Thứ tư, 01/05/2024 00:31 (GMT+7)
Thứ hai, 15/04/2024 20:51 (GMT+7)

Quảng Ninh: Khai mạc lễ hội truyền thống Bạch Đằng năm 2024

Theo dõi KTMT trên

Lễ hội truyền thống Bạch Đằng, TX Quảng Yên là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, được tổ chức hàng năm, nhằm tri ân những cống hiến của các bậc tiền nhân, tiếp tục khẳng định ý nghĩa và giá trị lịch sử vĩ đại của chiến thắng Bạch Đằng lịch sử.

Tối 14/4, tại đền Trần Hưng Đạo - miếu Vua Bà (phường Yên Giang) thuộc Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Bạch Đằng, UBND thị xã Quảng Yên đã tổ chức khai mạc Lễ hội truyền thống Bạch Đằng năm 2024 nhân kỷ niệm 1086 năm (938 - 2024); 1043 năm (981 - 2024) và 736 năm (1288 - 2024) Chiến thắng Bạch Đằng.

Quảng Ninh: Khai mạc lễ hội truyền thống Bạch Đằng năm 2024 - Ảnh 1

Khai mạc lễ hội truyền thống Bạch Đằng năm 2024. Ảnh: Du Quyên

Theo đó, lễ hội truyền thống Bạch Đằng năm 2024 diễn ra từ ngày 14-17/4 (tức mùng 6-9/3 âm lịch). Cùng với các nghi lễ truyền thống như: Lễ rước tượng Đức thánh Trần, Tế “Yết”, Tế “Chính hội”, Tế “Giã hội”, phần hội với các trò chơi dân gian, chương trình văn nghệ, thể thao vui tươi, đặc sắc không chỉ tập trung tái hiện những trận chiến lịch sử với chiến thắng hào hùng năm xưa, mà còn mang đến cho du khách những trải nghiệm văn hóa, lịch sử ý nghĩa.

Qua đó, góp phần giáo dục lòng yêu nước, khơi dậy niềm tự hào về truyền thống lịch sử vẻ vang của dân tộc; nâng cao trách nhiệm của mỗi cá nhân trong việc bảo vệ, giữ gìn, phát huy giá trị di tích, văn hóa truyền thống quê hương, đất nước.

Quảng Ninh: Khai mạc lễ hội truyền thống Bạch Đằng năm 2024 - Ảnh 2
Lễ hội truyền thống Bạch Đằng năm 2024. Ảnh: Du Quyên

Tại Lễ khai hội, các đại biểu và du khách đã cùng ôn lại những chiến công oanh liệt của các bậc tiền nhân trong công cuộc chống giặc ngoại xâm trên dòng Bạch Đằng Giang lịch sử qua chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Khúc tráng ca Bạch Đằng”.

Dòng sông Bạch Đằng đã đi vào lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta với 3 lần chiến thắng oanh liệt giặc ngoại xâm: Năm 938, Ngô Quyền đánh tan quân xâm lược Nam Hán, kết thúc 1.000 năm Bắc thuộc, khẳng định độc lập, chủ quyền của đất nước; Năm 981, Lê Hoàn đánh bại quân xâm lược nhà Tống; năm Mậu Tý 1288, quân và dân Đại Việt tiêu diệt, bắt sống toàn bộ đạo binh thuyền hùng mạnh của quân xâm lược Nguyên Mông.

Quảng Ninh: Khai mạc lễ hội truyền thống Bạch Đằng năm 2024 - Ảnh 3
Thả đen hoa đăng trên sông Bạch Đằng. Ảnh: Du Quyên

Nhận thức được những giá trị và tầm quan trọng của di tích lịch sử Chiến thắng Bạch Đằng, những năm qua, quần thể Khu di tích luôn được tỉnh Quảng Ninh và thị xã Quảng Yên quan tâm đặc biệt, đầu tư bảo tồn và phát huy giá trị.

Năm 2012, tỉnh Quảng Ninh đã lập hồ sơ, trình Thủ tướng Chính phủ xếp hạng quần thể Khu di tích lịch sử Chiến thắng Bạch Đằng là di tích quốc gia đặc biệt; Ngày 20/11/2021, Lễ hội truyền thống Bạch Đằng đã vinh dự được Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Quảng Ninh: Khai mạc lễ hội truyền thống Bạch Đằng năm 2024 - Ảnh 4
Lễ hội truyền thống Bạch Đằng năm 2024. Ảnh: Du Quyên

Ngày nay, trong tiềm thức của mỗi người Việt Nam và du khách khi đến với Quảng Ninh và thị xã Quảng Yên thăm Khu di tích lịch sử Chiến thắng Bạch Đằng, thắp nén hương tưởng niệm đức thánh Trần và Quốc mẫu Vua Bà đều ghi nhớ công ơn của biết bao thế hệ đi trước, các anh hùng dân tộc và những người dân bình dị đã góp sức, góp chí, góp tâm và cả xương máu để có được hòa bình và sự ấm no, hạnh phúc như hôm nay.

Minh Hà

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Khai mạc lễ hội truyền thống Bạch Đằng năm 2024. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ngày vui thống nhất non sông
Chỉ có thống nhất Việt Nam mới có thể giàu mạnh, chỉ có thống nhất nhân dân mới có cuộc sống Độc lập - Tự do - Hạnh phúc!
Hướng về mảnh đất Điện Biên anh hùng
Những ngày này, cả nước đang hướng về mảnh đất Điện Biên anh hùng. 70 năm qua, dấu ấn chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu vẫn còn hiện rõ trên mảnh đất miền Tây Bắc này.

Tin mới

Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).