Thứ sáu, 26/04/2024 02:02 (GMT+7)
Thứ sáu, 06/09/2019 13:45 (GMT+7)

Rác “từ dưới đất chui lên”, dân kêu trời, chính quyền loay hoay tìm giải pháp

Theo dõi KTMT trên

Từ nhiều tháng nay, người dân phường Dị Sử (Thị xã Mỹ Hào, Hưng Yên) phải sống chung với bãi rác khổng lồ “từ dưới đất chui lên”.

Vụ việc hy hữu trên xảy ra tại phường Dị Sử (Thị xã Mỹ Hào, Hưng Yên), ngay cuối con đường 69m đi khu đô thị New City Phố Nối, dẫn vào khu dân cư phường Dị Sử.

Người dân sống trong khu vực cho biết, vị trí này trước đây vốn là điểm tập trung chôn lấp rác của phường nhưng gần đây, không hiểu sao rác lại bị đào lên, tập trung thành đống cao đến 3-4m, trải dài đến nửa km, chạy dọc theo con đường của phường.

Theo chân người dân “mục sở thị” bãi rác khổng lồ này, từ cách xa vài trăm mét đã có thể thấy mùi rác cháy khét lẹt quyện trong khói bay mù mịt. Rác chủ yếu là túi nilon, rác sinh hoạt và cả đất đá bị đào bới lên.

"Mùi hôi thối theo gió bay vào tận trong làng. Hôm nào đốt rác thì khói bốc nghi ngút, khét lẹt. Người dân bây giờ không ai dám đi qua đây, phải đi đường khác. Ô nhiễm lắm chú ạ" - bà H, một người dân sống gần khu vực bãi rác than thở.

Rác “từ dưới đất chui lên”, dân kêu trời, chính quyền loay hoay tìm giải pháp - Ảnh 1
"Con đường rác" kéo dài gần 1 km
Rác “từ dưới đất chui lên”, dân kêu trời, chính quyền loay hoay tìm giải pháp - Ảnh 2
Rác “từ dưới đất chui lên”, dân kêu trời, chính quyền loay hoay tìm giải pháp - Ảnh 3
Rác tập trung thành từng đống cao đến 3-4m

Trao đổi về thực trạng bãi rác khổng lồ “từ dưới đất chui lên” trên địa bàn phường, ông Nguyễn Đức Thắng, phó chủ tịch UBND phường Dị Sử cho biết: “Vị trí này vốn là nơi tập trung xử lý và chôn lấp rác của địa phương. Nhưng theo quy hoạch thì khu vực này sẽ chuyển giao cho công ty Việt Vương để xây dựng nhà máy thép. Trong quá trình san lấp mặt bằng, doanh nghiệp này đã cào phần rác đã chôn lấp lên, sau đó san ủi và dồn thành đống bên đường 69m”.

Bên cạnh đó, ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân, UBND thị xã Mỹ Hào đã thực hiện xác minh và đánh giá thực trạng. Đến ngày 12/08/2019, UBND thị xã Mỹ Hào đã có văn bản số 203/BC-UBND, báo cáo UBND tỉnh Hưng Yên, Sở TN&MT tỉnh, đồng thời chỉ đạo các phòng ban chức năng tổ chức vận chuyển rác tới lò đốt để xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường quanh khu vực.

Trong văn bản này nêu rõ: Vị trí bãi rác phường Dị Sử là nơi tập kết chôn lấp, xử lý rác thải sinh hoạt của địa phương từ năm 2015, UBND Thị xã cũng nghiêm cấm việc đốt rác tại khu vực này, giao cho UBND phường Dị Sử quản lý, giám sát.

Cũng theo văn bản này của UBND Thị xã Mỹ Hào, tại vị trí bãi rác phường Dị sử, UBND tỉnh Hưng Yên đã chấp thuận và cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 2 dự án gồm: Dự án Nhà máy sản xuất kết cấu thép Việt Vương (Do công ty cổ phần Việt Vương làm chủ đầu tư) và dự án của Công ty Cổ phần Bao bì Phương Bắc Hưng Yên.

Trong thời gian vừa qua, công ty Cổ phần Việt Vương đã tổ chức đưa máy móc vào san gạt, vun đắp rác thải thành đống rồi tự ý đốt rác. Cuối tháng 4/2019, cơ quan chức năng đã yêu cầu công ty này dừng các hoạt động san lấp mặt bằng, vun đắp rác trên khu đất và chấm dứt việc đốt rác.

Rác “từ dưới đất chui lên”, dân kêu trời, chính quyền loay hoay tìm giải pháp - Ảnh 4
UBND Thị xã Mỹ Hào đã yêu cầu công ty Việt Vương dừng san lấp, tập trung rác và đốt rác từ tháng 4
Rác “từ dưới đất chui lên”, dân kêu trời, chính quyền loay hoay tìm giải pháp - Ảnh 5
Đến tận tháng 8/2019, vẫn diễn ra tình trạng đốt rác

Tuy nhiên, theo người dân trong phường Dị Sử, việc san lấp mặt bằng, đào bới và đốt rác của công ty Việt Vương vẫn diễn ra sau khoảng thời gian tháng 4 và kéo dài đến tận tháng 8/2019.

Điều này khiến dư luận cũng như người dân nơi đây thắc mắc về trách nhiệm giám sát của chính quyền sở tại : “Cả bãi rác khổng lồ, máy móc thiết bị được đưa vào cào, múc lên hàng ngày chứ có phải con kiến đâu” - một người dân trong khu vực bức xúc lên tiếng.

Liên quan đến trách nhiệm xử lý thực trạng rác thải tại bãi rác phường Dị Sử, UBND Thị xã Mỹ Hào nêu rõ trong văn bản gửi UBND tỉnh Hưng Yên: Chỉ đạo yêu cầu UBND phường Dị Sử chấm dứt việc vận chuyển đổ rác vào khu bãi rác đồng thời tổ chức vận chuyển rác đến lò đốt rác để xử lý đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường quanh khu vực.

Theo tài liệu PV có được, dự án Nhà máy sản xuất kết cấu thép Việt Vương được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư số 05101000666 ngày 27/12/2014 với nội dung yêu cầu: Phải hoàn thiện đưa dự án vào hoạt động kinh doanh sau 2 năm (tức 27/12/2016).

Đến nay, dù đã chậm tiến độ gần 3 năm, nhưng dự án Nhà máy sản xuất kết cấu thép Việt Vương vẫn chỉ là bãi rác. Mục tiêu của dự án là tăng trưởng kinh tế khu vực và tạo công ăn việc làm cho người dân, tuy nhiên, chính dự án này đang làm điều ngược lại khi gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường cho người dân phường Dị Sử.

Mặc dù đã có chỉ đạo rất rõ ràng từ phía các cấp chính quyền nhưng đến nay, đã gần 1 tháng trôi qua kể từ ngày UBND Thị xã Mỹ Hào ban hành văn bản, bãi rác tại phường Dị Sử vẫn nguyên vẹn, không có thay đổi.

Theo ông Nguyễn Đức Thắng, Phó Chủ tịch UBND phường Dị Sử, trách nhiệm xử lý hậu quả bãi rác gây ô nhiễm môi trường thuộc về công ty Việt Vương. UBND xã cũng đã liên lạc và yêu cầu công ty này phải có phương án di dời và xử lý bãi rác này, tuy nhiên đến nay công ty Việt Vương vẫn…im hơi lặng tiếng.

Rác “từ dưới đất chui lên”, người dân vẫn ngày ngày sống chung với ô nhiễm, “thủ phạm” gây ô nhiễm cũng đã tìm ra nhưng các cấp chức năng vẫn loay hoay tìm giải pháp xử lý. Đến bao giờ người dân Dị Sử mới được trả lại môi trường sống an toàn, không ô nhiễm bởi rác thải?

Tuấn Linh

Bạn đang đọc bài viết Rác “từ dưới đất chui lên”, dân kêu trời, chính quyền loay hoay tìm giải pháp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới