Thứ sáu, 29/03/2024 13:13 (GMT+7)
Thứ năm, 02/04/2020 07:40 (GMT+7)

Tại sao 3 ca test nhanh dương tính lại có kết quả âm tính sau đó?

Theo dõi KTMT trên

Theo CDC Hà Nội, kết quả test nhanh thông qua lấy mẫu máu chỉ có giá trị sàng lọc chứ không có giá trị khẳng định.

Ngày 1/4, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội Khổng Minh Tuấn đã lý giải việc tại sao 3 trường hợp test nhanh cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2, nhưng sau đó lại âm tính.

Theo ông Tuấn, kết quả test nhanh thông qua lấy mẫu máu chỉ có giá trị sàng lọc chứ không có giá trị khẳng định. Mục tiêu của việc xét nghiệm là để sàng lọc nhanh nhất, giúp phát hiện những trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19, nhằm có những đáp ứng sớm việc chữa bệnh.

Tại sao 3 ca test nhanh dương tính lại có kết quả âm tính sau đó? - Ảnh 1
Một trạm test nhanh trên địa bàn Hà Nội.

“CDC Hà Nội đã chuyển mẫu bệnh phẩm của các trường hợp này về xét nghiệm trên hệ thống kỹ thuật xét nghiệm sinh học phân tử (Realtime RT-PCR) và kết quả cả 3 mẫu xét nghiệm đều âm tính. Sau khi xét nghiệm xong, sẽ lấy mẫu dịch đường hô hấp để xét nghiệm khẳng định các ca đó là dương tính hay âm tính, đồng thời chuyển các trường hợp đó tới bệnh viện cách ly”, ông Tuấn thông tin.

Trước đó, trong ngày 31/3 - ngày đầu tiên triển khai 4 trạm xét nghiệm nhanh Covid-19 trên địa bàn Hà Nội, các nhân viên y tế đã phát hiện 3 người ở quận Đống Đa dương tính với test nhanh. CDC Hà Nội đã chuyển 3 trường hợp này về Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương cơ sở 2 để tiếp tục theo dõi và cách ly. Đối với những trường hợp xét nghiệm cho kết quả âm tính, không có nghĩa là loại trừ mà vẫn tiếp tục theo dõi cho đủ 14 ngày.

Phó Giám đốc CDC Hà Nội cũng nhấn mạnh, người dân không nên quá hoang mang, lo lắng trước việc phát hiện ca dương tính với virus Sars-CoV-2 tại các trạm xét nghiệm nhanh.

“Với tình hình dịch bệnh hiện nay, nguy cơ lây nhiễm cao trong cộng đồng là do nhiều trường hợp có yếu tố liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai nên phát hiện ca dương tính với Sars-CoV-2 là điều rất bình thường. Chính vì vậy, tất cả những trường hợp có tiếp xúc với ca bệnh, cũng như những trường hợp đã sử dụng dịch vụ tại Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 10/3 đến nay sẽ được làm xét nghiệm nhanh. Ngoài ra, có những trường hợp chưa kịp khai báo y tế trên địa bàn cũng có thể đến để thực hiện xét nghiệm. Bởi xét nghiệm nhanh sẽ giúp ích rất nhiều trong việc phát hiện sớm những trường hợp nhiễm bệnh” - ông Tuấn nói.

Ngày 1/4, tiếp tục có nhiều người dân Hà Nội tới 4 trạm xét nghiệm Covid-19 đặt tại khu vực quận Đống Đa, huyện Thanh Oai, quận Hai Bà Trưng và quận Ba Đình để đăng ký test nhanh.

Những bộ test nhanh do Hàn Quốc hỗ trợ được sử dụng tại các điểm xét nghiệm,theo đó, người đến kiểm tra sẽ được lấy mẫu máu và sẽ có kết quả sau 10 phút.

PV

Bạn đang đọc bài viết Tại sao 3 ca test nhanh dương tính lại có kết quả âm tính sau đó?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Festival phở 2024 tổ chức tại Nam Định
Từ ngày 15-17/3 diễn ra Festival phở năm 2024 được tổ chức tại Nam Định - địa phương nổi tiếng với món ăn truyền thống lâu đời của người Việt, thu hút hàng nghìn người tham gia.
Hà Nam: “Trắng đêm” giữ bình yên cho người dân đón Tết
Để ngăn chặn hành vi sử dụng chất liệu nổ, pháo hoa, pháo nổ trái phép trong đêm giao thừa cán bộ chiến sỹ công an xã Nhật Tân đã tổ chức tuyên truyền, tuần tra, lập chốt tại các điểm nóng, khu vực nhạy cảm, sử dụng flycam giám sát từ trên cao.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.