Thứ sáu, 29/03/2024 16:10 (GMT+7)
Thứ bảy, 07/09/2019 09:33 (GMT+7)

Quảng Ninh: Rút giấy phép xây dựng dự án vượt 8 tầng của Công ty Hương Lan

Theo dõi KTMT trên

Dự án khách sạn, văn phòng và dịch vụ thương mại Hương Lan do Công ty CP thương mại và dịch vụ Hương Lan (Công ty Hương Lan) làm chủ đầu tư tại số 39, đường Trần Hưng Đạo, TP Hạ Long đang xây dựng vượt 8 tầng so với giấy phép xây dựng được cấp ban đầu.

Quảng Ninh: Rút giấy phép xây dựng dự án vượt 8 tầng của Công ty Hương Lan - Ảnh 1
Dự án Khách sạn, văn phòng và dịch vụ thương mại Hương Lan do Công ty Hương Lan làm chủ đầu tư xây dựng vượt phép 8 tầng so với giấy phép xây dựng được cấp.


Cụ thể, theo Giấy phép xây dựng số 321 vào ngày 17/8/2016 do Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh cấp cho Công ty Hương Lan, dự án xây dựng công trình Khách sạn, văn phòng và dịch vụ thương mại Hương Lan có tổng chiều cao gần 73m, gồm 20 tầng và 2 tầng hầm với tổng diện tích sàn xây dựng 11.950,6m2, tổng mức đầu tư gần 49 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2016 đến 2019.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, theo quan sát phía bên ngoài dự án, chủ đầu tư đã bất chấp quy định thi công vượt 5 tầng so với nội dung giấy phép xây dựng chỉ được phép xây 20 tầng. Tại khu vực dự án không có bảng phối cảnh quy hoạch tổng thể, nhiều công nhân cũng đang gấp rút thi công những hạng mục cuối cùng...

Trước đó, ngày 10/10/2017, Sở Xây dựng Quảng Ninh tổ chức buổi làm việc và đã có văn bản đề nghị chủ đầu tư và các nhà thầu thực hiện nghiêm các quy định pháp luật và đề nghị UBND TP Hạ Long thực hiện chức năng quản lý trật tự xây dựng đô thị, xử lý vi phạm theo thẩm quyền.

Chủ tịch UBND TP Hạ Long đã có quyết định cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Hương Lan. Sau đó, Sở Xây dựng Quảng Ninh tiếp tục chủ trì, cùng UBND TP Hạ Long tổ chức làm việc, kiểm tra công trình xây dựng.

Và ngay sau đó, Sở Xây dựng Quảng Ninh cũng đã có văn bản yêu cầu Công ty Hương Lan dừng ngay việc thi công xây dựng công trình; tổ chức thuê đơn vị tư vấn độc lập quan trắc công trình; có các biện pháp đảm bảo an toàn cho người và công trình; thuê đơn vị tư vấn kiểm định chất lượng công trình, các hạng mục kết cấu đã thi công xây dựng để kịp thời có biện pháp đảm bảo an toàn công trình.

Quảng Ninh: Rút giấy phép xây dựng dự án vượt 8 tầng của Công ty Hương Lan - Ảnh 2
Tại khu vực dự án không có bảng phối cảnh quy hoạch tổng thể, nhiều công nhân cũng đang gấp rút thi công những hạng mục cuối cùng.

Đến ngày 25/3, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh ra quyết định số 925/QĐ-SXD về việc thu hồi Giấy phép xây dựng số 321/GPXD-SXD ngày 17/8/2016 của Sở Xây dựng cấp cho Công ty Hương Lan. Tuy nhiên, từ đó đến nay, chủ đầu tư vẫn tiến hành hoàn thiện các hạng mục phía trong của tòa cao ốc.

Lý do thu hồi là chủ đầu tư xây dựng sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp, quá thời hạn ghi trong văn bản xử lý vi phạm nhưng chủ đầu tư vẫn chưa khắc phục những vi phạm theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền theo quy định tại điểm b, khoản 1, Điều 101 Luật Xây dựng năm 2014.

Ngày 28/8, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ra công văn 6245/UBND-XD yêu cầu Sở Xây dựng và UBND thành phố Hạ Long tổ chức kiểm tra hiện trường và đối chiếu với hồ sơ quy hoạch, thiết kế, giấy phép xây dựng, chủ trương đầu tư… để xác định cụ thể các vi phạm (nếu có); xử lý theo thẩm quyền hoặc đề xuất với UBND tỉnh xử lý theo thẩm quyền đối với các vị phạm; Báo cáo kết quả kiểm tra về UBND tỉnh trước ngày 15/9.

Ngày 4/9, Sở Xây dựng có công văn 3252/SXD-Ttr yêu cầu UBND thành phố Hạ Long cung cấp các hồ sơ, tài liệu như: hồ sơ quy hoạch, chủ trương điều chỉnh quy hoạch (nếu có), hồ sơ xử lý vi phạm hành chính và các biên bản kiểm tra đối với Dự án khách sạn, văn phòng và dịch vụ thương mại Hương Lan cũng như các văn bản chỉ đạo của cấp có thẩm quyền đối với dự án này (nếu có).

Về nguyên nhân và trách nhiệm để xảy ra sai phạm tại dự án, theo lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh, trước hết là do chủ đầu tư đã không thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về đầu tư - xây dựng, nhận thức về thực hiện pháp luật đầu tư - xây dựng hạn chế; khi điều chỉnh quy mô xây dựng công trình để nâng cao chất lượng dịch vụ đã không kịp thời báo cáo các cấp có thẩm quyền.

Theo ông Nguyễn Mạnh Tuấn - Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh, dự án khách sạn, văn phòng và dịch vụ thương mại Hương Lan do Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ Hương Lan (Công ty Hương Lan), làm chủ đầu tư tại số 39, đường Trần Hưng Đạo, thành phố Hạ Long không phải vượt 5 tầng như bề ngoài mà nếu tính mặt sàn xây dựng thì tòa nhà này đang vượt 8 tầng so với giấy phép xây dựng được cấp ban đầu. Bên trong các tầng vượt đó có các sàn bê tông (tầng lửng) khác mà tương đương mỗi sàn bê tông là một tầng nhà riêng. Như vậy, nếu tính theo mặt sàn thì tòa cao ốc của Công ty Hương Lan có tới 28 tầng.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Mạnh Tuấn thừa nhận, chủ đầu tư đã sai phạm trong triển khai dự án nhưng khâu quản lý của chính quyền địa phương cũng như sở ngành chuyên môn cũng buông lỏng nên chưa phát hiện kịp thời.

Theo lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh, sau khi có kết quả kiểm định của đơn vị tư vấn kiểm định về kết cấu mới có phương án xử lý. Tuy nhiên, để xảy ra sai phạm nêu trên, các cá nhân, tố chức nào sẽ phải chịu trách nhiệm và xử lý như thế nào thì vẫn chưa được Sở Xây dựng nhắc đến.

Hiện thành phố Hạ Long đang có chủ trương điều chỉnh quy hoạch không gian chung của thành phố.

Xuân Đoàn (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Rút giấy phép xây dựng dự án vượt 8 tầng của Công ty Hương Lan. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.