Thứ sáu, 29/03/2024 03:58 (GMT+7)
Thứ tư, 16/10/2019 07:00 (GMT+7)

Sau 8 năm, Nhật Bản sẽ sử dụng quỹ dự trữ để tái thiết sau bão Hagibis

Theo dõi KTMT trên

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 15/10 đã cảnh báo về tác động tới cuộc sống và kinh tế lâu dài sau bão Hagibis và Chính phủ sẽ sử dụng quỹ dự trữ cho công tác tái thiết sau bão. Đây sẽ là lần đầu tiên Chính phủ Nhật Bản phải huy động nguồn dự trữ cho công tác tái thiết sau thảm họa kép động đất và sóng thần hồi năm 2011.

Sau 8 năm, Nhật Bản sẽ sử dụng quỹ dự trữ để tái thiết sau bão Hagibis - Ảnh 1
Nước vẫn ngập hai bờ sông Chikuma sáng 15/10 do bão Hagibis làm vỡ đê (Ảnh: AP)

Phát biểu tại cuộc họp với nhóm đặc trách thảm họa, Thủ tướng Nhật Bản Abe nhấn mạnh, việc làm khẩn cấp lúc này là hỗ trợ đầy đủ cho các nạn nhân của bão Hagibis, và Chính phủ sẽ xây dựng một ngân sách hỗ trợ cho công tác tái thiết sau bão.

Theo hãng tin Kyodo, cho đến chiều 15/10, Nhật Bản đã ghi nhận ít nhất 68 người thiệt mạng do bão Hagibis, ít nhất 15 người vẫn trong danh sách mất tích. Lực lượng cứu hộ đang nỗ lực chạy đua với thời gian để tìm kiếm, cứu hộ các nạn nhân và khắc phục hậu quả do siêu bão gây ra.

Sau 8 năm, Nhật Bản sẽ sử dụng quỹ dự trữ để tái thiết sau bão Hagibis - Ảnh 2
Lực lượng cứu hộ đưa một cụ bà tới nơi tránh trú an toàn ở Koriyama, tỉnh Fukushima sáng 15/10 (Ảnh: AP)

Bộ trưởng Quốc phòng Taro Kono cho hay, ông đã huy động 200 thành viên dự bị của Lực lượng Phòng vệ quốc gia và sẽ nâng lên 1.000 người nếu cần thiết để phục vụ cho các nỗ lực cứu hộ và phân phát nước sạch cũng như các nhu yếu phẩm khác tới những khu vực bị thiệt hại do bão.

Các cơ quan chức năng Nhật Bản đang nỗ lực thống kê “bức tranh” thiệt hại hậu bão Hagibis. Bộ cơ sở hạ tầng nước này thông báo đã xác định được tình trạng vỡ đê ở 47 dòng sông tại 66 địa điểm. Tuy nhiên, quy mô thiệt hại chưa rõ bởi chưa thể đến được một số khu vực do mực nước sông vẫn rất cao.

Sau 8 năm, Nhật Bản sẽ sử dụng quỹ dự trữ để tái thiết sau bão Hagibis - Ảnh 3
Các nhân viên dọn sạch bùn đất trong bệnh viện ở thị trấn Marumori, tỉnh Miyagi sáng 15/10 (Ảnh: AP)

Cơn bão mạnh nhất tại Nhật Bản trong vòng 60 năm qua cũng gây ra tình trạng lở đất, mất điện và mất nước ở nhiều nơi trên nước Nhật.

Theo báo cáo mới nhất, cơn bão đã gây ra 146 trận lở đất ở 19 trong tổng số 47 tỉnh của Nhật Bản. Gần 10 nghìn căn nhà bị ngập trong nước bùn đất.

Sau 8 năm, Nhật Bản sẽ sử dụng quỹ dự trữ để tái thiết sau bão Hagibis - Ảnh 4
Bão Hagibis phá hủy một khu vực rộng lớn ở Nagano (Ảnh: AP)

Một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nhất là thành phố Nagano ở miền Trung Nhật Bản. Đê chắn sông Chikuma bị vỡ khiến nước nhấn chìm hai bên bờ sông, làm hàng trăm người mắc kẹt.

Hai ngày sau cơn bão đi qua, người dân đã dần trở về nhà và dọn sạch bùn đất. Chính phủ hối thúc người dân bảo vệ bản thân trước các bệnh truyền nhiễm sau bão bằng cách đeo khẩu trang, găng tay và các chất khử trùng.

Bộ trưởng Công nghiệp Isshu Sugawara cho biết, tính tới 7 giờ sáng 15/10 (giờ địa phương), còn 34 nghìn hộ gia đình mất điện, trước đó có khoảng 520 nghìn hộ gia đình mất điện. Trong đó có nhiều hộ gia đình ở tỉnh Chiba, nơi vừa hứng chịu cơn bão Faxai đổ bộ hồi đầu tháng trước.

Bộ Y tế Nhật Bản thông báo 133 nghìn ngôi nhà ở 13 tỉnh bị mất nước.

Sau 8 năm, Nhật Bản sẽ sử dụng quỹ dự trữ để tái thiết sau bão Hagibis - Ảnh 5
Một gia đình ở Nagano đang dọn nhà ngập trong bùn đất sau bão Hagibis sáng 15/10 (Ảnh: AP)

Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản cho hay sẽ cân nhắc thời gian để nối lại hoạt động của tuyến tàu Shinkansen giữa Tokyo và Kanazawa.

Cho đến sáng 15/10, hơn 200 trường tiểu học, cấp hai và cấp ba công lập ở 7 tỉnh vẫn đóng cửa, trong đó có các trường ở hai tỉnh Fukushima và Nagano.

Bạn đang đọc bài viết Sau 8 năm, Nhật Bản sẽ sử dụng quỹ dự trữ để tái thiết sau bão Hagibis. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội dự kiến xây đường tàu dọc 2 bờ sông Hồng
Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội, Thủ đô sẽ nghiên cứu hệ thống xe buýt hiện đại hoặc tuyến monorail (hệ thống đường tàu một ray) chạy ven 2 bờ sông Hồng để kết hợp du lịch, cảnh quan.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.