Quảng Trị: Công ty Hàng hải VSICO đầu tư dự án khu cảng cạn hơn 236,6 tỷ đồng
Công ty CP Hàng hải VSICO đầu tư dự án Khu cảng cạn VSICO Quảng Trị hơn 236,6 tỷ đồng tại cụm cửa khẩu mở rộng thuộc Khu kinh tế - thương mại đặc biệt Lao Bảo.
Vừa qua, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Trị đã trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư cho Công ty CP Hàng hải VSICO triển khai thực hiện dự án Khu cảng cạn VSICO Quảng Trị tại cụm cửa khẩu mở rộng thuộc Khu kinh tế - thương mại đặc biệt Lao Bảo (tại thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị). Đây là dự án đầu tiên của năm 2023 được cấp quyết định chủ trương đầu tư trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.
Cụ thể, dự án Khu cảng cạn VSICO Quảng Trị có quy mô diện tích mặt đất dự kiến sử dụng 85.782m2, dự kiến công suất thông qua cảng từ 50.000 - 150.000 TEUs/năm. Tổng vốn đầu tư của dự án hơn 236,6 tỷ đồng. Mục tiêu của dự án nhằm đầu tư hệ thống kho, bãi, hạ tầng kỹ thuật và hệ thống thiết bị đáp ứng việc cung cấp các dịch vụ bốc dỡ hàng hóa, lưu kho bãi và các hoạt động dịch vụ hỗ trợ trực tiếp liên quan đến vận tải, thông quan hàng hóa...
Dự kiến quý I/2026, dự án đi vào hoạt động. Thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm, kể từ ngày được quyết định cho thuê đất thực hiện dự án. Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Quảng Trị được giao chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan rà soát, tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh quy hoạch chi tiết mở rộng Cụm cửa khẩu thuộc Khu kinh tế - thương mại đặc biệt Lao Bảo theo đúng quy định; hướng dẫn, hỗ trợ Công ty CP Hàng hải VSICO hoàn thiện hồ sơ dự án và thực hiện các thủ tục đầu tư theo đúng quy định của pháp luật.
Giao sở Giao thông vận tải cùng các cơ quan liên quan kiểm tra, tư vấn, để tỉnh trình Bộ Giao thông vận tải bổ sung quy hoạch cảng cạn trên tuyến hành lang kinh tế Đường 9 giai đoạn 2020 - 2025 vào quy hoạch chi tiết phát triển hệ thống cảng cạn Việt Nam. Đồng thời, đơn vị này cũng cần làm việc với Bộ để thống nhất vị trí đầu tư dự án Khu cảng cạn VSICO Quảng Trị để có cơ sở triển khai các bước tiếp theo.
Trước đó, tháng 11/2021, UBND tỉnh Quảng Trị có ý kiến thống nhất chủ trương cho Công ty CP Hàng hải VSICO khảo sát, nghiên cứu, lập hồ sơ đề xuất đầu tư dự án Khu cảng cạn VSICO Quảng Trị tại khu đất có diện tích khoảng 8,71 ha, trong Khu mở rộng Cụm cửa khẩu, thuộc Khu kinh tế - thương mại đặc biệt Lao Bảo.
Được biết, Khu kinh tế - thương mại đặc biệt Lao Bảo có tổng diện tích 15.804ha, gồm 5 xã và 2 thị trấn dọc Đường 9, thuộc huyện Hướng Hóa. Đây là mô hình kinh tế tổng hợp, vừa mang tính chất như khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế cửa khẩu vừa là khu phi thuế quan đặc biệt. Khu Lao Bảo được áp dụng cơ chế, chính sách thí điểm với mức ưu đãi cao nhất theo quy định của Việt Nam và các điều ước quốc tế mà Việt Nam ký kết hay tham gia.
Đến nay, khu kinh tế này đã thu hút trên 880 tỷ đồng đầu tư vốn ngân sách Nhà nước vào hệ thống kết cấu hạ tầng; 3.700 tỷ đồng của các nhà đầu tư, doanh nghiệp vào khoảng 60 dự án sản xuất, kinh doanh. Năm 2020, Khu kinh tế - thương mại đặc biệt Lao Bảo được Thủ tướng Chính phủ Việt Nam lựa chọn là 1 trong 8 khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm cả nước để tập trung đầu tư phát triển từ nguồn ngân sách Nhà nước giai đoạn 2021 - 2025.
Theo tìm hiểu của PV Kinh tế Môi trường, Công ty CP Hàng hải VSICO có trụ sở giao dịch tại số 9, ngõ 84, phố Ngọc Khánh, phường Giảng Võ, quận Ba Đình, TP.Hà Nội. VSICO được thành lập ngày 28/3/2007 do bà Nguyễn Thị Vân Hà là người đại diện pháp luật. Hiện nay VSICO kinh doanh đa ngành với các lĩnh vực chuyên sâu về vận tải đa phương tiện và dịch vụ logistics. Công ty sở hữu và quản lý vận hành đội tàu biển container sức chở từ 600-1700 TEU/tàu, phương tiện xe vận tải lớn (như xe đầu kéo sơ mi rơ-mooc, xe tải nhỏ phân phối hàng hóa, xe tải lớn) liên tỉnh.
Khu cảng cạn VSICO thuộc Khu Kinh tế - thương mại đặc biệt Lao Bảo, tỉnh Quảng trị, là một trong những khu kinh tế cửa khẩu quan trọng nhất của Việt Nam, đối diện với Khu kinh tế - thương mại đặc biệt Lao Bảo qua đường biên giới là Khu thương mại biên giới Den Savanh của Lào. Hai khu này là một nút quan trọng trên Hành lang kinh tế Đông - Tây, thuận lợi nhất kết nối với các địa phương như Mawlamyine, Kayin- Myanmar, Mae Sot, Tak, Sukkothai, Kalasin, Phitsanulok, Khon Kaen, Yasonthon và Mukdahan- Thái Lan; Savannakhet, Dansavanh- Lào. Đồng thời thông qua cảng cạn này, dọc theo Quốc lộ 9 có thể kết nối đến các cảng biển chính của khu vực Trung bộ như: cảng Chân Mây (Thừa Thiên Huế), Cửa Việt (Quảng Trị), Liên Chiểu/Tiên Sa (Đà Nẵng). |
Nguyễn Công