Thứ ba, 16/04/2024 23:59 (GMT+7)
Chủ nhật, 06/10/2019 07:36 (GMT+7)

Sơn La: Ngã ba Cò Nòi huyền thoại

Theo dõi KTMT trên

Ngã ba Cò Nòi là nơi giao nhau giữa Quốc lộ 37 và Quốc lộ 6 thuộc địa phận xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La. Nơi đây 60 năm về trước là một “yết hầu” mà địch quyết liệt ngăn chặn hòng cắt đứt con đường vận tải, tiếp tế về mọi mặt cho chiến trường Điện Biên Phủ.

Máu của hàng trăm cán bộ, chiến sĩ, thanh niên xung phong và nhân dân đã đổ xuống nơi “túi bom” này, viết lên khúc tráng ca bất diệt cho thắng lợi lịch sử Điện Biên Phủ “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”...

Sơn La: Ngã ba Cò Nòi huyền thoại - Ảnh 1
Toàn cảnh khu tượng đài TNXP Ngã ba Cò Nòi hôm nay.
Sơn La: Ngã ba Cò Nòi huyền thoại - Ảnh 2
Thắp nến tri ân.
Sơn La: Ngã ba Cò Nòi huyền thoại - Ảnh 3
Dâng hương tưởng nhớ đồng đội tại Đài Tưởng niệm liệt sĩ Thanh niên xung phong Ngã ba Cò Nòi.

Để ghi nhớ công ơn các liệt sỹ Thanh niên xung phong tại Ngã ba Cò Nòi lịch sử, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, tỉnh Sơn La, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Ngã ba Cò Nòi được chọn quy hoạch trở thành một địa danh lịch sử trong chiến dịch Điện Biên Phủ. Năm 2000, tỉnh Sơn La đã khởi công xây dựng Đài Tưởng niệm liệt sĩ Thanh niên xung phong; ngày 7/5/2002, Đài tưởng niệm được khánh thành và đón nhân dân vào tham quan, tưởng niệm.

Sơn La: Ngã ba Cò Nòi huyền thoại - Ảnh 4
Đèo Chẹn trên quốc lộ 37 được nâng cấp nối liền ngã ba Cò Nòi.

Tượng đài di tích lịch sử Ngã ba Cò Nòi là nơi khắc ghi lại mốc son lịch sử hào hùng của lực lượng Thanh niên xung phong Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ. Di tích lịch sử Ngã ba Cò Nòi đã được Bộ Văn hoá - Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) xếp hạng cấp quốc gia ngày 29 tháng 4 năm 2004, nhân dịp kỷ niệm 50 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

Sơn La: Ngã ba Cò Nòi huyền thoại - Ảnh 5
Thị tứ Cò Nòi hôm nay.
Sơn La: Ngã ba Cò Nòi huyền thoại - Ảnh 6
Điểm tái định cư Tân Thảo, xã Cò Nòi.

Hôm nay, Cò Nòi không chỉ là một địa danh lịch sử gắn với sự hy sinh anh dũng của những người thanh niên xung phong trong chiến dịch Điện Biên Phủ, mà vùng đất này còn được biết đến là nơi có điều kiện kinh tế - xã hội ổn định, một khu đô thị mới đang hình thành xen giữa những nương ngô, bãi mía. Cò Nòi từng ngày hướng tới xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc, xây dựng quê hương giàu đẹp để xứng đáng với truyền thống cách mạng của cha anh.

Sơn La: Ngã ba Cò Nòi huyền thoại - Ảnh 7
Vùng mía Cò Nòi.
Sơn La: Ngã ba Cò Nòi huyền thoại - Ảnh 8
Mô hình na VietGap ở bản Mé Lếch, xã Cò Nòi.

Theo Báo Sơn La

Bạn đang đọc bài viết Sơn La: Ngã ba Cò Nòi huyền thoại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thế giới hân hoan đón Năm mới 2024
Khép lại năm 2023 còn nhiều khó khăn và xung đột, nhiều nước trên thế giới đã lần lượt đón chào Năm mới 2024 với hy vọng vào những điều tốt đẹp và bình an cho mọi người.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023