Thứ sáu, 03/05/2024 20:31 (GMT+7)
Thứ ba, 31/08/2021 14:00 (GMT+7)

Quy định mới về cấp lại, đổi thẻ bảo hiểm y tế không thay đổi thông tin

Theo dõi KTMT trên

Khi bị mất thẻ BHYT hoặc thẻ BHYT bị rách, nát, hỏng, người tham gia bảo hiểm có thể sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID - BHXH số để khám chữa bệnh mà không cần cấp, đổi lại thẻ giấy.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH) vừa có công văn hướng dẫn cụ thể về việc thực hiện cấp lại, đổi thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) không thay đổi thông tin đối với BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Theo đó, để tổ chức thực hiện hiệu quả, tạo thuận lợi cho người tham gia BHYT, BHXH Việt Nam hướng dẫn như sau:

Người dân tham gia BHYT khi đi công tác, học tập, du lịch… ở địa phương khác, bị mất thẻ BHYT hoặc thẻ BHYT bị rách, nát, hỏng có nhu cầu cấp lại, đổi thẻ BHYT (không thay đổi thông tin) để khám, chữa bệnh, thì BHXH cấp tỉnh, cấp huyện hướng dẫn người dân sử dụng thiết bị di động thông minh để cài đặt ứng dụng “VssID - BHXH số”. Sau đó, người dân có thể sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng này để khám, chữa bệnh BHYT, mà không cần thực hiện cấp đổi thẻ BHYT giấy.

Quy định mới về cấp lại, đổi thẻ bảo hiểm y tế không thay đổi thông tin - Ảnh 1
Người dân có thể sử dụng ứng dụng “VssID - BHXH số” để khám, chữa bệnh BHYT. (Ảnh minh họa)

Trường hợp người dân tham gia BHYT không sử dụng thiết bị di động thông minh, BHXH cấp tỉnh, cấp huyện thực hiện việc cấp lại, đổi thẻ BHYT giấy theo mẫu thẻ BHYT ban hành tại Quyết định số 1666/QĐ-BHXH ngày 3/12/2020 của BHXH Việt Nam. Thời hạn giải quyết trong ngày khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.

Hiện tại, người tham gia BHYT có thể sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID thay cho thẻ BHYT giấy để đi khám, chữa bệnh ở bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào, mà không phải lo trì hoãn việc khám, chữa bệnh. 

Trong trường hợp, nếu mất, hỏng thẻ BHYT giấy mà không sử dụng điện thoại thông minh, người tham gia BHYT có thể đến cơ quan BHXH nơi gần nhất để làm thủ tục đổi lại thẻ (không thay đổi thông tin), không phân biệt địa bàn.

Để tạo điều kiện tốt hơn nữa cho người tham gia, thời gian tới BHXH Việt Nam sẽ đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật BHXH và Luật BHYT. Trong đó, đề nghị tích hợp thẻ BHYT với căn cước công dân gắn chip, nhằm giúp người dân khi đi khám bệnh không cần mang thẻ BHYT.

Trước đó, Bộ LĐTB&XH đã ban hành hướng dẫn Luật BHXH, bắt đầu có hiệu lực từ 1/9/2021. Trong đó có nhiều quy định mới liên quan trực tiếp đến quyền lợi với người tham gia BHXH bắt buộc, cụ thể như: Bổ sung thêm trường hợp vợ tham gia BHXH nhưng không đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản thì chồng vẫn được hưởng trợ cấp một lần khi vợ sinh con (trước đây chỉ quy định vợ không tham gia BHXH thì chồng mới được nhận khoản tiền này). Đối với trường hợp lao động nữ mang thai đôi trở lên thì chế độ thai sản được hưởng tính theo số lượng con đã sinh, không kể còn sống hay đã mất (trước đây chỉ giải quyết chế độ thai sản cho con còn sống)...

Có thể thấy, với các thủ tục hành chính được cải cách này, BHXH Việt Nam đã tiếp tục bám sát mục tiêu cải cách hành chính của ngành là lấy người dân làm trung tâm phục vụ, giúp người tham gia BHYT được thuận lợi hơn trong việc khám chữa bệnh BHYT, hạn chế đi lại và giao dịch trực tiếp với cơ quan BHXH.

Đây là giải pháp thực sự có ý nghĩa, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương như hiện nay.

Lan Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Quy định mới về cấp lại, đổi thẻ bảo hiểm y tế không thay đổi thông tin. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ngày 2/5: QUỐC HỘI HỌP BẤT THƯỜNG XEM XÉT CÔNG TÁC NHÂN SỰ
Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền. Kỳ họp sẽ diễn ra trong buổi chiều 2/5/2024 tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.
Ngày vui thống nhất non sông
Chỉ có thống nhất Việt Nam mới có thể giàu mạnh, chỉ có thống nhất nhân dân mới có cuộc sống Độc lập - Tự do - Hạnh phúc!

Tin mới