Chủ nhật, 28/04/2024 22:10 (GMT+7)
Thứ ba, 17/10/2023 11:00 (GMT+7)

Startup "cảnh báo cháy sớm" được Shark Bình góp vốn 250 nghìn USD

Theo dõi KTMT trên

Trong chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 6 tập 3, Shark Bình đã quyết định rót 250 nghìn USD để đổi lấy 20% cổ phần của startup cảnh báo cháy sớm.

Mở đầu Shark Tank Việt Nam mùa 6 tập 3, ông Trần Xuân Trường, nhà sáng lập Công ty Cổ phần Pitagon đến để huy động 250 nghìn USD (gần 6 tỷ đồng) cho 10% cổ phần nền tảng an ninh an toàn mang tên PiSafe.

PiSafe được giới thiệu là nền tảng cung cấp giải pháp bao gồm thiết bị phần cứng và phần mềm nghiệp vụ giúp cảnh báo cháy sớm tới người sử dụng. Cụ thể, khi có sự cố cháy nổ xảy ra, các thiết bị phần cứng lập tức phát hiện sự cố và gửi tin tức thông qua gọi điện, gửi tin nhắn cho chủ cơ sở, chủ gia đình. Đồng thời, PiSafe tiếp cận với kênh liên lạc là cơ quan chức năng để ứng cứu kịp thời.

Startup "cảnh báo cháy sớm" được Shark Bình góp vốn 250 nghìn USD - Ảnh 1
Ông Trần Xuân Trường, nhà sáng lập Công ty Cổ phần Pitagon.

Hiện startup này có sản phẩm PiSafe Office dành cho những nơi đã thi công lắp đặt tủ báo cháy như cơ sở sản xuất, kinh doanh, công trình công cộng, trụ sở làm việc, khu chung cư… Còn PiSafe Home là sản phẩm dành cho các nhà hàng, hộ kinh doanh cá thể, hộ gia đình…những nơi chưa có thiết bị báo cháy.

Nói về tình hình kinh doanh, nhà sáng lập PiSafe cho hay, công ty hiện đã hoạt động được 5 năm, hiện vốn chủ sở hữu ban đầu (vốn góp) là 2 tỷ đồng. Năm 2022, doanh thu là 11,9 tỷ đồng. 6 tháng đầu năm 2023, doanh thu đạt 9,4 tỷ đồng. Cuối năm dự đoán đạt mục tiêu khoảng 18 tỷ đồng. Thời điểm 2021 – 2022,  doanh thu PiSafe tăng đột biến do Nghị định 136 bắt đầu có hiệu lực, tất cả hộ kinh doanh phải lắp thiết bị truyền tin nên sản phẩm được gia tăng số lượng.

Công việc kinh doanh của PiSafe đã có lãi từ năm 2020, lãi 300 triệu đồng. Từ 2021 - 2022 lãi tăng dần, tăng mạnh nhất vào năm 2022 là 2 tỷ đồng. Lợi nhuận 6 tháng đầu năm là 2,8 tỷ đồng. Lợi nhuận dự kiến năm 2023 là 5 tỷ đồng. Số tiền mặt hiện có là 5 tỷ 7 - lợi nhuận cộng gộp từ các năm trước.

“Chúng tôi tự tin trong thời gian sắp tới có thể tạo ra được nhiều người dùng hơn tham gia vào nền tảng. PiSafe không chỉ là một nền tảng cảnh báo cháy nổ nói chung mà chúng tôi hướng tới an ninh an toàn. Trong đấy sẽ bao gồm thiết bị giám sát an toàn cho ngôi nhà của bạn cũng như cho các cơ sở kinh doanh. Song song với đó, chúng tôi làm chủ hoàn toàn về nền tảng IoT (Internet of Things – Internet vạn vật) cũng như là về phần mềm. Nên là việc mở rộng nó rất là hiệu quả”, ông Xuân Trường thuyết phục các Shark về tiềm năng mở rộng quy mô thị trường.

Shark Louis Nguyễn đặt câu hỏi, đứng từ khía cạnh nhà đầu tư, nếu rót vốn 250 nghìn USD (gần 6 tỷ đồng) sẽ thu hồi trong bao lâu? Nhà sáng lập PiSafe cho rằng, trong 2 năm, trên thị trường hiện đang có 3-4 triệu hộ kinh doanh, trong đó PiSafe có thể chiếm lĩnh từ 1-2% con số này. “Giá bán 1 thiết bị cho 1 hộ giao động từ 3,4 – 3,8 triệu đồng. Nhân ra dung lượng của nó sẽ khoảng 9.000 tỷ đồng”, ông Xuân Trường tính toán.

Shark Louis Nguyễn cho rằng khi lên chương trình, các startup phải trình bày được thị trường, đối thủ, tài chính, chiến lược đầu ra; tránh sự ấp úng.

Shark Hưng cũng đồng tình đây là sản phẩm thiết yếu nhưng doanh thu khoảng 10 tỷ đồng, lợi nhuận 2 tỷ đồng mà đề nghị rót vốn 250 nghìn USD cho 10% cổ phần không thực thi. Shark Hưng đặt giả thuyết nếu để thu hồi vốn bằng phương án chia cổ tức lợi nhuận thì startup cần đạt doanh thu 100 tỷ.

Ông Xuân Trường chia sẻ đó là mục tiêu của PiSafe trong 4 năm tới, và startup sẽ triển khai mô hình B2C (Business to Consumer – Doanh nghiệp bán hàng tới người tiêu dùng). Còn hiện tại PiSafe đang bán B2B2C (Business To Business To Customer – Doanh nghiệp bán hàng cho doanh nghiệp để bán cho người tiêu dùng) qua các kênh đại lý, đa phần là các công ty xây dựng.

Nhận thấy kế hoạch chưa quá rõ ràng nên Shark Tuệ Lâm và Shark Hưng đã từ chối đầu tư. Shark Hùng Anh cũng rời khỏi thương vụ bởi startup chưa nêu được sự khác biệt trong cạnh tranh của công nghệ. Còn Shark Louis không đầu tư bởi tốc độ phát triển của startup còn chậm.

Trái ngược lại, Shark Bình hóm hỉnh lấy ví dụ: "Bạn biết trận Xích Bích đúng không? Tôi nhìn bạn như Chu Du đang đau đầu băn khoăn đấu với đối thủ mạnh hơn mình nhiều lần. Và biết phải dùng hỏa công nhưng không có cách nào đánh được vì gió ngược chiều. Tôi sẽ đem đến gió đông cho bạn. Cơ hội thị trường của bạn là lớn. Tôi có thể "hô mưa, gọi gió" bởi có hệ sinh thái chuyển đổi số cho khoảng hơn 200.000 khách hàng là cửa hàng, doanh nghiệp vừa và nhỏ trên toàn quốc”.

Startup "cảnh báo cháy sớm" được Shark Bình góp vốn 250 nghìn USD - Ảnh 2
Shark Bình đề nghị 250.000 USD cho 20% cổ phần PiSafe.

Shark Bình mời chào, nếu PiSafe gia nhập hệ sinh thái của NextTech, sẽ có ngay 1.500 chuyên viên tư vấn chuyển đổi số để nhắm vào đúng đối tượng cần hướng tới. Với lợi thế như thế, Shark Bình đề nghị 250.000 USD cho 40% cổ phần.

Ông Xuân Trường cho biết PiSafe đặt kỳ vọng có thể trở thành một “ứng dụng quốc dân” về an ninh an toàn nên startup đang có kế hoạch phát triển thêm các sản phẩm mới. Mong muốn Shark đồng hành để cùng khai phá thị trường, ông Xuân Trường cho biết số cổ phần tối đa có thể chia sẻ với nhà đầu tư là 18%. Ngoài ra trong quá trình làm việc có thể đưa ra cho Shark Bình những quyền lợi ưu tiên, tạo ra môi trường cộng sinh.

Sau đó Shark Bình lại đề nghị 250.000 USD cho 20% cổ phần hoặc 500.000 USD cho 36% cổ phần. Đồng thời yêu cầu công ty hàng năm chia cổ tức. Cuối cùng, nhà sáng lập Xuân Trường chốt "deal" 250.000 USD cho 20% cổ phần.

H.A

Bạn đang đọc bài viết Startup "cảnh báo cháy sớm" được Shark Bình góp vốn 250 nghìn USD. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khai trương đại lý xe điện WULING tại Thanh Hóa
Công ty Cổ phần 19/5 Thanh Hóa đã liên kết với Công ty Cổ phần Ô tô TMT để làm đại lý chính thức phân phối ô tô điện của Liên doanh GM (Mỹ)-HongGuang Mini EV và khai trương tại thị trường Thanh Hóa.

Tin mới