, nhà trưng bày cổ vật, nhà ăn, tháp, giếng đá, ao, khu vệ sinh với tổng diện tích xây dựng 1.800m2; thời điểm xây dựng năm 2001.

Đến nay, vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng của Phủ Thành Chương, UBND huyện Sóc Sơn chưa xử lý. Thanh tra TP kiến nghị tiếp tục thực hiện xử lý theo kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Trước câu hỏi vì sao Thanh tra TP chỉ kiến nghị cưỡng chế đối với các công trình vi phạm trật tự xây dựng năm 2017-2018 trên địa bàn các xã: Tiên Dược, Quang Tiến, Hiền Ninh, Phù Linh, Nam Sơn, Bắc Sơn, Hồng Kỳ,... Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn nhấn mạnh: "Các công trình vi phạm trật tự xây dựng năm 2017- 2018 trên địa bàn các xã nêu trên đã được UBND huyện Sóc Sơn thiết lập hồ sơ đủ điều kiện để tiến hành xử lý cưỡng chế theo quy định của pháp luật.

Đối với các vi phạm từ trước năm 2016, các công trình vi phạm về đất đai, sử dụng đất không đúng mục đích, vi phạm trật tự xây dựng trước đó, cần phải kiểm tra, rà soát, trên cơ sở đó thiết lập hồ sơ và có phương án xử lý đúng quy định của pháp luật, đảm bảo đất đai sử dụng đúng mục đích".

Xuân Đoàn (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tại sao chưa thể xử lý vi phạm đất rừng đối với Phủ Thành Chương và nhà Mỹ Linh?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới