Thứ tư, 24/04/2024 03:51 (GMT+7)
Thứ tư, 17/05/2023 11:05 (GMT+7)

SIM điện thoại sau khi bị thu hồi có lấy lại được không?

Theo dõi KTMT trên

Sau ngày 15/5, sẽ có gần 1 triệu SIM bị thu hồi vì không chuẩn hóa thông tin cá nhân. Việc lấy lại SIM bị thu hồi phụ thuộc vào chính sách của từng nhà mạng lẫn trường hợp của từng người.

Gần 1 triệu SIM bị thu hồi

Theo đại diện Cục Viễn Thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), sẽ có gần 1 triệu SIM bị thu hồi vì không chuẩn hóa thông tin cá nhân sau ngày 15/5.

Thực hiện Nghị định 49/2017/NĐ-CP trong lĩnh vực viễn thông di động, nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác quản lý, góp phần giải quyết triệt để tình trạng sử dụng SIM thuê bao di động có thông tin không đúng quy định, thuê bao di động có thông tin chưa chuẩn, không trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ bị khóa.

Thông tin về vấn đề này, ông Nguyễn Phong Nhã - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, tính đến thời điểm này có hơn 154.000 thuê bao di động bị khóa hai chiều đã chuẩn hóa thông tin cá nhân. Con số này chỉ chiếm khoảng 13,48% số thuê bao bị khóa hai chiều phải chuẩn hóa thông tin cá nhân theo quy định.

Cục Viễn thông cho hay, số thuê bao bị khóa 2 chiều đi đăng ký lại thông tin hiện nay không nhiều. Điều này cho thấy, gần như chắc chắn sẽ có gần 1 triệu SIM bị thu hồi về kho số.

SIM điện thoại sau khi bị thu hồi có lấy lại được không? - Ảnh 1
Từ sau ngày 15/5 sẽ có gần 1 triệu SIM bị thu hồi vì không chuẩn hóa thông tin cá nhân trên cả nước. 

Theo tính toán của các nhà mạng, số thuê bao bị khóa 2 chiều đi đăng ký, xác thực lại thông tin cá nhân hiện nay không nhiều, hầu hết những ai đã bị khóa 2 chiều sẽ đi làm lại thuê bao mới và bỏ số thuê bao cũ.

Có thể làm lại SIM bị thu hồi

Việc lấy lại SIM bị thu hồi phụ thuộc vào chính sách của từng nhà mạng lẫn trường hợp của từng người. Với SIM VinaPhone, Viettel hay cả MobiFone, bạn cần liên hệ với tổng đài chăm sóc khách hàng và cung cấp thông tin.

Với sim VinaPhone, Viettel hay MobiFone, khách hàng cần liên hệ với tổng đài để cung cấp thông tin.

Nhân viên sẽ kiểm tra số điện thoại thu hồi cho từng khách hàng. Tùy vào từng trường hợp sẽ có phương án khác nhau. Nếu sim chưa được người mới mua lại, việc lấy sim vẫn có thể thực hiện.

Chia sẻ với báo chí, đại diện truyền thông của nhà mạng Viettel cho biết, khách hàng chính chủ có nhu cầu sử dụng lại sim bị thu hồi vẫn có thể thực hiện được.

Khách hàng cần mang giấy tờ tùy thân đến các cửa hàng của Viettel để làm thủ tục hòa mạng lại (đóng phí hòa mạng theo quy định như khách hàng mới). Áp dụng đối với trường hợp số thuê bao vẫn chưa bị tái sử dụng.

Thanh tra quản lý thông tin thuê bao

Trong báo cáo mới gửi Quốc hội, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, cơ quan này đang tổ chức thanh tra diện rộng về công tác quản lý thông tin thuê bao để xử lý nghiêm các vi phạm.

Chia sẻ tại họp báo tháng 5 của Bộ Thông tin và Truyền thông, Cục trưởng Cục Viễn thông Nguyễn Thành Phúc cho hay, ngay sau khi kết thúc đợt thanh tra diện rộng, dự kiến vào cuối tháng 6/2023, các đoàn thanh tra sẽ tổng hợp kết quả, báo cáo Lãnh đạo Bộ và tổ chức thông báo công khai các kết quả xử lý vi phạm nếu có.

Cùng với đó, đôn đốc, kiểm tra, đánh giá việc xây dựng, triển khai các hệ thống chống, ngăn chặn cuộc gọi rác áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn và các giải pháp công nghệ tiên tiến; cung cấp cho người sử dụng các công cụ cho phép họ chủ động ngăn chặn cuộc gọi rác; ngăn chặn và xử lý vi phạm gọi điện quảng cáo vào số điện thoại thuộc danh sách không quảng cáo…

Trước đó, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã có các quyết định về việc thanh tra với 3 nhà mạng lớn gồm: Trung tâm Kinh doanh VNPT - Hà Nội chi nhánh của Tổng Công ty Dịch vụ Viễn thông, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT); Công ty Dịch vụ MobiFone khu vực 1, Viettel Hà Nội - chi nhánh của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel).

Lan Anh

Bạn đang đọc bài viết SIM điện thoại sau khi bị thu hồi có lấy lại được không?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.