Thứ sáu, 19/04/2024 08:49 (GMT+7)
Thứ ba, 26/11/2019 07:30 (GMT+7)

Sẽ còn nhiều dự án condotel nối gót Cocobay Đà Nẵng 'vỡ trận' cam kết lợi nhuận?

Theo dõi KTMT trên

Dự kiến sẽ có hàng loạt chủ đầu tư các dự án condotel không đảm bảo được lãi suất cam kết cho khách hàng sau sự việc Công ty CP Đầu tư phát triển và Xây dựng Thành Đô (Tập đoàn Empire) chủ đầu tư dự án Cocobay Đà Nẵng chính thức thừa nhận sẽ không thực hiện được việc chi trả lợi nhuận cam kết lên tới 12%/năm.

Mới đây, Công ty CP Đầu tư phát triển và Xây dựng Thành Đô (Tập đoàn Empire) vừa phát đi thông báo số 233/CV-TĐ tới khách hàng liên quan đến việc thực hiện cam kết lợi nhuận condotel với khách hàng tại dự án Cocobay Đà Nẵng. Theo đó, Công ty Thành Đô sẽ chấm dứt việc chi trả lợi nhuận cam kết như đã hứa trong hợp đồng mua bán với khách hàng.

Sẽ còn nhiều dự án condotel nối gót Cocobay Đà Nẵng 'vỡ trận' cam kết lợi nhuận? - Ảnh 1
Công ty CP Đầu tư phát triển và Xây dựng Thành Đô - chủ đầu tư Cocobay Đà Nẵng thừa nhận không thể trả lợi nhuận condotel như cam kết đã ký với khách hàng

Công ty Thành Đô cho hay, do khung pháp lý của loại hình condotel đến nay vẫn chưa được quy định cụ thể bởi các cơ quan chứng năng Nhà nước, hoạt động kinh doanh bất động sản loại hình này vẫn còn nhiều bất cập, thủ thục pháp lý tại địa phương có nhiều vướng mắc đã làm làm ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động khai thác vận hành của Tổ hợp Cocobay. Do đó, dù đã nỗ lực rất lớn nhằm thực hiện cam kết về lợi nhuận với khách hàng đã mua sản phẩm condotel tại dự án Cocobay Đà Nẵng, song tập đoàn này vẫn đành phải xin lỗi vì đã không thể thực hiện được chi trả lợi nhuận cam kết như đã hứa trong hợp đồng.

Vì vậy, từ 1/1/2020, do những khó khăn về dòng tiền, Công ty Thành Đô chấm dứt việc chi trả lợi nhuận như đã cam kết trong hợp đồng khi mua condotel tại dự án Cocobay Đà Nẵng. Công ty chỉ chịu trách nhiệm với các khoản lợi nhuận như đã cam kết đến hết ngày 31/12/2019 cho các chủ sở hữu condotel.

Đồng thời, Công ty Thành Đô cũng đưa ra một số hướng giải quyết đối với các khách hàng đã mua sản phẩm condotel tại Cocobay Đà Nẵng, gồm:

Giải pháp thứ nhất là khách hàng tiếp tục hợp tác với chủ đầu tư và tiến hành chuyển đổi các condotel thành căn hộ chung cư với chi phí chuyển đổi dự kiến 15% giá trị căn hộ và được toàn quyền sử dụng như một căn hộ chung cư bình thường. Chủ sở hữu cũng có thể giao lại cho chủ đầu tư căn hộ đó để tiếp tục kinh doanh với những cam kết về thu nhập cố định hàng năm.

Hoặc vẫn giữ lại các condotel và tiếp tục để chủ đầu tư kinh doanh với bản hợp đồng mới 10 năm, trong đó lợi nhuận trong 3 năm đầu theo thị trường. Sau 3 năm thì lợi nhuận cố định hoặc 80% lãi từ kinh doanh sản phẩm này.

Hướng thứ hai mà Công ty Thành Đô gợi ý là khách hàng thanh lý hợp đồng mua bán và giao lại các sản phẩm condotel cho khách hàng để tự kinh doanh, mua bán, chuyển nhượng mà không có bất kỳ một khoản lợi nhuận cam kết nào như đã ký trước đây. Đồng thời khách hàng nếu tự kinh doanh thì phải đóng một khoản phí vận hành, sử dụng nhất định.

Giải pháp tiếp theo là hai bên tiến hành thanh lý các condotel đã ký hợp đồng, chủ đầu tư hoàn lai tiền cho khách hàng theo nguyên giá trong hợp đồng đã ký, nhưng Công ty Thành Đô sẽ khấu trừ một số khoản như: chi phí hỗ trợ lãi vay ngân hàng, chi phí hoa hồng, phí phát hành bảo lãnh…và khách hàng bàn giao lại sản phẩm cho Công Thành Đô. Thời hạn chi trả chậm nhất đến 30/9/2020. Trong thời gian chưa chi trả, chủ đầu tư sẽ thanh toán lãi suất 10%/năm đối với số tiền đó.

Đươc biết, Cocobay Đà Nẵng không phải là dự án condotel đầu tiên mà chủ đầu tư thất hứa với khách hàng về cái gọi là "cam kết lợi nhuận" khi hai bên ký hợp đồng mua bán. Trước đó, một trong những dự án condotel đình đám từng khiến khách hàng bị hấp dẫn bởi mức cam kết lợi nhuận lên đến 15%/năm là dự án khách sạn Bavico Nha Trang (số 2 Phan Bội Châu, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa).

Ngoài ra, trên thị trường BĐS nghỉ dưỡng, hàng loạt các dự án BĐS cũng đang được chủ đầu tư cam kết lợi nhuận như: Dự án nghỉ dưỡng Ohara Lake View tại Lương Sơn, Hoà Bình chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư Nghỉ dưỡng Việt Nhật cam kết lợi nhuận 12% mỗi năm trong 15 năm; Dự án Kai Resort tại Kỳ Sơn, Hòa Bình (giá bán 2,6 tỷ đồng mỗi lô biệt thự) được Tập đoàn Zen Group cam kết lợi nhuận 12,5% mỗi năm trong 10-15 năm và cũng thanh toán tiền thuê trước 4 năm, trừ thẳng vào giá bán; Dự án Condotel Sapphire Hạ Long cũng đang áp dụng chính sách cam kết lợi nhuận 10% trong vòng 5 năm...

Gần đây nhất, tại Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Apec Mandala Wyndham Mũi Né do Công ty CP Đầu tư IDJ Việt Nam làm chủ đầu tư và có sự góp vốn của Công ty CP Đầu tư Châu Á Thái Bình Dương (Apec Group), khách hàng cũng được chủ đầu tư hứa hẹn sở hữu sổ hồng 50 năm và cam kết tỉ lệ lợi nhuận 12%/năm tính theo giá bán căn hộ, thời gian cam kết 5 năm.

Được biết, Apec Mandala Wyndham Mũi Né không phải là dự án căn hộ đầu tiên do Apec group làm chủ đầu tư áp dụng chính sách này. Có thể kể đến dự án Apec Aqua Park Bắc Giang đang được Tập đoàn Apec cam kết mức lợi nhuận 10 - 12%/năm cho khách hàng trong 5 – 10 năm. Tại Dự án Royal Park Bắc Ninh, Apec cũng đang cam kết lợi nhuận 12%/năm. Ngoài ra, nhiều dự án bất động sản nghỉ dưỡng của Apec Group tại Mũi Né, Huế, Ninh Thuận, Lạng Sơn... cũng đang được chủ đầu tư này áp dụng chính sách cam kết lợi nhuận tương tự.

Theo các chuyên gia bất động sản, mức cam kết lợi nhuận 8 - 12%/năm là con số khó có thể thực hiện được. Ông Michael Piro, Giám đốc điều hành Indochina Capital Corporation cho rằng, cam kết lợi nhuận đầu tư condotel lên tới 8-12% là không tưởng, không ai trên thế giới dám đưa ra cam kết như vậy.

Theo luật sư Ngô Huỳnh Phương Thảo, Công Luật TAT Law firm, sau sự việc “vỡ trận” cam kết lợi nhuận loại hình condotel của Cocobay Đà Nẵng này sẽ có hàng loạt những khu nghỉ dưỡng du lịch condotel ra những thông tin thông báo tương tự cho những người mua khi mà họ không thể thanh toán được những khoản lợi nhuận lớn đến thế.

Khi giai đoạn "trăng mật" đã kết thúc, mọi thứ trở về nguyên trạng, đúng giá trị, đúng bản chất của thị trường, có thể sẽ còn rất nhiều nhà đầu tư căn hộ condotel nếm trái đắng vì những cam kết lợi nhuận đầy ngọt ngào lúc ban đầu.

Xuân Đoàn

Xuân Đoàn

Bạn đang đọc bài viết Sẽ còn nhiều dự án condotel nối gót Cocobay Đà Nẵng 'vỡ trận' cam kết lợi nhuận?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới