Thứ bảy, 27/04/2024 04:40 (GMT+7)
Thứ năm, 13/06/2019 17:00 (GMT+7)

Bảo hiểm y tế bắt buộc phải mua hay tự nguyện?

Theo dõi KTMT trên

Bảo hiểm y tế là chính sách quan trọng hàng đầu trong hệ thống an sinh xã hội của quốc gia. Vậy bảo hiểm y tế là bắt buộc hay tự nguyện?

Bảo hiểm y tế bắt buộc là hình thức bảo hiểm được áp dụng đối với các đối tượng theo luật định để chăm sóc sức khỏe, không vì mục đích lợi nhuận do Nhà nước tổ chức thực hiện (khoản 1 Điều 2 Luật Bảo hiểm y tế 2008, sửa đổi bổ sung 2014).

Bảo hiểm y tế bắt buộc phải mua hay tự nguyện? - Ảnh 1
Bảo hiểm y tế là bắt buộc hay tự nguyện?

Hiện nay, theo Nghị định 146/2018/NĐ-CP thì có 6 nhóm đối tượng phải tham gia bảo hiểm y tế bắt buộc bao gồm:

- Nhóm do người lao động và người sử dụng lao động đóng.

- Nhóm do cơ quan BHXH đóng.

- Nhóm do ngân sách Nhà nước đóng.

- Nhóm được ngân sách Nhà nước hỗ trợ mức đóng.

- Nhóm tham gia BHYT theo hộ gia đình.

- Nhóm do người sử dụng lao động đóng.

Bảo hiểm y tế tự nguyện là hình thức bảo hiểm được áp dụng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, do người dân tự nguyện tham gia và được Nhà nước tổ chức thực hiện, không vì mục đích lợi nhuận.

Trước đây, theo Luật Bảo hiểm y tế 2008, có 5 đối tượng chưa tham gia bảo hiểm y tế bắt buộc sẽ được tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện:

- Học sinh, sinh viên

- Người thuộc hộ gia đình làm nông, lâm, ngư và diêm nghiệp

- Thân nhân mà người lao động có trách nhiệm nuôi dưỡng và sống trong cùng hộ gia đình

- Xã viên hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể.

- Một số đối tượng khác.

Tuy nhiên, theo quy định mới nhất tại Nghị định 146/2018/NĐ-CP, chỉ những đối tượng không thuộc diện tham gia bảo hiểm y tế bắt buộc nêu trên mới được tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện.

Bảo hiểm y tế mang lại nhiều lợi ích cho người tham gia, vì vậy, mỗi người dân không nên đắn đo khi bảo hiểm y tế bắt buộc hay tự nguyện, mà nên tích cực chủ động tham gia.

Bảo Khanh

Bạn đang đọc bài viết Bảo hiểm y tế bắt buộc phải mua hay tự nguyện?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.

Tin mới