Thứ bảy, 20/04/2024 06:38 (GMT+7)
Thứ tư, 19/06/2019 17:02 (GMT+7)

Siết thu thuế kinh doanh online sẽ giảm trốn thuế

Theo dõi KTMT trên

Việc quản lý thuế đối với cá nhân có thu nhập từ Google, Facebook, YouTube sẽ được quy định chặt chẽ hơn nhằm ngăn chặn hành vi trốn thuế, thất thoát thuế.

Luật quản lý thuế sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua sẽ có những quy định chặt chẽ hơn đối với hình thức kinh doanh phi truyền thống như kinh doanh qua mạng. Hiện nay, phần lớn cá nhân kinh doanh online đều nhận tiền mặt khi giao hàng, số ít giao dịch qua ngân hàng… nên rất khó xác định thu nhập chịu thuế của cá nhân. Mặc dù chưa có thống kê cụ thể nhưng số tiền thất thu thuế từ hoạt động thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam ước tính lên tới hàng tỉ USD mỗi năm.

Do đó, Luật quản lý thuế sửa đổi lần này đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan như Bộ Công thương, Bộ Thông tin - truyền thông, Ngân hàng (NH) Nhà nước, các ngân hàng thương mại... cùng phối hợp chặt chẽ để quản lý thuế sao cho hiệu quả nhất, đảm bảo công bằng giữa các đối tượng nộp thuế và tránh thất thoát thuế.

Siết thu thuế kinh doanh online sẽ giảm trốn thuế - Ảnh 1
Ngành thuế sẽ siết chặt quản lý thu thuế của hoạt động kinh doanh online

Chia sẻ về Luật thuế mới, bà Tạ Thị Phương Lan - Phó vụ trưởng Vụ quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ, vừa và hộ kinh doanh, cá nhân (Tổng cục Thuế) cho biết, không chỉ có cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh online mà cả những cá nhân kinh doanh theo phương thức truyền thống… Để quản lý doanh thu và xác định được số thuế đối với cá nhân kinh doanh, cần có giải pháp quản lý là dòng tiền, nguồn tiền và các thông tin liên quan. Luật quản lý thuế mới có quy định riêng một điều về ấn định thuế.

“Theo quy định, cá nhân kinh doanh TMĐT phải đăng ký kinh doanh do vậy đã được quản lý ở cơ quan thuế. Khi triển khai hóa đơn điện tử thời gian tới, các đối tượng đều sử dụng hóa đơn điện tử thay cho hóa đơn giấy, cũng là cơ sở để quản lý thuế tốt hơn. Do đó, không phải cứ thanh toán bằng tiền mặt thì ngành thuế không quản lý được”, bà Lan nói.

Luật thuế mới cũng đưa ra nội dung quản lý thuế đối với cá nhân, tổ chức ở nước ngoài có thu nhập tại Việt Nam như Facebook, Google... Cơ quan thuế sẽ có những giải pháp để khấu trừ và kê khai thuế thông qua các tổ chức trung gian mà Facebook, Google kinh doanh.

Ngành thuế sẽ phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng thương mại để lấy thông tin xác định nguồn tiền, đảm bảo ngăn chặn được trốn, tránh thuế.

Các cá nhân, tổ chức đều phải lập hoá đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ để giao cho người mua. Tuy nhiên, dự án công nghệ thông tin cho việc thực hiện hóa đơn điện tử phải mất nhiều thời gian nên Luật quản lý thuế sửa đổi cho phép hoàn thiện sau 2 năm kể từ khi luật có hiệu lực. Ngoài những đơn vị đang sử dụng hóa đơn điện tử, sẽ mở rộng đối với những doanh nghiệp đáp ứng đủ điều kiện sử dụng hóa đơn điện tử. Trong thời gian chuyển tiếp, khi chưa triển khai hóa đơn điện tử trên toàn quốc, vẫn áp dụng theo nghị định 51 là có hóa đơn giấy nên không ảnh hưởng gì đến hoạt động của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp khởi tạo hóa đơn điện tử nhằm gửi cho người mua. Còn với hộ kinh doanh, chỉ cần điện thoại thông minh để tải phần mềm, app để khởi tạo hóa đơn điện tử. Nhưng tới đây, hộ kinh doanh có thể khởi tạo hóa đơn điện tử bằng cả điện thoại di động bình thường.

Phạm Dũng

Bạn đang đọc bài viết Siết thu thuế kinh doanh online sẽ giảm trốn thuế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .

Tin mới